Vòng quanh Thế giới

Chỉ là trần nhà thôi mà, có cần đẹp đến như thế này không?

Vân Ngọc
Chia sẻ

Những người thợ xây dựng hẳn đã phải mất rất nhiều công sức để biến những chiếc trần nhà nhàm chán trở thành những tác phẩm nghệ thuật cầu kỳ đến như thế này.

Nếu bạn nghĩ những tấm trần nhà chỉ có tác dụng duy nhất là che chắn, nâng đỡ cho tổ ấm của bạn thì có lẽ hơi thiếu sót. Ở nhiều nơi trên thế giới, những người kiến trúc sư và thợ xây dựng đã cầu kỳ bỏ ra không ít công sức để biến những chiếc trần nhà nhàm chán trở thành những tác phẩm nghệ thuật cực sáng tạo và cuốn hút. Cùng Saostar điểm lại 10 trần nhà đẹp nhất trên thế giới!

Lâu đài bị bỏ hoang Castello di Sammezzano (Leccio, Italia)

Được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1843 đến 1889, tòa lâu đài Castello di Sammezzano là tâm huyết cả đời của nhà quý tộc Ferdinando Panciatichi Ximenes d’Aragona. Toàn bộ phần trần nhà được lấy ý tưởng từ loài chim công rực rỡ, tạo cho lâu đài vẻ đẹp nguy nga tráng lệ. Nhưng rất tiếc rằng hiện nay tòa lâu đài này bị bỏ không đã nhiều thập kỷ.

Nhà thờ Ely (Cambridgeshire, Anh)

Xây dựng từ năm 1334, cho đến nay nhà thờ Ely đã tồn tại được 7 thế kỷ. Công trình gây ấn tượng với thiết kế đồ sộ và vĩ đại, mang đậm dấu ấn kiến trúc thời trung cổ. Mái nhà thờ được xây hình vòm, có những ô cửa sổ bằng gỗ hình bát giác. Điều đăc biệt là phần mái được thiết kế theo hình ngôi sao 8 cánh tuyệt đẹp, có độ cao lên đến 9m. Điều này khiến những tín đồ đến làm lễ cầu nguyện luôn có được cảm giác tôn nghiêm, thành kính.

Nhà ga Solna Centrum (Stockholm, Thụy Điển)

Không biết các kiến trúc sư xây dựng nhà ga Solna Centrum có ý đồ gì khi xây dựng toàn bộ phần trần của nơi này thành một hang động ma quái đầy màu sắc thần thoại. Được biết có đến hơn 150 nghệ sĩ đã góp sức tạo ra công trình này, từ những bức vẽ sống động cho đến các tác phẩm điêu khắc công phu. Nhà ga được đưa vào vận hành từ năm 1975 và hiện đang nắm giữ kỷ lục nhà ga có tác phẩm nghệ thuật dài nhất thế giới lên tới hơn 70 vạn dặm.

Nhà ga Grand Central (New York, Mỹ)

Những ai là fan của môn khoa học nghiên cứu cung hoàng đạo chắc hẳn sẽ vô cùng phấn khích khi đến thăm nhà ga Grand Central tại New York. Hãy nhìn kỹ trong hình, màu vàng là hình ảnh những chiếc lá vàng xếp thành kí hiệu của các cung hoàng đạo, còn mày xanh tượng trưng cho bầu trời. Trải qua nhiều năm, công trình vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn.

Thánh đường Shah Mosque (Isfahan, Iran)

Mang đúng hơi thở của kiểu kiến trúc nhà thờ Hồi giáo, Thánh đường Shah Mosque dễ khiến du khách choáng ngợp trước vẻ nguy nga tráng lệ của mình. Công trình được xây dựng năm 1598, khi vua Shah Abbas dời đô từ Ba Tư đến Isfahan.

Câu lạc bộ golf Haesley Nine Bridges (Yeoju-gun, Hàn Quốc)

Golf vốn là môn thể thao cho người quý tộc, sành điệu, cho nên nơi chơi golf cũng không thể bình thường được. Ở CLB golf Haesley Nine Bridges, hầu như tất cả mọi thứ đều được làm từ gỗ. Những thanh gỗ ép được sắp xếp thành cột, tỏa tròn, vươn cao ba tầng đỡ mái. Mái cũng là các thanh gỗ uốn đan xen với nhau tạo thành hệ kết cấu vỏ lưới. Kiểu thiết kế này giúp cho nơi đây vừa giản dị lại vô cùng sang trọng.

Trung tâm văn hóa quốc gia Heydar Aliyev (Baku, Azerbaijan)

Thật không hổ danh khi gọi Trung tâm văn hóa quốc gia Heydar Aliyev là “niềm tự hào của Azerbaijan”. Công trình này là một chỉnh thể thống nhất giữa quảng trường xung quanh và nội thất của tòa nhà. Đặt chân vào tòa nhà, Du khách sẽ có cảm giác bay bổng trên khắp không gian của tòa nhà.

Nhà thờ San Pantalon (Dorsoduro, Venice, Italia)

Không đơn thuần là một mảng trần nhà, phần trần của nhà thờ San Pantalon là một kiệt tác hội họa thực sự có diện tích 443m2. Bằng cách sử dụng sự đan xen giữa những dải màu sáng tối, toàn bộ trần nhà thờ như một bức tranh với hình ảnh những cây cột trắng, những thiên thần có cánh đang bay bổng trên những vầng sáng của bầu trời thiên đường. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi bức tranh này được vẽ ròng rã trong suốt 20 năm.

Điện Kỳ Niên(Bắc Kinh, Trung Quốc)

Điện Kỳ Niên là một trong ba công trình thuộc khu quần thể di tích Thiên Đàn, được xây dựng vào thời Minh (1420). Ngôi đền cao 38m, được xây mà không cần đến cột móng, cột nhà, xà nhà. Tất cả nối liền với nhau tạo thành một khối khổng lồ. Điện được trang hoàng bằng nhiều màu sắc khác nhau, thể hiện sự may mắn, niềm vui, sự thịnh vượng và vinh quang cai trị đế quốc. Tuy bị cháy vào năm 1889 nhưng điện đã được xây dựng lại, bên trong ngôi đền đã được sơn lại khi diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008.

Nhà thờ St Stephen Walbrook (London, Anh)

St Stephen Walbrook là một trong những kỳ quan kiến trúc thế giới vào cuối thế kỷ XVII ở châu Âu. Chỉ cần ngước mắt lên nhìn trần nhà thôi, bạn đã biết được vẻ đẹp, lộng lẫy và hoành tráng của no đến mức nào.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin mới nhất