Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Ăn ngon - chơi đã

Những món ăn nổi lên theo trào lưu gây sốt một thời bây giờ 'số phận' như thế nào?

Bạn đã bao giờ thắc mắc những ổ bánh mì nướng muối ớt, những tô mì cay hay gần đây nhất là mì bay từng làm mưa làm gió bây giờ như thế nào chưa? Liệu chúng còn giữ vững được độ 'hot' ban đầu như lúc mới đổ bộ Sài Gòn?

Sài Gòn vốn là một thành phố năng động và nhộn nhịp, mọi thứ đều xoay chuyển với tốc độ chóng mặt, và thức ăn cũng không phải là một ngoại lệ. Các món ăn luôn lựa chọn Sài Gòn như một điểm đến vô cùng lý tưởng để phát triển nhưng một khi đã gọi là trào lưu thì rất khó có thể giữ vững được độ ‘hot’ trừ khi món ăn thực sự khác biệt, không gây nhàm chán và hiểu rõ được thị hiếu khách hàng mình đang nhắm đến. Các món ăn vặt đình đám phải kể đến như xoài lắc, bánh bông lan trứng muối, bánh mì nướng muối ớt, mì cay và mì bay là nhiều trong số các món đổ bộ vào Sài Gòn gây sốt suốt một khoảng thời gian. Cùng điểm lại những món ăn ngày ấy và bây giờ như thế nào nhé.

Vốn là một món ăn xuất xứ từ vùng biển Vũng Tàu nhưng đến năm 2013 thì bông lan trứng muối đã trở thành một món ăn không ai không biết của giới trẻ Sài thành. Sự kết hợp mới mẻ giữa vị mặn của chà bông cùng lớp bánh xốp mềm ở dưới, điểm thêm vị mặn của trứng muối và vị béo ngậy của sốt bơ, loại bánh bông lan này đã nhanh chóng lấy lòng được rất nhiều thực khách ngay từ những miếng cắn đầu tiên, trở thành một trong những trào lưu ăn vặt đình đám cả một thời gian dài.

Không chỉ có các hương vị truyền thống, người bán cũng sáng tạo ra thêm nhiều loại nhân mới để đáp ứng thị hiếu khách hàng như cốt bánh trà xanh, nhân lạp xưởng, thêm trứng cút,… Nhận biết được độ ‘hot’ của món ăn này mà các shop bán bánh online mọc lên như nấm sau mưa với những lời mời chào vô cùng hấp dẫn, hình ảnh chụp cực kì kích thích người nhìn. Giá cả phải chăng, mùi vị đa dạng, dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của khách hàng nên đã càn quét từ miền Nam ra làm mưa làm gió ở ngoài Bắc và cũng sớm nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. So với các món cùng trào lưu như bánh tráng bơ hay khoai tây lốc xoáy, phô mai que thì bông lan trứng muối cho thấy sự nhỉnh hơn về khả năng duy trì chỗ đứng của mình. Minh chứng là đã hơn 3 năm trôi qua nhưng loại bánh này vẫn được thực khách ưa chuộng, các shop bán bánh online vẫn kinh doanh rất tốt, chưa kể những cửa hàng ăn uống hay các quán cà phê cũng nhanh chóng đưa món ăn này vào thực đơn của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không khó để tìm cho mình một ổ bánh bông lan trứng muối ưng ý tại bất kì quận huyện nào trên thành phố.


Món bánh này đến từ vùng An Giang, được người Khơ Me chế biến theo cách đơn giản, bánh mì được nướng trên bếp than cùng với bơ và hỗn hợp muối ớt, ăn kèm với mỡ hành, chà bông và ít sốt bơ, thậm chí có những nơi còn thêm vào xúc xích hoặc pate đủ vị. Món ăn nhanh chóng trở thành một trào lưu ăn vặt nổi tiếng bởi mùi hương béo ngậy cùng vị giòn - cay - mặn kết hợp nhau vô cùng độc đáo, giá cả bình dân nên nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ.

Những ngày đầu tiên khi mới xuất hiện món bánh mì nướng muối ớt, con đường Lê Quang Sung hay Điện Biên Phủ ngập tràn những hàng quán tấp nập khói bếp bay chào mời khách với những mức giá không mấy chênh lệch nhưng hàng nào cũng đông khách đợi xếp hàng mua, có khi gây kẹt xe ở một vài điểm. Sau đó, mức độ phủ sóng của món ăn ngày càng rộng rãi, khắp các quận huyện, các khu chợ đâu đâu cũng thấy món bánh mì nướng muối ớt. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, món ăn này đã không thể duy trì được sức hút vốn có ban đầu, những hàng quán dần bị thu hẹp lại ở vài phạm vi cố định, một số nơi khách phải chuyển sang kinh doanh một món… trào lưu khác.

Có thể thấy thời tiết cũng đóng một vai trò khá quan trọng trong việc kinh doanh một món ăn như vậy khi bếp than liên tục nổi lửa, nhiệt độ ngoài trời cũng gắt hơn rất nhiều, khách hàng chẳng còn chịu trận đứng đợi dưới cái nắng đổ lửa như vậy chỉ vì một vài phần bánh mì nướng. Hơn nữa món ăn này cũng chưa thực sự được phổ biến rộng rãi với hình thức kinh doanh online, một cách để quảng bá món ăn rộng rãi hơn bởi vì trong quá trình vận chuyển sẽ khiến bánh mì nhanh chóng bị ỉu, mất đi vị giòn vốn có, không còn nóng như khi được ăn tại chỗ, khá nhiều nhược điểm nảy sinh. Cũng không có gì lạ khi món ăn nhanh chóng bị thoái trào, nhường chỗ cho những món mới đặc sắc hơn.

Xoài lắc đơn giản là những miếng xoài được xắt vừa miệng, trộn cũng muối, đường, nước mắm, thêm chút ớt cay và lắc cho đều, các gia vị sẽ được ngấm vào từng miếng xoài vô cùng đậm đà. Món ăn rất dễ làm, không mất nhiều thời gian, hương vị lại gần gũi nên cũng sớm trở thành một trào lưu gây đại náo nhiều nơi. Xoài bỗng dưng chiếm trọn vị thế hơn các loại trái cây cùng mùa khác. Đi đâu cũng có thể tìm thấy một ly xoài lắc đủ vị, thậm chí có nơi còn ăn kèm với chà bông cho tăng vị hấp dẫn.

Xoài lắc là món đầu tiên khởi đầu cho xu hướng món gì cũng có thể… lắc! Thế nhưng những món lắc thời điểm với xoài lại không gây được ấn tượng sâu sắc như cóc lắc hay khoai tây lắc, nhanh chóng đến rồi cũng vội vã rời đi như bao trào lưu khác. Tuy sau từng ấy thời gian tung hoành, xoài lắc không còn quá sức vượt bậc như những ngày đầu ra mắt nhưng lại duy trì được chỗ đứng của mình khá tốt. Các gánh hàng rong và xe đẩy trái cây vẫn phục vụ xoài lắc như món ăn chính của họ, nhỉnh hơn các loại khác rất nhiều và vẫn nhận được sự ủng hộ của thực khách. Có lẽ vì trái cây dễ ăn, dễ chuẩn bị, hương vị cũng thân thuộc, gần gũi, giá cả hợp túi tiền nên không dễ bị thoái trào và trở thành một trong những đối thủ nặng ký cho các trào lưu cùng thời cũng như trào lưu trong tương lai.


Mì cay bắt nguồn từ loại mì jjamppong của Hàn Quốc và được chia thành 7 cấp độ cay, cũng sớm trở thành một trào lưu ăn uống được các bạn trẻ nhiệt tình tham gia. Chính vì mang tính thách thức cao, nhiều cấp độ cay như vậy nên các bạn rất tò mò, cũng như muốn thử thách khả năng ăn cay của bản thân nên đã không ngại tìm kiếm nhiều nơi ăn thử. Hơn nữa trào lưu này lại được cộng đồng mạng truyền tay nhau với những bước ảnh trước khi ăn và sau khi ăn vô cùng thú vị khiến ai cũng tò mò tìm đến tận nơi để thử xem liệu có thật sự cay như lời đồn đại.

Sức hút của loại mì này cũng được lan truyền rất nhanh khi có nhiều tiệm mì cay được mở ra để phục vụ cho nhu cầu các bạn trẻ. Có những quán chỉ bán mì cay và chia thành nhiều cấp độ hơn thậm chí lên hơn mười mức, có nơi bán kèm với những món ăn khác của Hàn Quốc như bánh gạo, mì tương đen, cơm trộn,.. Những địa điểm mọc lên hàng loạt nhiều đến mức các bạn trẻ thậm chí khá bối rối để chọn cho mình được một quán mì giữa hằng hà sa số những quán ăn tìm được trên mạng. Cơn sốt mì cay cũng nhanh chóng đi từ Nam ra Bắc và khởi sắc với sự nở rộ của rất nhiều của hàng khác nhau, tự phát cũng có, thương hiệu nhượng quyền cũng có đủ.

Hiểu rõ được tình trạng bùng phát thức thời của mì cay mà các shop bán thức ăn online cũng chớp ngay thời cơ này mà nhập về rất nhiều các loại mì cay đa dạng như mì cay truyền thống, mì cay phô mai chia cấp độ, mỗi loại đều mang hương vị hấp dẫn khác nhau và cũng được các bạn trẻ nhiệt liệt hưởng ứng.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh mì cay chỉ tồn tại được chưa đến một năm đã sớm thoái trào. Thị trường bị bão hòa bởi có quá nhiều cửa hàng bán mì cay với hương vị tương tự, giá cả cũng không mấy chênh lệch, món ăn sớm nở chóng tàn. Hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa một phần vì nhu cầu khách hàng đã thay đổi, không còn mạnh mẽ như trước, phần vì không cạnh tranh kịp với những quán đời đầu cùng nhiều yếu tố kinh doanh khách dẫn đến thua lỗ. Hơn nữa vấn đề sức khỏe cũng được chú trọng khi mức độ cay vượt quá ngưỡng cho phép của cơ thể, nhiều khách hàng đã gặp phải những biểu hiện không tốt với dạ dày khiến món ăn này nhanh chóng ghi điểm nhưng cũng sớm bị lãng quên.

Bắt nguồn từ Singapore và Nhật Bản và thu hút được giới trẻ Việt Nam ngay từ những bước đi đầu tiên thâm nhập vào thị trường vì quá sức độc đáo, gây bão trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt bởi vì ai cũng tò mò với khả năng ‘bay’ của những sợi mì này. Trước khi được giải mã bí ẩn đằng sau khả năng bay siêu phàm đó, lợi dụng sự phát tán thông tin nhanh chóng của mạng xã hội mà không ít các hàng quán nở rộ để phục vụ loại mì này cùng những bức ảnh được tung lên mạng rất ‘ảo’. Màu sắc bắt mắt, các trình bày độc đáo, chưa bàn tính đến hương vị như thế nào nhưng chỉ cần yếu tố như vậy đã có thể gọi mời được rất nhiều người phải thử cho… bằng bạn bằng bè! Mì bay cũng là một món ăn trào lưu sớm nở chóng tàn, phần lớn lan truyền rộng rãi do hiệu ứng đám đông từ mạng xã hội. Trào lưu nào thật mới, thật nóng sốt là phải đi thử ngay cho thấy mình cũng là người bắt kịp xu hướng, không bị lạc hậu.

Ngay từ khi mới chập chững những thông tin đầu tiên về mì bay, các hàng quán lập tức lên chiến lược kinh doanh và thu hút giới trẻ nhanh đến mức khó tin được. Thời điểm đó, thực khách xếp hàng chờ để được thưởng thức món mì này đến tràn cả ra đường, mặt báo nào cũng điểm tin về món ăn. Tuy nhiên, về cách thức trình bày thì có vẻ lạ mắt nhưng hương vị thì lại chẳng có gì mới mẻ, vẫn là món mì bình thường có thể tìm thấy bất kì nơi nào. Thực khách chỉ quan tâm đến vấn đề làm sao chúng có thể ‘bay’ nên đi đến ăn với tâm trạng ‘thử một lần cho biết’, nếu thực sự ngon mới có thể giữ chân được họ lâu dài. Tiếc thay, chỉ sau một thời gian ngắn, như bao trào lưu món ăn khác, mì bay cũng sớm dừng cuộc chơi, nhường chỗ cho những cơn đổ bộ mới.

Những trào lưu này trở nên phổ biến với tốc độ chóng mặt chính là nhờ sự lan truyền của mạng xã hội. Chỉ cần những hình ảnh món ăn độc - lạ - đẹp được đăng tải lên, thu hút được sự chú ý của cư dân mạng thì nhất định sẽ trở thành trào lưu. Tuy nhiên chính vì yếu tố này cũng phản ánh một phần gu ẩm thực của giới trẻ hiện này và cho thấy rằng món ăn ngon chưa chắc đã nổi tiếng nhanh bằng món ăn phải đẹp! Tuy nhiên cái đẹp lại không duy trì được lâu, chỉ mang tính thức thời do độc đáo, lạ mắt bắt tai. Bẵng qua một thời gian, những hình ảnh bánh mì nướng muối ớt hay tô mì bay rầm rộ ngày nào đã thưa thớt dần và trôi vào quên lãng, thậm chí có những người chỉ mới nghe đến tên, nhìn ảnh trên mạng, chưa kịp thử mà bây giờ muốn tìm cũng đã khá khó khăn. Có những nơi còn đóng cửa tạm thời và đợi những trào lưu mới nhất tràn về và cập nhật ngay như thể mở tiếp một vụ mùa thu hoạch mới. Cùng chờ đón xem những món ăn nào sắp tới sẽ làm mưa làm gió trong năm 2017 này nhé!

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Quỳnh Anh

Được quan tâm

Tin mới nhất