Vài năm trở lại đây, các MV ca nhạc đang được các nghệ sĩ ngày càng thể hiện sự “đẳng cấp” và chuyên nghiệp của mình. Nói vậy là bởi khi một sản phẩm âm nhạc nào đó được nghệ sĩ “thả thính” ra mắt thì người hâm mộ đều “nín thở” mong ngóng từng phút một.
Và cho đến khi sản phẩm đó được ra mắt thì dường như nó “tung hoành ngang dọc” khắp các BXH, đạt vị trí cao trên top trending hay thậm chí là được cả khán giả quốc tế biết đến. Nhìn lại khoảng thời gian cuối năm 2018 cho đến hiện tại, có thể nói rằng có đến hàng tá MV được ra mắt nhưng không vì vậy mà Vpop bị “bội thực” mà trái lại càng đẩy nhiệt nền âm nhạc Việt Nam thêm sức nóng nhiều hơn.
Thế nhưng nếu để ý, những sản phẩm được ra mắt vài tháng trở lại đây đều có một điểm chung. Đây liệu có phải một “công thức” làm nhạc hay không thì chưa biết nhưng ít nhiều cũng tạo sự lôi cuốn mạnh mẽ đối với khán giả. Cùng đi tìm hiểu xem các nghệ sĩ đang dùng phép tính toán nào cho chính sản phẩm của mình.
MV trở thành phim ca nhạc với khuynh hướng “đậm mùi” drama kịch tính
Chắc chắn không thể không nhắc đến một trong những “công thức” gần như được nở rộ trong suốt thời gian vừa qua của Vpop. Nếu như trước đây, MV ca nhạc chỉ dừng lại ở con số 4 đến 5 phút thì hiện tại, thời lượng có dài đến hơn 10 phút thì cũng là chuyện… hết sức bình thường. Nội dung MV không chỉ còn gói gọn trong thời gian ngắn mà được triển khai rộng hơn, tạo những cú twist “cực căng” khiến khán giả xem cũng phải “ngã ngửa”.
Điển hình có thể nhắc đến 3 MV gần đây đã nhanh chóng tạo sức hút lớn và vươn lên dẫn đầu top trending Youtube đó là Em đã thấy anh cùng người ấy (Hương Giang), Một bước yêu vạn dặm đau (Mr. Siro) hay Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao (Lou Hoàng). Nếu ở MV của Hương Giang và Lou Hoàng xoay quanh chuyện tình tay 3 kịch tính thì MV của Mr. Siro lại mang đến câu chuyện của một cặp đôi yêu nhau nhưng sự thật bẽ bàng lại khiến nhiều người phải đau lòng.
Các MV đều có thời lượng khá dài nhưng với câu chuyện drama đầy lôi cuốn lại chính là yếu tố giúp cho sản phẩm của các nghệ sĩ thành công ngoài mong đợi. Nhiều người nói vui rằng muốn MV đạt #1 trending thì cứ làm MV drama sẽ tăng lượt view đáng kể khi người xem phải xem từ đầu đến cuối câu chuyện.
Dù chỉ là lời nói vui nhưng cũng không phải có cơ sở. Điển hình như trường hợp của Lou Hoàng. Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao là MV đầu tiên mà anh chàng “dấn thân” vào thực hiện theo hướng drama và ngay lập tức đã nhận được loạt thành tích mà chính anh cũng vô cùng bất ngờ. Không chỉ vậy, với loạt kết thúc mở được hé lộ ở phần kết của những sản phẩm âm nhạc mang hơi hướng drama sẽ khiến nhiều người phải tò mò và chờ đợi giống như đang chờ xem phần 2 phần 3 của một bộ phim điện ảnh vậy.
Tựa đề ca khúc trở thành hàng loạt câu hỏi cần lời giải đáp
Thời gian này bỗng dưng khán giả yêu nhạc lại thấy có điều gì đó khá giống nhau khi nghe tựa đề của các ca khúc. Nghe giống nhau là bởi chúng đều nằm dưới mác… một câu hỏi. Khởi nguồn có thể nghĩ ngay tới sản phẩm âm nhạc của Hương Giang cuối năm 2018 đó chính là Anh đang ở đâu đấy anh.
Tên ca khúc này cũng nhanh chóng trở thành một câu nói viral khi xuất hiện trên khắp các trang mạng xã hội cho đến ngoài đời thực. Đây cũng là sản phẩm thành công vượt trội của Hương Giang khi đạt liên tiếp các thành tích đáng nể và đứng vững ở vị trí “ngôi vương” Youtube suốt một thời gian dài. Kế đến, hàng loạt ca khúc được ra đời sau đó cũng mang tựa đề cần đi tìm câu trả lời như Anh nhà ở đâu thế (AMEE ft B Ray), Em đang làm gì đấy (Will), Mình xinh thì mình làm gì (Big Daddy ft. Emily), Tiền nhiều để làm gì (Huỳnh Hiền Năng),… đều nhận được sự quan tâm vô cùng lớn.
Một ví dụ có thể chứng minh ngay đó chính là ca khúc debut của tân binh Vpop AMEE với ca khúc Anh nhà ở đâu thế. Ca khúc này cũng trở thành MV lọt top 1 trending Youtube sau ít ngày lên sóng. Dù đó chưa phải yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự thành công cho một ca khúc nhưng không thể phủ nhận rằng, cách đặt tựa đề theo hướng câu hỏi cũng phần nào gây sự chú ý cho khán giả.
Kết hợp bạn diễn là người nước ngoài
Xu hướng thực hiện MV và mời bạn diễn là người nước ngoài không còn là việc quá xa lạ với khán giả Việt. Thế nhưng ngay đầu 2019, ta có thể thấy ngay loạt MV cũng đã sử dụng “chiêu thức” này cho sản phẩm của mình. Mới đây nhất không ai khác chính là Soobin Hoàng Sơn với ca khúc comeback - Đã đến lúc. Nữ chính MV cũng trở thành một nhân tố khiến khán giả không khỏi tò mò. Được biết “nàng thơ” mới của Soobin chính là “bông hồng lai” Emma Lê với tên đầy đủ là Emma Maria Fernandez Lê, sinh năm 2000. Bố của Emma là người Tây Ban Nha nên cô nàng sở hữu một ngoại hình lai Tây vô cùng ấn tượng.
MV Đã đến lúc
Một nhân vật xuất hiện đúng 5 giây nhưng lại có một sức hút khó cưỡng và lập tức làm các fan Việt phải đi truy tìm danh tính đó chính là Philip Thinroj trong MV Em đã thấy anh cùng người ấy (Hương Giang). Được biết Philip Thinroj là Quán quân The Face Men Thailand mùa đầu tiên, cũng là học trò của “Chị Đại” Lukkade. Sự xuất hiện đầy bất ngờ của anh chàng trong MV đã khiến khán giả vô cùng tò mò và chờ đợi phần 3 MV sẽ sớm được Hương Giang cho ra mắt.
MV Em đã thấy anh cùng người ấy
Một sản phẩm âm nhạc vừa ra mắt gần đây cũng được nghệ sĩ Việt mời diễn viên từ nước ngoài đó chính là Trần Ngọc Ánh - Quán quân The Voice 2018 trong MV Em không cần. Trong MV này, cô nàng thậm chí còn khiến fan “đỏ mặt” khi diễn cảnh ân ái với hot boy người Tây cực điển trai. Ngay khi lên sóng, MV của Trần Ngọc Ánh đã nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả với hình ảnh mới “lột xác” và đây cũng là bước đi khá liều lĩnh của cô nàng tài năng này.
MV Em không cần