Vòng quanh Thế giới

Những cung đường phát sáng này sẽ khiến bạn muốn ra ngoài nhiều hơn!

Vân Ngọc
Chia sẻ

Trong bóng tối, những con đường này phát lên thứ ánh sáng rực rỡ mà huyền ảo, vừa giúp người đi bộ nhìn rõ đường, lại vừa khiến khung cảnh thành phố thêm hấp dẫn.

Con đường thắp sáng lấy cảm hứng từ tranh Van Gogh ở Hà Lan

Con đường thắp sáng đặc biệt này được ra mắt từ cuối năm 2014 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng, đến nay đã trở thành một trong những địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi bạn đến Hà Lan.Lấy cảm hứng từ bức tranh Starry Night của danh họa Van Gogh, con đường chạy qua địa bàn tỉnh Brabant, nơi các ông được sinh ra và lớn lên.

ha-lan-1

ha-lan-2 ha-lan-3 ha-lan-4

Nhà thiết kế chịu trách nhiệm chính cho dự án đặc biệt này là Daan Roosegaarde, một nghệ sĩ, kiến trúc sư nổi tiếng với những tác phẩm phát sáng tuyệt đẹp. Con đường có độ dài vài cây số, được vẽ bằng loại sơn phản quang đặc biệt sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp với đèn LED.

Những cung đường phát sáng này sẽ khiến bạn muốn ra ngoài nhiều hơn!
Những cung đường phát sáng này sẽ khiến bạn muốn ra ngoài nhiều hơn!

Đường cao tốc tự phát sáng ở Hà Lan

Hà Lan tiếp tục ghi tên mình vào danh sách những quốc gia có con đường phát sáng đẹp nhất thế giới, nhưng lần này là đường cao tốc dành cho ô-tô và mô-tô. Đây cũng là con đường cao tốc đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp dùng sơn tự phát sáng này.

cao-toc-1 cao-toc-2 cao-toc-3 cao-toc-4 cao-toc-5

Con đường này cũng do Daan Roosegaarde - người thiết kế đường đi bộ Starry Night và ra mắt trước con đường kia 1 tháng. Đường cao tốc này còn có thể thay đổi màu sơn khi nhiệt độ xuống quá sơn. Nhờ vậy, vào những ngày thời tiết xấu, tài xế có thể nhận biết được đoạn đường phía trước liệu có bị bão tuyết hay không. Điều này khiến cho việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Những cung đường phát sáng này sẽ khiến bạn muốn ra ngoài nhiều hơn!

Đường đi xe đạp thắp sáng bằng năng lượng mặt trời ở Ba Lan

Ở Ba Lan, số tuyến đường dành riêng cho người đi xe đạp chiếm mật độ khá nhiều, người dân cũng rất thích hoạt động này. Vậy nếu để lắp đặt các thiết bị chiếu sáng ở mọi ngả đường sẽ rất tốn kém, đôi khi còn lãng phí. Để khắc phục tình trạng này, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Lidzbark Warminski, nằm ở phía bắc Ba Lan, đã nghĩ ra một cách làm hiệu quả: sơn phản quang các ngả đường thường xuyên có người đi bộ để nó tự phát sáng trong đêm. Đặc biệt hơn, loại chất liệu sơn này có một số vật liệu tổng hợp chuyển hóa được năng lượng mặt trời nên rất an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

ba-lan-1 ba-lan-2 ba-lan-3 ba-lan-4

Theo đó, sau một ngày hứng ánh nắng (khoảng 12 tiếng đồng hồ), con đường lại tự phát sáng được trong 12 tiếng đồng hồ buổi tối. Con đường này lấy cảm hứng từ làn đường xe đạp Starry Night Studio Roosegaarde ở Hà Lan, nhưng có sự tiến bộ hơn ở việc không cần dùng tới đèn LED. Tuy nhiên con đường này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trước khi được đưa vào sử dụng rộng rãi trong tương lai gần.

Con đường tự phát sáng tránh trơn trượt ngày mưa ở Anh

Vốn là một đất nước nhiều sương mù, nhiều mưa và ẩm ướt nên các nhà khoa học ở Cambridge đã “mặc áo mới” cho một số con đường nơi đây một chất liệu sơn đặc biệt có thể chống trơn trượt ngày mưa, giúp việc đi lại của người dân thêm thuận lợi. Vào buổi tối, những con đường này phát ra ánh sáng màu xanh khá dịu mắt, thư thái.

anh-1 anh-2 anh-3

Loại sơn đặc biệt này có 3 lớp, vừa giúp phát ánh sáng, vừa chống trơn trượt lại vẫn chuyển hóa được năng lượng ánh sáng mặt trời. Dự án này được đưa vào hoạt động từ năm 2013 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Chính phủ Anh mong muốn sẽ nhân rộng môi trường này trên toàn lãnh thổ.

Những cung đường phát sáng này sẽ khiến bạn muốn ra ngoài nhiều hơn!

http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2474871/Forget-streetlights-use-glow-dark-UV-paint.html#v-2765178394001

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin mới nhất