Vòng quanh Thế giới

Người phụ nữ bị cắt nhầm quả thận được đền bù nửa triệu đô

Phương An
Chia sẻ

Sau khi bị đau lưng dưới nhiều năm, người phụ nữ quyết định đi khám và được yêu cầu phẫu thuật chỉnh hình xương, nhưng khi tỉnh dậy các bác sĩ thông báo đã cắt bỏ một quả thận của bà.

Maureen Pacheco, 53 tuổi, đã bị đau lưng dưới nhiều năm sau khi bị tai nạn xe hơi. Vào tháng 4/2016, bà Pacheco tới Trung tâm Y tế Wellington ở Wellington, Florida, Mỹ để thảo luận về phương pháp điều trị với ông Ramon Vazquez, một bác sĩ được đánh giá là có trình độ với nhiều năm kinh nghiệm.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Ramon phát hiện thấy xương vùng chậu của bà Pacheco đang phát triển không bình thường. Vì vậy, bác sĩ đề nghị phẫu thuật chỉnh hình lại xương cho bệnh nhân.

Bác sĩ Ramon Vazquez.

Thế nhưng, vào thời điểm bác sĩ Ramon định giao lại công việc định hình xương cho đồng nghiệp, ông phát hiện thấy một khối bất thường trong vùng xương chậu của bệnh nhân. Ông Ramon liền xác định đây là trường hợp khẩn cấp vì nghĩ đó là khối u ung thư.

Do đó, ông đã chỉ định cắt bỏ bộ phận này mà không cần kiểm tra thêm. Tuy nhiên, trên thực tế, khối u ung thư đó thực chất là một quả thận. Chỉ đến lúc tỉnh dậy, bà Pacheco mới được thông báo là bà đã bị cắt một quả thận.

Trung tâm Y tế Wellington, nơi bà Pacheco tiến hành phẫu thuật.

Nguyên nhân khiến bác sĩ Ramon nhầm lẫn là do hai quả thận của bà Pacheco không nằm ở sau ổ bụng như người bình thường mà lại nằm ở vùng chậu. Đây là một khiếm khuyết bẩm sinh vô hại. Bên cạnh đó, bác sĩ Ramon cũng không xem ảnh chụp cộng hưởng từ trước khi mổ nên dẫn đến nhầm thận là khối u.

Tức giận về sự tắc trách của bác sĩ, bà Pacheco đã đâm đơn kiện bác sĩ Ramon. Vụ bê bối này kéo dài suốt 2 năm và mới được đưa ra tòa phán quyết vào tháng 9/2018. Cuối cùng, Pacheco được bồi thường 500.000 USD (hơn 11,6 tỷ VND). Thế nhưng giờ bà sống chỉ với một quả thận và đối matwj với nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính và suy thận.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất