Vòng quanh Thế giới

Việc nhàn, lương cao: Ăn thử chocolate cho hãng sản xuất kẹo?

Duy Vũ
Chia sẻ

Lisa Schroeder dường như đang có một công việc rất ngọt ngào theo cả nghĩa đen lẫn bóng.

Trong suốt 16 năm, Schroeder đã làm việc cho Mars Chocolate - một công ty trị giá 33 tỷ USD với tồng cộng 29 thương hiệu kẹo, bao gồm những tên tuổi nổi tiếng như: M&M's, Snickers, Dove, Milky Way hay Twix.

surprisingly-i-do-not-get-sick-of-chocolate-she-says

taste-testers-dont-actually-eat-the-chocolate-they-evaluate-it

Tuy nhiên, công việc của Schroeder mỗi ngày gần như chỉ có nhiệm vụ… ăn thử những viên kẹo chotolate hoặc nói theo cách chuyên môn hơn, thì Schroeder chính là chuyên gia vị giác của công ty, người có nhiệm vụ nếm thử các thành phẩm để đưa ra lời nguyên cho bộ phận sản xuất.

Từng trải qua nhiều công việc khác nhau, vào năm 2000, cô đã nhận được lời giới thiệu từ một hàng nhóm là nhân viên của Mars. “Tôi tự cho mình cơ hội khi ứng tuyển vào vị trí chuyên gia vị giác dù trước đó, tôi chưa hề trải qua bất cứ trường lớp về ẩm thực nào“.

despite-not-having-any-prior-experience-with-taste-testing-she-decided-to-go-for-the-job

Theo Schroeder, câu hỏi đầu tiên mà phỏng vấn viên sẽ đặt ra là: Liệu bạn sẽ dùng cách nào để miêu tả trải nghiệm của mình về thức ăn? “Tiêu chí của nó có thể phụ thuộc vào mùi vị cơ bản và cấu trúc (mềm hoặc cứng). Nhưng đừng lo, bởi đây là công việc không hề yêu cầu trình độ hay học vấn” - Schroeder chia sẻ.

Vòng thử thách tiếp theo vẫn là phỏng vấn, nhưng sẽ dựa theo bài kiểm tra về khả năng miêu tả đồ ăn do nhà tuyển dụng đưa ra. Và nếu là người được chọn, thì sẽ mất 6 tháng để cho bạn hoàn thành xong chương trình huấn luyện một chuyên gia thử nghiệm hương vị của Mars. Chỉ sau 4 năm, Schroeder đã trở nên vô cùng lành nghề và là một thành viên quan trọng của bộ phận thử nghiệm hương vị.

she-tries-not-to-let-her-work-spill-into-her-personal-life-jpg

Nhiệm vụ chủ yếu của tôi là đào tạo và chỉ đạo các kế hoạch phân tích mô tả, đó là một bảng thống kê của những người thu thập hương vị để lưu trữ và giúp hoàn hiện cho sản phẩm. Chương trình này nhằm đảm bảo tạo ra được hương vị đúng chuẩn của M&M's - như cái cách mà khách hàng luôn yêu thích nó trong 75 năm qua” - Schroeder cho biết.

Điều tuyệt vời trong công việc của Schroeder chính là những người mà cô có cơ hội hợp tác. Họ đều là những nhà khoa học có niềm đam mê trong công việc và giúp cô có được những khoảnh khắc vui vẻ mỗi ngày. “Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn đang là một phần của một trong những thương hiệu kinh điển và được yêu thích nhất?” - Schroeder kết luận.

after-four-years-taste-testing-chocolate-she-was-promoted-to-a-sensory-technician-role schroeder-says-most-people-dont-truly-understand-her-job schroeders-path-to-becoming-a-taste-tester-was-anything-but-traditional

Song song với đó, những khó khăn mà Schroeder thường xuyên gặp phải đó là việc phải xác định vô vàn hương vị khác nhau, trong đó có những hương vị còn đang thử nghiệm. Nhưng đừng nhầm lẫn, là một chuyên gia hương vị của Mars không có nghĩa là bạn chỉ có nhiệm vụ ăn chocolate không thôi bởi chẳng ai lại đi trả lương cho bạn đi ăn cả. Công việc chính ở đây là phân tích, tách lọc và nghiên cứu trên từng cấu trúc khác nhau.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất