Vòng quanh Thế giới

Choáng với căn hầm toàn vàng ròng và tiền mặt chục tỷ của quan chức tham ô Trung Quốc

Theo DailyStar
Chia sẻ

Trong cuộc kiểm tra đột xuất tại nhà một cựu thị trưởng bị cáo buộc tham nhũng ở Trung Quốc, cảnh sát nước này đã phát hiện cả một "kho báu" khổng lồ gồm 13,5 tấn vàng và số tiền mặt trị giá 37 tỷ USD.

Cận cảnh căn hầm kho báu của Zhang Qi.

Zhang Qi là cựu thị trưởng thành phố Hà Khẩu. Người này bị cáo buộc cất giấu của cải tham ô tại nhà riêng. Qua video do cảnh sát cung cấp, có thể thấy cả căn hầm bí mật đều ngập trong ánh kim lóa mắt của núi vàng thỏi.

Vàng ròng bày đầy trong kho.

Trước đó, Zhang Qi đã là mục tiêu theo dõi sát sao của lực lượng chống tham nhũng tại đất nước tỷ dân. Với số gia tài quá “khủng” gồm 13,5 tấn vàng và 37 tỷ USD tiền mặt, ông ta sẽ gặp nhiều khó khăn khi giải thích nguồn gốc của chúng trước nhà chức trách. Không chỉ sở hữu một căn hầm ngập trong vàng ròng và tiền mặt, Zhang còn làm chủ nhiều căn bất động sản có giá “trên trời”.

Zhang Qi sẽ phải đối mặt với chất vấn từ cơ quan chức năng.

Trong clip, các nhân viên cảnh sát đang loay hoay kiểm kê số vàng khổng lồ dưới hầm. Một số thỏi được bọc gọn gàng trong túi và xếp lên kệ, trong khi số còn lại bày la liệt dưới sàn, nằm chồng chất lên nhau. Trên thị trường, giá 1 tấn vàng nguyên chất rơi vào khoảng 37 triệu USD. Với số vàng ròng này, Zhang đã nắm chắc trong tay khối tài sản gần 500 triệu USD.

Tiền mặt cũng là thứ mà cựu thị trưởng không hề thiếu thốn. Trong “kho báu” của ông ta, từng xấp tiền dày cộm với đủ loại mệnh giá được xếp chung cùng nhau, từ đồng USD đến Euro và Nhân dân tệ.

Vàng được xếp đầy trên kệ chẳng khác nào hàng hóa thông thường.

Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã biến chủ trương chống tham nhũng thành chính sách mũi nhọn của Đảng Cộng sản. Tại Trung Quốc, những lãnh đạo bị phát hiện tham ô có thể phải lĩnh án tử hình.

Từ khi ông Tập bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2012, cơ quan chức năng đã truy tố hơn 10.000 quan chức vì tội nhũng nhiễu. Ngoài ra, đội chống tham nhũng cũng phát hiện ít nhất 120 lãnh đạo cấp cao nhúng tay vào việc tham ô, bao gồm các sĩ quan quân đội và giám đốc điều hành cơ quan nhà nước.

Chia sẻ

Theo

DailyStar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất