Vòng quanh Thế giới

Nơi người dân leo 'thang trời' cao 800 m suốt 200 năm

Theo CNN
Chia sẻ

Giã từ nơi ở trên một vách đá cao 800 m, nối liền với thế giới bên ngoài chỉ qua một chiếc thang chông chênh, dân làng đã được chuyển đến một khu đô thị mới.

Atule'er là một ngôi làng đã tồn tại tròn 200 năm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Thôn làng hẻo lánh này đã xuất hiện liên tục trên truyền thông quốc tế vào năm 2016, khi loạt ảnh “rợn tóc gáy” chụp các em học sinh trèo qua vách đá 800 m bằng một chiếc “thang trời” chênh vênh để đến trường được lan truyền.

Hành trình nguy hiểm kéo dài 2 tiếng đồng hồ là con đường duy nhất để dân làng tiếp cận thế giới bên ngoài, họ cần mang nông sản vượt qua vách đá, đến khu chợ gần nhất bán lấy tiền và mua nhu yếu phẩm. Những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã thay thế chiếc “thang trời” thô sơ của dân làng bằng thang thép có tay vịn, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức đi lại.

Thang trời cheo leo bên vách đá.

Tuần này, 84 hộ gia đình của thôn Atule'er đã rời mảnh đất mình sinh sống bấy lâu, chuyển đến tái định cư tại các căn hộ gần trung tâm thị trấn Chiêu Giác cách đó 75 km, theo thông tin từ Tân Hoa Xã. Các căn hộ mới có diện tích từ 25 - 100 m², với nhà bếp hiện đại, nhà vệ sinh, lắp hệ thống nước sinh hoạt, điện và gas đầy đủ. “Tôi rất vui vì mình có một căn nhà vững chãi”, một dân làng tên Mose Laluo cho biết. “Sau khi chuyển đến gần thị trấn, sinh hoạt của gia đình tôi sẽ thuận tiện hơn. Các con tôi có thể đi học dễ dàng, đường đến bệnh viện cũng gần”.

Song, không phải hộ dân nào cũng sẵn lòng tái định cư, có khoảng 30 hộ vẫn quyết định gắn bó với thôn cũ. Vài năm gần đây, Atule'er đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch. Năm 2019, 100.000 du khách đã mang đến doanh thu gần 1 triệu NDT (140.878 USD) cho nơi này. Nắm lấy cơ hội đó, chính quyền địa phương đang có kế hoạch xây dựng cáp treo để phục vụ ngành du lịch trong tương lai.

Dân làng đã chuyển đến khu tái định cư.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ đưa 1,4 tỷ dân thoát khỏi đói nghèo trong năm 2020. Việc hỗ trợ tái định cư cho dân làng Atule'er là một phần trong kế hoạch chuyển 4.000 hộ gia đình, tức hơn 18.000 người dân thu nhập thấp, khỏi 92 thôn làng hẻo lánh để dọn đến nhà ở khu đô thị mới.

Kế hoạch này đã giúp dân làng Atule'er đạt mức thu nhập bình quân đầu người là 6.000 NDT (845 USD) trong năm 2019, trên mức thu nhập của nhóm cư dân khó khăn tại Trung Quốc - 3.747 NDT (527 USD). Động thái này của chính phủ Trung Quốc cũng nhằm mục đích cải thiện điều kiện sống của người dân nông thôn có thu nhập thấp.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất