Vòng quanh Thế giới

Cụ ông 71 tuổi đạp xe vòng quanh thế giới suốt 10 năm

Phương An
Chia sẻ

Sau 10 năm đi du lịch nhiều nơi bằng chiếc xe đạp, ông Xu đã đi được quãng đường dài 100.000 km, qua 24 quốc gia.

Ông Xu Yukun, 71 tuổi, người Nam Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã đạp xe khắp thế giới để gây quỹ từ thiện. Sau 10 năm đi du lịch nhiều nơi bằng chiếc xe đạp của mình, ông Xu đã đi được quãng đường dài 100.000 km, qua 24 quốc gia.

Theo đó, ông Xu bắt đầu cuộc hành trình đáng kinh ngạc này từ năm 2007 và điểm xuất phát là quê nhà ở Nam Dương. Tuy nhiên, ông Xu rời nhà đi mà không hề nói với vợ rằng ông sẽ đi đâu cho đến khi ông đã cách nhà 100 km.

Ông Xu Yukun, 71 tuổi.

Tôi muốn làm điều này từ năm 1999 nhưng bị gia đình ngăn cản. Mãi cho tới năm tôi 61 tuổi, 4 đứa con đã trưởng thành và tự lo liệu được cuộc sống riêng, giấc mơ du lịch vòng quanh thế giới bằng xe đạp trong tôi lại được đánh thức lần nữa“, ông Xu chia sẻ.

Thời điểm đó, Trung Quốc sắp đăng cai Thế vận hội Olympic tại Bắc Kinh nên ông Xu cũng muốn góp phần khuyến khích mọi người tham gia tập luyện thể thao, cũng như nâng cao nhận thức của người dân về việc cắt giảm lượng khí thải carbon của một cá nhân có thể giúp môi trường.

Lo lắng gia đình sẽ phản đối lần nữa nếu biết trước kế hoạch của mình, ông Xu đã cẩn thận giấu xe đạp và các đồ dùng cần thiết tại nhà bạn trước khi bí mật bắt tay vào hành trình đáng kinh ngạc này. Sau khi lên đường được một ngày, ông Xu mới gọi điện thoại về cho gia đình.

Ông Xu đã đi được quãng đường dài 100.000 km, qua 24 quốc gia trong suốt 10 năm.

Trong 3 năm đầu tiên, ông Xu đã đạp xe qua tất cả tỉnh thành trong nước, cũng như Ma Cao và Hong Kong. Sau khi chinh phục thành công đất nước của mình, ông Xu bắt đầu chuyến thám hiểm đầu tiên bên ngoài Trung Quốc vào năm 2011, đạp xe dọc theo biên giới tây nam dài 520 km từ Côn Minh, tỉnh Vân Nam đến Tây Song Bản Nạp. Sau đó, ông bắt đầu đạp xe sang Lào, Thái Lan, Malaysia.

Hai năm sau đó, Xu đến thăm Mông Cổ, Nga và sau đó là Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Vào năm 2014, ông đã dành 3 tháng để đạp xe xuyên Trung và Nam châu Âu, 2 tháng thăm thú Úc vào năm 2016.

Trong 3 năm đầu tiên, ông Xu đã đạp xe qua hết tất cả các tỉnh thành trong nước.

Sau khi tiêu hết số tiền tiết kiệm cả đời vào những chuyến đi, ông Xu hiện đang cố gắng tích cóp cho mục tiêu tới là châu Phi, sau đó là Nam và Bắc Mỹ. Ông dự kiến ba chuyến đi này cần 90.000 tệ (hơn 300 triệu đồng).

Ông Xu đã tập hợp các ghi chú, ảnh, bản đồ vẽ tay thành một cuốn sách để bán lấy tiền và thu được hơn 10.000 tệ (gần 34 triệu đồng). Mặc dù có hàng trăm người dừng lại để xem sách của ông nhưng chỉ ít người mua sách của ông. Những bức ảnh về hành trình của ông cũng đang được trưng bày tại một cuộc triển lãm ở tỉnh Hà Nam.

Cuốn sách mà ông Xu ghi chép lại.

Ban đầu, 4 đứa con của ông Xu từng cho ông tiền nhưng sau khi biết tham vọng của ông là đi khắp thế giới nên họ đã ngừng hỗ trợ. “Dường như chuyện này quá tốn kém đối với các con của tôi“, ông Xu nói.

Ngoại trừ chuyến đi bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên, tất cả các chuyến đi khác của ông Xu đều phải bay. Sau khi hạ cánh, ông lại đạp xe tới một điểm dự kiến trước khi bay về nhà.

Đạp xe không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề về dạ dày mà tôi từng phải chịu đựng cách đây 10 năm, mà việc này còn giúp tôi khỏe mạnh và hạnh phúc hơn“, ông Xu chia sẻ.

Ông Xu tới Úc vào năm 2016.

Nói về gia đình, ông Xu cho biết mặc dù ông đã đi hết một nửa địa cầu nhưng các con ông vẫn không ủng hộ những gì mà ông đang làm. Tuy nhiên, họ cũng không ngăn cản những kế hoạch tương lai của ông.

Chúng chỉ đang lo lắng cho tôi mà thôi. Gia đình từng bảo vệ tôi như một tù nhân, nhưng sau khi giới truyền thông đưa tin về câu chuyện của tôi và gọi tôi là một người đàn ông đáng học tập, họ mới tin rằng những gì tôi đang làm là tốt“, cụ ông nói.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất