Vòng quanh Thế giới

Bé trai sinh ra không có mắt mũi, thiếu một phần hộp sọ vì tắc trách của bác sĩ

Theo The Sun
Chia sẻ

Vì sơ suất trong lúc siêu âm, một bác sĩ phụ sản ở Bồ Đào Nha đã không kịp thời cảnh báo người mẹ về dị tật bẩm sinh của con mình, khiến đứa bé sinh ra mà không có cả mắt, mũi lẫn một phần hộp sọ.

Trong suốt thai kỳ, mẹ của bé Rodrigo vẫn hạnh phúc chờ đón con trai chào đời mà không hay biết mình đang từng bước đến gần ngưỡng cửa tuyệt vọng. Đến khi sinh đứa bé ra, vợ chồng cô mới hốt hoảng khi thấy gương mặt con hoàn toàn không có mắt mũi, một phần sọ cũng bị khuyết thiếu, trong khi kết quả siêu âm của bác sĩ trong suốt thời gian mang thai không cho thấy có gì bất thường.

Vì vụ bê bối này, bác sĩ Artur Carvalho đã bị hội đồng y khoa nhất trí bỏ phiếu đình chỉ công tác 6 tháng. Từ năm 2007, vị bác sĩ này đã bị bệnh nhân khiếu nại hơn 10 lần với nhiều cơ quan có thẩm quyền khác nhau.

Vợ chồng Marlene bên con trai Rodrigo.

Ngày 7/10, bé Rodrigo cất tiếng khóc chào đời trong vòng tay bố mẹ tại thành phố biển của Setúbal, cách thành phố Lisbon khoảng 32 km về phía nam. Marlene Simão, mẹ của cháu bé, đã được chồng là David Ribeiro đưa đến phòng khám tư nhân của Carvalho để siêu âm tổng cộng 3 lần. Lần nào họ cũng ra về trong hân hoan vì bác sĩ cam đoan thai nhi hết sức khỏe mạnh. Tuy nhiên, dị tật của Rodrigo có thể được phát hiện từ khi thai mới được 12 tuần tuổi.

Bé trai vừa chào đời đã phải sống chung với khiếm khuyết trên cơ thể.

Lần đầu tiên Marlene biết con trai có khả năng mắc dị tật là khi cô siêu âm 5D trong giai đoạn cuối của thai kỳ, cho hình ảnh chi tiết hơn nhiều so với phương pháp thông thường. Vừa hoang mang vừa sợ con thực sự có chuyện, cô vội vàng đem bản kết quả đến gặp bác sĩ Carvalho thì ông ta chối đây đẩy và khẳng định rằng ảnh siêu âm 5D không chính xác.

Cặp vợ chồng đã rất mong chờ ngày con chào đời.

Sau khi Rodrigo chào đời, vợ chồng Marlene đã đệ đơn khiếu nại lên Văn phòng Công tố viên Portugese để cáo trạng hành vi vô trách nhiệm của Carvalho. Ban đầu, các bác sĩ tại bệnh viện đề nghị hai người chuẩn bị tinh thần vì Rodrigo khó có khả năng sống sót sau vài tiếng kể từ khi ra đời. Tuy nhiên, hơn 2 tuần sau, cậu bé vẫn kiên cường sống sót và hô hấp mà không cần dụng cụ hỗ trợ như bao đứa trẻ khác.

Bác sĩ Carvalho đã nhiều lần bị khiếu nại vì chẩn đoán sai.

Trước khi xảy ra vụ lùm xùm này, Carvalho từng bị các công tố viên điều tra gắt gao vì bê bối tương tự vào năm 2011. Khi khám cho một thai phụ, ông đã không phát hiện khiếm khuyết trên người thai nhi, dẫn đến việc bé gái ra đời mà không có cằm, chân cong vẹo, ngón chân dính liền và tổn thương não nghiêm trọng. Song, cơ quan điều tra đã quyết định không truy tố vì đây là những dị tật khó lòng phát giác chỉ bằng phương pháp xét nghiệm thông thường. Laura Afonso, mẹ của bé gái đáng thương chia sẻ rằng trong suốt 8 năm qua, con gái cô phải chịu đựng đau đớn sau nhiều ca phẫu thuật nhưng vẫn không thể cất tiếng nói hay đi lại như bao người.

Carvalho đang phải đối mặt với ít nhất 6 đơn khiếu nại liên quan đến thái độ tắc trách trong công việc từ năm 2013 đến nay, không kể đến trường hợp của Rodrigo.

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất