Vòng quanh Thế giới

Bão bụi Australia cuồn cuộn như tận thế, biến ngày thành đêm trong chớp mắt

Theo Mirror
Chia sẻ

Vừa chật vật hồi phục sau nạn cháy rừng kinh hoàng, người dân bang New South Wales (Australia) đã phải tiếp tục đương đầu với cơn bão bụi mịt mù.

Cơn bão bụi cuồn cuộn quét ngang bầu trời thị trấn Dubbo và Orange ở New South Wales, che lấp ánh sáng mặt trời, biến ngày thành đêm trong nháy mắt. Hoảng hốt trước màn tập kích bất ngờ, người dân địa phương vội vàng bỏ lại xe tìm nơi trú ẩn, chẳng mấy chốc trên phố chỉ còn trơ trọi một dãy ô tô.

Ashleigh Hull, cư dân thị trấn Dubbo, cho biết trận bão ập đến như trong phim kinh dị. “Người dân nơi đây đã quen với bão bụi. Trước khi nó bắt đầu, chúng tôi đã gấp rút thu gom quần áo đang phơi, tắt điều hòa không khí, đóng chặt cửa nẻo và ở yên trong nhà”, Hull nói.

“Bức tường thành” do bão bụi tạo ra.

“Từ xa, màn bụi dày đặc cao ngất trời đang lao về phía chúng tôi như trong phim về ngày tận thế. Quang cảnh đó đúng là nghẹt thở, nhưng tôi ước gì đó là mưa chứ không phải cát bụi mịt mù như thế này”, cô tiếp lời.

Một tuần trước lúc bão bụi càn quét, khu vực này từng bị lũ cuốn qua sau thời gian dài hạn hán khiến cư dân không kịp trở tay. Biên tập viên đài ABC Jen Browning cho biết Cục Khí tượng đã dự báo cuối tuần này sẽ có mưa, nhưng trước khi ngày ấy đến, cô phải còng lưng dọn dẹp tầng bụi dày cộp tích tụ trong nhà.

Biên tập viên Jen Browning đứng trước cơn bão cuồn cuộn.

Cơn bão bụi chưa rời khỏi bờ biển phía đông tròn 24 tiếng, khu vực này lại gánh chịu trận mưa đá khổng lồ có kích thước ngang ngửa quả bóng golf, đủ sức khiến động vật bị thương. Sau mùa cháy rừng dữ dội gây thiệt hại nặng nề về người và của cũng như môi trường tự nhiên, bang Victoria cuối cùng cũng đợi được trận mưa xoa dịu cái nóng trong đêm, song nguy cơ hỏa hoạn vẫn còn đó.

Cơn bão bụi ồ ạt tràn vào Australia.

Melbourne và Canberra là hai địa điểm chịu ảnh hưởng rõ ràng từ trận mưa đá. Cơ quan chức năng đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi nhờ trợ giúp khẩn cấp bởi những viên đá sắc nhọn đã đập vỡ kính xe ô tô và cửa kính văn phòng, gây nguy hiểm cho người bên trong.

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews công nhận trận mưa này đã giúp xoa dịu tình hình ở các vùng dân cư gặp hỏa hoạn. Tuy nhiên, tổng cộng có 1,5 triệu ha đất vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ bị “bà hỏa” tấn công kể từ khi cháy rừng hoành hành suốt đêm giao thừa.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin mới nhất