Vòng quanh Thế giới

Phát hiện kháng thể chống virus, Vũ Hán đóng cửa bệnh viện dã chiến cuối cùng và loạt tin đáng mừng về COVID-19

Theo The Sun
Chia sẻ

Sau quãng thời gian lao đao vì COVID-19, cuối cùng nhân loại cũng có thể thở phào vì những dấu hiệu tích cực cho thấy đại dịch đang được kiểm soát.

Tính đến ngày 18/3, toàn thế giới đã có 194.358 người nhiễm bệnh và 7.916 ca tử vong vì COVID-19. Ý và Tây Ban Nha đã áp dụng lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt chưa từng có, đồng thời cho cảnh sát tuần tra đường phố để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, đóng cửa toàn bộ trường học, quán bar và nhà hàng. Ireland cũng buộc các quán bar ở nước này phải ngưng hoạt động và khuyến khích người dân làm việc tại nhà để chống dịch. Nước Mỹ cũng thực hiện các biện pháp tương tự, cố gắng giảm thiểu khả năng lây lan của virus. Trước sự lan truyền nhanh chóng của COVID-19, nhiều quốc gia thậm chí phải đóng cửa biên giới hoặc từ chối nhập cảnh tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Giữa lúc tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các quốc gia châu Âu, chúng ta vẫn có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn với những dấu hiệu cho thấy căn bệnh này đang dần bị đẩy lùi.

1, Bệnh nhân COVID-19 nhỏ tuổi nhất thế giới đang dần hồi phục

Vừa ra đời ở Bệnh viện North Middlesex (Anh), em bé sơ sinh đã được đưa đi xét nghiệm COVID-19, kết quả cho thấy bé dương tính với chủng virus gây ra bệnh này. Trước đó, mẹ của bé cũng được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2. May mắn thay, hiện tại bé đã qua giai đoạn nguy hiểm và có dấu hiệu bình phục. Các chuyên gia cho biết sản phụ và trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ mắc COVID-19. Trong đó, thai phụ thuộc nhóm có khả năng nhiễm bệnh thấp và rất có thể chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

2, Trung Quốc đã đóng cửa bệnh viện dã chiến cuối cùng

Trung Quốc đã đóng cửa bệnh viện dã chiến cuối cùng.

Các y bác sĩ ở Vũ Hán đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi bệnh viện dã chiến cuối cùng tại thành phố này tuyên bố đóng cửa vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Chỉ trong vài tuần, Trung Quốc đã thành lập 14 bệnh viện tạm thời để tiếp nhận số lượng bệnh nhân khổng lồ nhiễm SARS-CoV-2. Song, đến hôm 17/2, họ chỉ ghi nhận một ca nhiễm bệnh mới trên toàn quốc.

3, Ấn Độ chữa thành công cho bệnh nhân COVID-19

Các bác sĩ tại Bệnh viện Sawai Man Singh (SMS) ở Jaipur đã chữa trị thành công cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhờ hỗn hợp thuốc kháng HIV, cúm lợn và sốt rét. Tiến sĩ Sudhir Bhandari, Hiệu trưởng Trường Đại học Y SMS cho biết: “Sau khi được điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn, bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với COVID-19. Đây là một thành tựu lớn lao với tập thể y bác sĩ tại đây”. 

4, Các nhà khoa học phát hiện kháng thể chống COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rotterdam và Đại học Utrecht (Hà Lan) cho biết họ đã tìm thấy một kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Phát hiện này không chỉ giúp chế tạo một loại thuốc chống virus, mà còn tạo cơ hội để mọi người tự kiểm tra sức khỏe tại nhà, giúp các trung tâm y tế tiết kiệm thời gian đáng kể.

5, Cụ bà 103 tuổi ở Vũ Hán hồi phục sau khi nhiễm COVID-19

Các bác sĩ vẫy tay chào bệnh nhân.

Cụ Zhang Guangfen được xuất viện sau 6 ngày điều trị COVID-19 ở Vũ Hán. Theo lời bác sĩ, bệnh tình của bà Zhang có chuyển biến trong thời gian nhanh đến thế vì “bà ấy không có nhiều tình trạng bệnh ẩn”.

6, Tất cả 42 cửa hàng của Apple tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại

Apple đã mở cửa lại các store của hãng ở Trung Quốc sau một tháng ngừng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19 bùng phát quá mạnh.

7, Trung tâm y tế Cleveland phát triển bộ kit xét nghiệm COVID-19 cho kết quả chỉ trong vài giờ

Bộ kit xét nghiệm COVID-19 do Trung tâm y tế Cleveland (Mỹ) tạo ra có thể cho kết quả sau 8 tiếng thay vì phải mất nhiều ngày chờ đợi. Tuy nhiên, trước mắt bộ kit này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nội bộ, chưa được đưa vào sử dụng rộng rãi.

8, Dịch COVID-19 lùi bước ở Hàn Quốc 

Các nhà khoa học đang nỗ lực bào chế vaccine chống lại COVID-19.

CDC Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 đã giảm đi khá nhiều so với thời kỳ cao điểm. Cụ thể, so với số trường hợp ghi nhận trong ngày 29/2, số ca bệnh mới trong ngày 17/3 là 74, thấp hơn 909 ca. Dịch bệnh nhanh chóng lan rộng và khiến nhiều người Ý thiệt mạng vì đất nước này có dân số già nhất ở châu Âu. Trong khi đó, các nhà khoa học Israel tuyên bố họ có bước đột phá lớn trong việc bào chế vaccine chống COVID-19. Hiện tại, 3 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 ở bang Maryland (Mỹ) đã hồi phục hoàn toàn.

9, Canada và bước tiến đột phá trong công tác chống COVID-19

Một nhóm nhà khoa học ở Ontario đã thành công sao chép virus SARS-CoV-2, cung cấp tài liệu phục vụ quá trình nghiên cứu và thử nghiệm phương pháp điều trị. Trong khi đó, các nhà khoa học ở Quebec đã tạo ra chất gây k.ích thích miễn dịch (VLP) với hy vọng bào chế vaccine chống lại COVID-19.

10, Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở New Delhi đã hồi phục hoàn toàn

Bộ kit xét nghiệm mới cũng được nghiên cứu.

Bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã bình phục. Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Safdarjung, nam bệnh nhân cho biết: “Không cần phải sợ hãi. COVID-19 cũng giống như bệnh cúm thông thường”.

11, Có thể điều trị COVID-19 bằng huyết tương của người mới khỏi bệnh

Hãng dược phẩm Takeda của Nhật Bản tuyên bố họ đang phát triển một loại thuốc chữa COVID-19 mới từ huyết tương của những người đã hồi phục. Lý thuyết này dựa trên nghiên cứu từ dịch Ebola và cúm gia cầm, cũng như đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

12, Các kênh đào ở thành phố Venice sạch trong nhờ dịch bệnh

Kênh đào ở Venice “lột xác” sau thời gian phong tỏa thành phố.

Sau khi lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng khắp nước Ý, người dân Venice kinh ngạc phát hiện các kênh đào trong thành phố trở nên sạch sẽ và trong vắt không ngờ, thậm chí có thể trông rõ những đàn cá nhỏ màu bạc tung tăng vẫy đuôi dưới làn nước! Có vẻ khi vắng bóng thuyền lại qua, môi trường nước ở đây bớt ô nhiễm đi không ít.

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất