Theo các nhân viên cứu hộ, mãi tới sáng hôm nay (ngày 12/1), chiếc xe lửa Shinetsu của công ty đường sắt JR East mới có thể tiếp tục hoạt động sau 15 giờ mắc kẹt trên đường ray tại tỉnh Niigata, cách Tây Bắc thủ đô Tokyo khoảng 300km.
4 toa xe lửa chật cứng khách, thậm chí nhiều người còn không có chỗ ngồi. Tàu khởi hành từ chiều tối ngày 11/1 từ Nagaoka, Niigata nhưng tới 6h55 tối buộc phải dừng lại tại điểm giao nhau giữa 2 ga Tokoji và Obiori ở TP Sanjo, nơi tuyết rơi dày đến 77cm.
Theo phát ngôn viên của công ty đường sắt, họ đã không sơ tán các hành khách trên tàu vì việc đó quá nguy hiểm khi ngoài trời đang tối và tuyết rơi càng ngày càng dày. Hành khách được khuyến cáo nên ngồi lại trên tàu với đèn và hệ thống sưởi.
Tuy nhiên, việc 430 người chen chúc, qua đêm trên một chiếc tàu quả thực là một điều không dễ dàng. Còn điều gì tồi tệ hơn việc hàng người xếp dài để chờ đi vệ sinh, trong khi giấy vệ sinh đã hết. Hơn nữa, do nhiều người không có chỗ ngồi nên họ phải thay phiên nhau ngồi trong thời gian chờ đợi.
Vào rạng sáng nay, hơn một nửa hàng khách đã sơ tán. Họ được gia đình đón đi bằng ô tô. Trong số hàng trăm hành khách có 5 người không được khỏe, gồm một người đàn ông 40 tuổi và 4 cô gái khoảng 20 tuổi.
Một người bước xuống tàu lúc 4:40 sáng cho biết: “Tôi đã đứng trên tàu suốt đêm”. Một người đàn ông nói: “Bây giờ tôi chỉ muốn ngủ mà thôi”.
Một người đàn ông 50 tuổi đến đón con gái giận giữ nói: “Ngày mai con gái tôi sẽ tham dự kỳ thi đại học nên tôi muốn con bé được nghỉ ngơi càng sớm càng tốt. Bác tài nói rằng tàu sẽ sớm lăn bánh nhưng không thể”.
Không chỉ xe lửa Shinetsu, 2 chuyến tàu xuất phát sau đó cũng bị hoãn và 400 khách phải di chuyển bằng xe buýt. Tuyết rơi dày đặc cũng khiến hơn 300 chiếc xe hơi bị mắc kẹt gần 2 lối ra của đường cao tốc Ban-etsu tại thị trấn Aga, tỉnh Niigata vào tối 11/1. Khoảng 410 chiếc xe hơi khác bị mắc kẹt trên đường cao tốc Hokuriku ở tỉnh Toyama và Ishikawa.