Âm Nhạc

Nghe Inner Me của Vũ Cát Tường…

YANG
Chia sẻ

Không còn “làm khó” khán giả với một Stardom đầy sự thể nghiệm và đậm nét cái tôi cá nhân, lần này Vũ Cát Tường mang đến một Inner Me “dễ thở” hơn, đưa những tính toán cùng tư duy âm nhạc trở về gần gũi với công chúng nhưng không hề dễ dãi mà vẫn hoàn toàn đảm bảo được tính chuyên môn.

Hai mươi bảy - độ tuổi nếu như gọi là nghệ sĩ trẻ thì không hề đúng nhưng ngược lại sẽ rất thiệt thòi và có phần không hợp lý nếu gán cho Vũ Cát Tường cái mác nghệ sĩ có thâm niên. Tuy nhiên, có một điều ta không thể phủ nhận rằng những cột mốc mà Vũ Cát Tường đã đi qua và đạt được kể từ lúc bước chân vào con đường âm nhạc tới thời điểm vững vàng như hiện tại rất đáng được ghi nhận và thậm chí là dành cho cô cả một sự ngưỡng mộ đặc biệt khi thực thế chẳng nhiều người dám làm, làm được và làm tốt như cô. Một năm sau album Stardom, Vũ Cát Tường tiếp tục con đường chinh phục những nấc thang mới trong sự nghiệp bằng cả đam mê, niềm hăng say tìm tòi và đâu đó một chút tham vọng của một kẻ Leader ngang tàn. Inner Me từ đó ra đời.

Đúng như tên gọi của nó Inner Me - Sâu bên trong của Tường tiếp tục là bức tranh âm nhạc khắc hoạ thêm khía cạnh mới mẻ, những bản ngã khác ẩn sâu con người Vũ Cát Tường: nhẹ nhàng, nữ tính, trưởng thành và nặng tình hơn. Trùng hợp thay, phải chăng cách nữ ca sĩ lựa chọn phát hành sản phẩm lần này dưới dạng USB cũng thể hiện ý đồ tinh tế đó: dẫu sở hữu vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng bên trong lại chứa đựng nhiều điều thú vị, khiến người khác tò mò muốn khám phá và rồi phải ồ lên bất ngờ.

Album lần này của Vũ Cát Tường bao gồm 8 sáng tác hoàn toàn mới “made by Tường”, trong đó ca khúc Gió được cô và ekip ưu ái sản xuất thêm một bản phối khác nâng tổng số track trong album lên con số 9. Với sản phẩm lần này, Vũ Cát Tường có cơ hội tiếp cận nhiều hơn những đôi tai nghe nhạc thị trường khi hầu hết các sáng tác của cô đều thuộc những dòng nhạc phổ biến đương thời như Ballad, Alternative, Dance, Pop và một chút nhạc điện tử. Nhiều người nghĩ rằng rút kinh nghiệm từ Stardom có phần kén người nghe, lần này Vũ Cát Tường đã quyết định “chiều chuộng” khán giả khi quay trở về với những dòng nhạc sở trường nhận được sự hưởng ứng của số đông như trước đây. Tuy nhiên, khi thực sự thưởng thức trọn vẹn hơn 26 phút của Inner Me, phải công nhận đây là một bước tính toán rất kĩ lưỡng và chu toàn của giọng ca Yêu xa cùng đội ngũ nhà sản xuất khi quyết định bên cạnh việc tập trung thể hiện nhiều hơn về kĩ năng trong giọng hát, mạch cảm xúc cũng như tinh thần tận hưởng, “chơi đùa” nhiều hơn với âm nhạc qua cách xử lý xuyên suốt album, đây còn đánh dấu một bước ngoặc mới trong chặng đường sáng tác của Vũ Cát Tường khi cô phải sáng tác và thể hiện 3 tác phẩm mới hoàn toàn bằng tiếng Anh là The Old You, Ticket For Two và Your.

Như cách mà Leader thể hiện thành công tinh thần mạnh mẽ, sôi động và dồn dập khi mở đầu cho toàn bộ album Stardom, Có người cũng hoàn thành xuất sắc vai trò “first face” của mình khi truyền tải trọn vẹn tinh thần chủ đạo của Inner Me: dễ nghe, dễ cảm nhận. Được lựa chọn là ca khúc “mở đường” cho toàn bộ dự án với phần MV được đầu tư, Có người như một ca khúc chủ đề, là đại diện cho tinh thần cũng như định hướng âm nhạc của toàn bộ sản phẩm. Là một sáng tác thuần Ballad - thế mạnh vốn có của Vũ Cát Tường, ca khúc vẽ ra cho cảm xúc người nghe hai thái cực: một là những hồi tưởng tươi đẹp ở quá khứ, hai là sự thật phũ phàng của hiện tại. Mặc dù đối lập nhau nhưng lại tạo nên sự liền mạch trong một chuyện tình dở dang, từng bước đẩy cảm xúc lên cao trào. Với Có người, Vũ Cát Tường không trưng trổ quá nhiều về thanh nhạc mà tập trung cảm xúc và cách xử lý khá quen thuộc trong Ballad: thủ thỉ, kể chuyện ở hai phần đầu, sau đó đẩy nhẹ lên ở phần chuyển tiếp cuối bài rồi trở về kết thúc bài hát. Mặc dù không quá mới lạ nhưng lúc nào cũng đem lại hiệu quả.

MV Có người - Vũ Cát Tường.

Dõi theo tiếp tục là một bản Ballad nức lòng, tiếp nối mạch cảm xúc của Có người bằng màu giọng đầy thổn thức của Vũ Cát Tường cùng tiếng đàn piano ngay từ những giây đầu tiên mà không cần đoạn nhạc intro, hoàn toàn khác với cấu trúc bài trong MV Tường đã ra mắt trước đó. Tuy nhiên, ngay sau đó Dõi theo lại phát triển theo hướng kịch tính, có phần nặng nề hơn so với sự da diết, bay bổng trong ca khúc trước khi hoà âm cùng tiếng trống từ đấu đến cuối. Ở ca khúc này, Tường khoe khéo được quãng giọng rộng và cao vút trong những đoạn feel cuối bài sau nhiều năm luyện tập thanh nhạc.

MV Dõi theo - Vũ Cát Tường

Ngay sau đó, Hỏi thăm lại mang đến một trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn khác, kéo mood của người nghe khỏi những xúc cảm buồn bã bởi giai điệu của dòng nhạc Dance “level nhẹ” và len lỏi đâu đó một chút âm sắc của Disco sôi động. Lần này, Vũ Cát Tường lại tiếp tục chứng minh được sự tinh tế của mình trong cách sử dụng ngôn từ cùng với cách khai thác hình ảnh một cách thông minh, sinh động và gần gũi “Whisky đá cứ đêm đêm/ Nhạc Chillout được chơi cứ êm êm/ Ngồi trong quán một góc sáng lem nhem/ Mình anh nhớ lại tối đó bên em” để giãi bày những cảm xúc trách cứ của chàng trai khi nhận được những dòng tin nhắn hỏi thăm từ người cũ. Hỏi thăm là ca khúc thể hiện cách chơi đùa trong âm nhạc của Tường, cô hát thoải mái, phóng khoáng như thể trong người đang ngấm men rượu. Đặc biệt trong bài hát, một lần nữa Vũ Cát Tường lại thể hiện khả năng rap của mình qua một số đoạn nhỏ, giữ vai trò là điểm nhấn thú vị, chuyển đổi cảm giác trước mỗi đoạn điệp khúc.

Gió lại bắt đầu với một không gian ma mị, huyền bí đánh lừa tai nghe nhạc trước khi bất ngờ chuyển qua những giai điệu Alternative hoang dại và có chút nổi loạn. Phần lyrics được lựa chọn trong âm nhạc của Vũ Cát Tường luôn không quá cầu kỳ câu chữ, đơn giản, gần gũi nhưng vẫn thể hiện đầy đủ ý tứ của người nhạc sĩ muốn gửi gắm và Gió là một tác phẩm như thế. Tuy nhiên có một điều rằng ở một số đoạn trong ca khúc này bắt khán giả phải thực sự tập trung lắng nghe mới có thể hiểu rõ được nội dung mà Vũ Cát Tường truyền tải, một phần do nhịp điệu của ca khúc hơi nhanh bên cạnh cách hát dứt khoát, bật nảy âm thanh liên tục. Tuy nhiên may mắn thay, nữ ca sĩ đã nhanh chóng bù đắp cho khán giả một phiên bản Gió khác từ tốn hơn, chill hơn ở cuối album.

Bộ ba The Old You, Ticket For YouYour là những thách thức lớn cho Vũ Cát Tường trong album lần này. Với The Old You, những nốt piano đầu bài làm ta liên tưởng đến những bản nhạc tình buồn não nề của US-UK như When We Was Young của Adele hay Jar Of Hearts của Christina Perri. Tuy nhiên bằng âm sắc bay bổng trong cách thể hiện, nỗi buồn và nỗi đau của Tường có vẻ nhẹ dịu, man mác và dễ dàng chấp nhận hơn nhiều, thế nhưng không vì thế mà làm mất đi chất tình lẫn nội lực trong giọng hát mà cô đang sở hữu. Sang đến Ticker For Two, Tường mang lại một tinh thần tích cực hơn trong cả giai điệu lẫn nội dung với những khoảnh khắc hạnh phúc của một đôi tình nhân.

Ta có thể hình dung được hình ảnh hai người yêu nhau đang nắm tay nhún nhảy, đung đưa giữa đường phố New York tráng lệ mặc kệ ánh mắt mọi người xung quanh, họ chỉ biết có đối phương và tận hưởng tình yêu của mình. Còn Your - một bản nhạc thuần Pop nói về những cảm giác rung động, không kiểm soát được bản thân khi đứng trước người mình yêu. Với lời khẳng định chắc nịch, lặp đi lặp lại nhiều lần “Em thực sự khiến anh bùng cháy, tim anh bắt đầu đập nhanh, cả thế giới của anh như quay cuồng, I love you, I wanna be yourYour tiếp nối những thanh âm ngọt ngào ngây ngất của tình yêu. Có thể thấy rằng, dù thất tình hay đang hạnh phúc trong tình yêu, âm nhạc Vũ Cát Tương vẫn mang đến những rung cảm tích cực nhất có thể, không hề quá bi lụy và đau khổ như những gì người ta vẫn tưởng.

Forever Mine kết màn là sự kết hợp giữa Pop và yếu tố nhạc điện tử, được xem như ca khúc dành tặng riêng cho người hâm mộ đã đồng hành cùng Vũ Cát Tường trong suốt chặng đường dài vừa qua cũng như một tuyên ngôn chắc nịch cho sự gắn bó của họ. Không đâu xa, bằng những thật thà rất riêng, Tường gửi gắm tất cả trong lời bài hát: “Tôi chẳng có gì ngoài âm nhạc và các bạn thôi, hãy để con tim cùng Tường mở lòng yêu thương/ Là thế đấy chúng ta, khóc có nhau, cười có nhau. Là thế đấy chúng ta, lúc vững tin khi yếu lòng/ Ta sẽ cùng nhau già đi, dù tháng năm có phai màu”. Một cái kết của tình yêu, niềm lạc quan, sự tin tưởng và niềm hy vọng.

Inner Me phải chăng là một trong hàng trăm những điều thú vị mà người hâm mộ có thể tin tưởng và chờ đợi ở Vũ Cát Tường trong cả quãng đường cô sẽ đi qua. Từ Giải mã, Stardom đến bây giờ là Inner Me dường như chưa có một thể loại nào có thể làm khó được giọng ca này. Sẽ là quá dư thừa khi dành những lời có cánh cho tài năng của Vũ Cát Tường thay vì đó hãy tin tưởng hoàn toàn vào con đường mà cô đang đi. Tường hoàn toàn đủ khả năng và không hề ngại thử nghiệm những sáng tạo mới đòi hỏi nhiều hơn ở người nghệ sĩ, thế nhưng ở mỗi thời điểm người nghệ sĩ sẽ có những toan tính riêng cho những sự lựa chọn của mình.

Không phải là sự “thụt lùi” hay “sợ sệt” phải rời xa với thị hiếu khán giả, Tường bắt đầu thử thách mình ở những khía cạnh mới, tự phát triển bản thân và âm nhạc của mình theo hướng trưởng thành, có chiều sâu và hoàn thiện hơn mỗi ngày để tìm ra phiên bản tốt nhất nhưng vẫn giữ nguyên được nguyên bản cá tính và chất riêng trong từng sản phẩm. Inner Me chắc chắn sẽ là dấu ấn thành công tiếp theo của Tường sau Giải mã hay Stardom, khẳng định được óc sáng tạo và tư duy cũng như định hướng âm nhạc tiệm cận với âm nhạc thế giới bên cạnh bản lĩnh đáng ngưỡng mộ của một người nghệ sĩ tài ba.

Xem thêm: Cập nhật 3 điều đặc biệt của album INNER ME: Dự án âm nhạc đáng mong chờ từ Vũ Cát Tường

Chia sẻ

Bài viết

YANG

Tin mới nhất