Vòng quanh Thế giới

Bé gái sinh non nhỏ như hạt đậu sống sót kỳ diệu sau 4 tháng vật lộn với tử thần

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Mặc dù khi sinh ra với cân nặng chỉ vỏn vẹn 375 g nhưng bé Cherry đã sống sót một cách thần kỳ sau 4 tháng.

Ridhima Ajmani, có biệt danh là Cherry, đến từ Ấn Độ, được ghi nhận là đứa trẻ sơ sinh có trọng lượng nhỏ nhất tại quốc gia này, khi có cân nặng chỉ khoảng 375 g. Các bác sĩ nói rằng, kích cỡ của em chỉ bằng một hạt đậu và đối với những đứa trẻ sơ sinh có trọng lượng dưới 500 g thì cơ hội sống sót chỉ là 50%. Thế nhưng, bé Cherry lại kỳ diệu vượt qua “án tử” sau 4 tháng chào đời.

Đấu tranh giành sự sống ngay từ trong bụng mẹ

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, nhiều bác sĩ nhận định bé Cherry khó có thể sống sót bởi trước đó cô Nikita - mẹ của bé Cherry bị sảy thai tới 4 lần. Bên cạnh đó, khi mang thai Cherry, cô Nikita còn có triệu chứng suy nhau thai - hiện tượng nhau thai bị thoái hóa, khiến hoạt động tuần hoàn máu và trao đổi oxy giữa người mẹ và thai nhi bị gián đoạn. Điều này khiến máu từ mẹ tới thai nhi và lượng oxy bị thiếu hụt nghiêm trọng, điện giải trong máu bị rối loạn.

Bé Cherry khi mới sinh ra chỉ nặng 375 g, bé bằng hạt đậu.

Nếu không có nhau thai khỏe mạnh, em bé phải vật lộn để tồn tại trong tử cung khi không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng, gây ra các biến chứng khi như sinh thiếu cân, sinh non và thậm chí là dị tật bẩm sinh. Lo lắng về việc phải mất con thêm một lần nữa, Nikita và chồng là Saurabh đã tìm kiếm thông tin khắp nơi và được giới thiệu tới Bệnh viện nhi Rainbow ở Hyderabad.

Nikita bùi ngùi kể lại: “Tôi được mọi người trấn an rằng hay suy nghĩ tích cực lên vì các bác sĩ ở đây đều là những người có kinh nghiệm lâu năm về sinh non. Tuy nhiên, sau nhiều lần sảy thai trong quá khứ, tôi vẫn rất sợ hãi và lo lắng. Tôi đã cầu xin các bác sĩ hay cứu lấy con tôi bằng mọi giá“.

Phép màu xảy ra

Cuối cùng, sau sự nỗ lực của đôi vợ chồng và bác sĩ, bé Cherry đã được sinh ra, nhưng chỉ nặng vẹn vẹn 375 g. Không với những đứa trẻ khác, Cherry sau khi sinh ra đã được đặt vào trong một máy thở suốt 15 tuần và mất 38 ngày để đạt cân nặng 500 g. Hiện tại, cô bé đã xuất viện với cân nặng 2 kg sau 128 ngày chăm sóc đặc biệt.

Bố và mẹ của bé Cherry.

Bác sĩ Dinesh Kumar Chirla, người trực tiếp điều trị ca sinh non của vợ chồng Nikita, giải thích bé Cherry đã phải chiến đấu với vô vàn rủi ro khi sinh. Bé Cherry phải đối mặt với nguy hiểm cận kề khi phổi chưa trưởng thành, có nguy cơ chảy máu não, nhiễm trùng, vấn đề về dinh dưỡng và ngay cả quá trình phẫu thuật phức tạp cũng là vấn đề tiềm ẩn.

Hiện bé Cherry đã nặng 2 kg và được về nhà sau 4 tháng.

Mặc dù sinh ra chỉ với 375 g nhưng Cherry vẫn chưa phải là trường hợp trẻ sinh non nhẹ cân nhất trên thế giới. Theo Sách Kỷ lục Guinness, cân nặng của trẻ sơ sinh còn sống nhẹ nhất được ghi lại là bé Rumaisa Rahman với 260 g.

Theo đó, Rumaisa có một em gái song sinh tên là Hiba. Khi mang song thai, mẹ của bé Rumaisa bị tiền sản giật nặng nên 2 chị em đã phải ra đời sớm bằng phương pháp sinh mổ. Khi mới sinh ra, Rumaisa nặng 260 g, còn Hiba nặng 453 g.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất