Tại Việt Nam, làng giải trí cũng từng có khoảng thời gian "đóng băng" vì sự hoành hành của dịch bệnh Covid-19. Những thông tin giải trí chẳng còn được mấy sự quan tâm, vì thế, nghệ sĩ cũng khó khăn trong việc ra mắt các sản phẩm âm nhạc, nhiều người còn lựa chọn dời lại lịch trình đã định sẵn, đợi đến khi dịch bệnh ổn định mới quay trở lại.
Giữa thời điểm Chính phủ đưa ra lời khuyên cách ly, các nghệ sĩ đã lập tức nảy sinh ra ý tưởng thực hiện những show âm nhạc private (riêng tư). Đây được xem như một hình thức vừa có thể đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc từ khán giả cũng như đảm bảo được tiêu chí #stayhome giữa mùa dịch. Thậm chí, mô hình làm show này đã thành công ngoài sức tưởng tượng, tạo nên những thay đổi về cái nhìn khán giả dành cho một show ca nhạc.
#Chill: Hashtag phủ đầy từ âm nhạc đến concept
Trong năm 2021 đến những tháng đầu 2022, làng nhạc Việt đã có khá nhiều những show âm nhạc chất lượng đến từ loạt tên tuổi lớn như: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,...
Mỹ Tâm được biết đến là một trong những cái tên thuộc hàng "trùm" tổ chức liveshow khi các đêm nhạc của nữ ca sĩ luôn được khán giả lấp đầy với số lượng từ vài nghìn cho đến chục nghìn. Tri âm là dấu ấn đáng nhớ của Mỹ Tâm trong năm 2021, song đây vẫn là một liveshow đâu đó khiến người ta nhớ về những Sóng đa tầng hay Heartbeat cách đây nhiều năm.
Mãi đến khi My Soul 1981 ra đời, khán giả mới cảm thấy một Mỹ Tâm rất khác biệt, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng vẫn thừa sức hút. Những đêm nhạc online với quy mô vừa đủ, không gian lãng mạn cùng loạt ca khúc đáp ứng được tiêu chí #chill của khán giả đã mang về thành công cho My Soul 1981, để Mỹ Tâm mang luôn đêm nhạc này diễn trực tiếp tại Đà Lạt.
Không còn giới hạn trong không gian nhà hát ngột ngạt hay các sân vận động rộng lớn, My Soul 1981 tại Đà Lạt của Mỹ Tâm được diễn ra ở một quán coffee nhỏ nhắn. Tuy nhiên, khi kết hợp âm nhạc, giọng hát Mỹ Tâm cùng tiết trời lãng mạn ở Đà Lạt, ai cũng thấy hài lòng khi bỏ tiền để đến đêm nhạc này.
Cùng thời điểm với Mỹ Tâm, Đông Nhi cũng có đêm nhạc tại Đà Lạt. Khác xa với siêu liveshow Ten On Ten, đêm nhạc này của Đông Nhi chỉ gói gọn trong không gian nhỏ nhắn nhưng lại vô cùng gần gũi, lãng mạn. Từ âm nhạc, concept sân khấu cho đến không gian tổ chức đều thỏa mãn được sự kỳ vọng từ khán giả.
Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Tăng Phúc, Nam Em, AMEE,... cũng là những ca sĩ "quen mặt" với kiểu làm show thế này trên Đà Lạt. Tuy nhiên, nếu Noo Phước Thịnh và Tăng Phúc chỉ trình diễn live, thì Hà Anh Tuấn và AMEE còn đầu tư ghi hình để phát hành trên Youtube đúng kiểu là một show nhạc private.
Trong chuỗi show quảng bá cho album Love Songs 4, Hồ Ngọc Hà đã mang đến những không gian bày trí khác nhau, mà chủ đạo vẫn là tôn lên sự lãng mạn đúng như tính chất của Love Songs. Hồ Ngọc Hà cũng tối giản nhất có thể các loại nhạc cụ để các bản phối trở nên dễ chịu hơn, đồng thời giúp bật lên giọng hát của "nữ chính".
Được biết, thời diễn ra chuỗi private show này, Hà Hồ đang trong những ngày cuối cùng của thai kỳ. Tuy nhiên, điều này không làm khó được bà mẹ 3 con trong việc mang đến những phần hát live sâu lắng, da diết nhưng cũng vô cùng nội lực. Chính nhờ sự đầu tư này mà xuyên suốt các buổi livestream đêm nhạc, hàng chục nghìn khán giả đã sẵn sàng "trụ chân" để theo dõi những bản tình ca từ Hồ Ngọc Hà.
Có thể nhìn thấy, đặc điểm chung của các ca sĩ Vpop khi làm show nhạc trong thời gian gần đây chính là xu hướng tìm về những sự đơn giản, gần gũi thay vì "đao to búa lớn". Đây là hình thức vừa đáp ứng được thị hiếu của đa phần khán giả ngày nay, vừa giúp ca sĩ giảm tải được nhiều vấn đề khó khăn.
Vẫn lắm bất cập
Không thể phủ nhận những show nhạc kiểu này sẽ khiến khán giả thích thú hơn với những liveshow mang chất "truyền thống", song nó vẫn còn lắm vấn đề gây cản trở chưa được giải quyết triệt để.
Vì là những show nhạc được tổ chức với lượng vé bán ra ở mức giới hạn, nên khâu săn vé sẽ vô cùng khó khăn đối với khán giả. Còn nhớ thời điểm Mỹ Tâm mở bán vé My Soul 1981, fanpage của nữ ca sĩ đã liên tục đăng đàn các bài viết cập nhật về tình hình hệ thống bán vé bị quá tải. Chưa kể, kẻ có người không cũng là câu chuyện khiến người hâm mộ vô cùng băn khoăn.
Các đêm nhạc của Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Đông Nhi,... cũng từng gặp trường hợp tương tự. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ca sĩ nào cũng sẵn sàng làm lại các đêm nhạc để phục vụ những khán giả đã "lỡ hẹn".
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các "con buôn" lộng hành, đẩy giá vé chợ đen lên trời. Tuy nhiên, nhiều người vì quá yêu mến thần tượng nên cũng ngậm ngùi chấp nhận bỏ ra số tiền gấp vài lần để sở hữu chiếc vé.
Với những ca sĩ thực lực, đã được công nhận về giọng hát như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà hay Hà Anh Tuấn, câu chuyện hát live trong các show nhạc thế này chẳng là vấn đề. Tuy nhiên, với những nghệ sĩ trẻ, đây lại là câu chuyện khá cam go thậm chí mạo hiểm.
Với quy mô vừa và không gian rất gần khán giả, nên những sai sót hay khuyết điểm trong giọng hát dù là nhỏ nhất cũng có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào. Cũng vì lẽ đó, khán giả không ngừng tò mò sẽ thế nào nếu AMEE mang show nhạc acoustic lên sân khấu trực tiếp khi nữ ca sĩ thường xuyên bị chê hát yếu, hay màn hát live "nát bét" The Playah của SOOBIN trên sóng truyền hình cách đây không lâu.
Ngoài ra, người nghệ sĩ cũng cần phải cân nhắc câu chuyện biên tập âm nhạc để không mang đến sự nhàm chán cho khán giả. Hồ Ngọc Hà dù được đánh giá cao với chuỗi show Love Songs nhưng nữ ca sĩ lại gặp vấn đề là mang một kịch bản dùng chung cho nhiều đêm nhạc. Có chăng, Hà Hồ chỉ thay đổi cách trò chuyện, giao lưu với khán giả.
Nam Em cũng là trường hợp tương tự khi những đêm nhạc của cô gần đây cứ diễn đi diễn lại một số ca khúc nhất định. Chưa kể, việc Nam Em cover quá nhiều những ca khúc đang trendy cũng khiến cho khán giả cảm thấy bị xao nhãng, kịch bản đêm nhạc thiếu đi sự liền lạc.
Tạm kết
Thay đổi là điều rất cần thiết trong bất cứ lĩnh vực nào, nhưng đi cùng là sự cân đo đong đếm để thành quả tạo ra khiến người ta phải nhớ đến lâu dài. Mỹ Tâm đã có My Soul 1981, Hà Hồ có Love Songs, Hà Anh Tuấn có See, Sing, Share,... đây là thành quả mà các ca sĩ này đã nỗ lực qua rất nhiều các show nhạc để gầy dựng thương hiệu.
Chính vì vậy, việc thực hiện các đêm nhạc không chỉ mang tính chất phục vụ thị hiếu khán giả, mà đây đồng thời cũng là một thử thách mới dành cho các ca sĩ trẻ chinh phục chứ không đơn thuần là phát hành các bản mp3 hay MV trực tuyến.