Vòng quanh Thế giới

Cùng nhận nội tạng hiến tặng từ một người, 3 bệnh nhân chết vì lây ung thư vú

Phương An
Chia sẻ

Các bác sĩ cho rằng đây là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân lại truyền bệnh ung thư cho 4 người nhận hiến tạng và chưa bao giờ thấy các khối u phát tác trong một thời gian dài tới vậy.

Tạp chí cấy ghép tại Mỹ đưa tinvào năm 2007, một người phụ nữ qua đời ở tuổi 53 do đột tử đã quyết định hiến nội tạng của mình gồm thận, phổi, gan và tim cho các bệnh nhân cần cấy ghép. 6 năm sau, những bộ phận trên mới được cấy ghép, nhưng cuối cùng 4 trong 5 người nhận đều đã qua đời.

Theo đó, bệnh nhân được ghép tim qua đời vì nhiễm trùng huyết. 4 người còn lại đều mắc bệnh ung thư vú di căn vào cả những bộ phận khỏe mạnh trong cơ thể của họ và chỉ một người trong số đó may mắn sống sót.

Khi nói về trường hợp này, các bác sĩ cho biết họ không phát hiện thấy mầm bệnh ung thư trong người phụ nữ hiến tạng. Vì vậy, các cơ quan của bà đã vô tình đưa mầm bệnh vào cơ thể của các bệnh nhân được ghép tạng. Mãi cho tới sau này, nghiên cứu của các chuyên gia ở Đại học Tubingen, Đức và Trung tâm Y tế Đại học VU ở Amsterdam, Hà Lan mới phát hiện đây là nguyên nhân gây bệnh ung thư ở 4 bệnh nhân được ghép tạng.

3 người đã chết vì bệnh ung thư sau khi nhận nội tạng hiến tặng từ cùng một người.

Nạn nhân đầu tiên qua đời sau khi được ghép tạng và bị lây ung thư vú là một phụ nữ 42 tuổi, nhận 2 phổi từ người hiến. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm sau, người phụ nữ này đã phải nhập viện vì phổi gặp vấn đề. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện cô mắc bệnh ung thư vú. Bệnh khởi phát từ phổi, lan tới xương và sau đó tới gan. Người phụ nữ này qua đời vào tháng 8/2009.

Mắc ung thư từ cấy ghép bộ phận đơn lẻ là rất hy hữu.

Sau khi thông tin tử vong của người phụ nữ xuất hiện, một người phụ nữ 62 tuổi được ghép thận trái và một người đàn ông 32 tuổi được ghép thận phải cũng được cảnh báo về nguy cơ ung thư. Thế nhưng, các xét nghiệm lúc đó đều trả về kết quả cả hai đều âm tính với ung thư.

Tới năm 2011, người đàn ông bị chẩn đoán ung thư thận và người phụ nữ cũng bị phát hiện mắc ung thư gan vào năm 2016. May mắn thay, sau khi thực hiện cắt bỏ phần thận đã ghép và điều trị hóa trị trong 1 năm, người đàn ông khỏi bệnh ung thư vào năm 2012.

Tuy nhiên, không may mắn như người đàn ông kia, người phụ nữ đã qua đời sau 2 tháng chẩn đoán, tức tròn 6 năm kể từ thời điểm ghép thận, do các tế bào ung thư đã di căn từ thận tới xương, lá lách và nhiều bộ phận khác.

Một trường hợp khác bị lây truyền ung thư là người phụ nữ 59 tuổi, được ghép gan từ người hiến tặng. Năm 2011, bà phát hiện ung thư. Tuy nhiên, do không nắm chắc khả năng hồi phục nên bà đã từ chối phẫu thuật cắt bỏ gan. Bà qua đời 3 năm sau đó.

Giới chuyên gia nói rằng, việc mắc ung thư từ cấy ghép bộ phận đơn lẻ là rất hy hữu, tỷ lệ mắc phải là 1/10.000 (0,01 - 0,05%). Họ cho rằng đây là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân lại truyền bệnh ung thư cho 4 người nhận hiến tạng và chưa bao giờ thấy các khối u phát tác trong một thời gian dài tới vậy.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất