Vòng quanh Thế giới

Rúng động vụ án bác sĩ phụ khoa tự ý cắt bỏ tử cung và triệt sản hơn 170 bệnh nhân nữ

Phạm Hảo
Chia sẻ

Các công tố viên cho biết, bác sĩ sản phụ khoa 69 tuổi tự ý thực hiện những cuộc phẫu thuật cắt buồng trứng và triệt sản bệnh nhân vì lợi ích tiền bạc cá nhân.

Bác sĩ Javaid Perwaiz, 69 tuổi, đã bị FBI bắt giữ sau khi nhận tiền boa từ một nhân viên ở bệnh viện Chesapeake, bang Virginia (Mỹ). Hôm 15/11, người đàn ông này nhận lệnh bị giam giữ cho đến khi ra hầu tòa vì tội gian lận trong chữa trị sức khỏe.

Lệnh bắt giữ của FBI cáo buộc bác sĩ sản phụ khoa Perwaiz có một trang dài lịch sử tự ý thực hiện đã ca phẫu thuật trên người bệnh nhân mà không cho họ biết và không có sự đồng ý của họ.

 Tự ý cắt bỏ tử cung và triệt sản bệnh nhân

Một công tố viên cho biết, hiện có 173 phụ nữ lên tiếng tố cáo giống nhau sau khi bác sĩ Perwaiz bị bắt, bao gồm việc tố cáo những ca phẫu thuật được thực hiện trên người họ mà họ không yêu cầu. Một bệnh nhân cũ của Perwaiz kiện rằng cô đã không thể có con vì hai vòi trứng bị “thiêu rụi”. Điều này khiến việc thụ thai tự nhiên sau này của cô là bất khả thi.

Bác sĩ Javaid Perwaiz, 69 tuổi, bị cáo buộc tự ý triệt sản và cắt bỏ cổ tử cung của hơn 170 phụ nữ mà không được sự cho phép của họ.

Một nạn nhân nữ khác sau khi làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung (PAP smear) đã phải chạy chữa vì kết quả kiểm tra không bình thường. Trong bản khai nhận, bác sĩ Perwaiz có khuyên cô nên cắt bỏ cổ tử cung nhưng không được nữ bệnh nhân đồng ý. Cô chỉ muốn nội soi và cắt bỏ buồng trứng.

Tuy nhiên, khi tỉnh dậy, cô bị sốc khi biết bác sĩ Perwaiz đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cổ tử cung. Tệ hơn, ông ta còn làm thủng bàng quang trong khi phẫu thuật khiến cô phải nhập viện trong sáu ngày vì bị nhiễm trùng huyết.

Phạm pháp vì tiền

Vào hôm thứ Năm vừa rồi (14/11/2019), bà V. Kathleen Dougherty, một trợ lý luật sư Mỹ, đã nói với Tòa án cấp quận Hoa Kỳ rằng các công tố viên được nghe từ 200 người khác cho biết họ cũng có những trải nghiệm tương tự như hai bệnh nhân trên.

Bác sĩ Perwaiz hiện đang tìm cách bồi thường sau khi bị buộc tội gian lận đối với các chương trình phúc lợi chăm sóc sức khỏe.

Theo lời bà Dougherty - trợ lý luật sư Mỹ, bác sĩ sản phụ khoa Perwaiz sở hữu năm chiếc ô tô sang trọng, bao gồm một chiếc Bentley và bốn chiếc Mercedes-Benz. Ảnh minh họa.

Các công tố viên cho biết, người đàn ông 69 tuổi tự ý thực hiện những cuộc phẫu thuật cắt buồng trứng và triệt sản bệnh nhân vì lợi ích tiền bạc cá nhân. Theo lời bà Dougherty, Perwaiz sở hữu năm chiếc ô tô sang trọng, bao gồm một chiếc Bentley và bốn chiếc Mercedes-Benz.

Tuy vậy, luật sư của bác sĩ Perwaiz, bà Lawrence Woodward, cho biết thân chủ của mình luôn nhận được vô số email ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của ông và những gì ông đã giúp đỡ họ từ các bệnh nhân cũ.

Thẩm phán quyết định giữ nguyên sự ràng buộc giam giữ bác sĩ sản phụ khoa Perwaiz cho đến khi phiên tòa xét xử được tiến hành vì mức độ dày đặc của những lời cáo buộc.

Một bệnh nhân cũ của Perwaiz kiện rằng cô đã không thể có con vì hai vòi trứng bị “thiêu rụi”. Ảnh minh họa.

Trước đó, ông Perwaiz - người được đào tạo ở Pakistan, đã phải đối mặt với tám vụ kiện khác về sai sót nghề nghiệp trong suốt 30 năm làm bác sĩ. Năm 1996, ông từng bị giam chứng chỉ hành nghệ vì tội trốn thuế. Người ta không biết tuổi chính xác của vị bác sĩ sản phụ khoa này, chỉ biết nằm trong khoảng 67 - 69 tuổi.

Các công tố viên cho biết, đội ngũ nhân viên FBI đã tìm thấy những tài liệu trong văn phòng của Perwaiz chứng minh ông từng hướng dẫn “lính” của mình giúp làm giả ngày tháng năm sinh trên giấy tờ.

Chia sẻ

Bài viết

Phạm Hảo

Tin mới nhất