Vũ Cát Tường: 'Tôi mong chờ một BXH âm nhạc uy tín ở Việt Nam'

Nữ ca sĩ “Comeback Home” chia sẻ về BXH âm nhạc đầu tiên của Việt Nam - V HEARTBEAT và những quan điểm của mình xung quanh Vpop.

Bài viết Tuấn Hà
Chia sẻ

Những ngày đầu tháng 6, cộng đồng người yêu nhạc xôn xao về dự án mới của VLIVE mang tên V HEARTBEAT. Đây là một chuỗi sự kiện âm nhạc với mong muốn trở thành cầu nối giúp những người sáng tạo âm nhạc, ca sĩ, nghệ sĩ, nhà sản xuất… nước nhà trên con đường mở rộng tên tuổi sang thị trường châu Á.

Từ dự án này, Vpop sẽ có một bảng xếp hạng được cập nhật hàng tuần dựa trên BXH âm nhạc của Việt Nam - V Music Chart của CPI tổng hợp từ nhiều trang nhạc và lượng bình chọn trên kênh V HEARTBEAT. Cuối mỗi tháng, VLIVE sẽ tổ chức một chương trình âm nhạc quy mô để tôn vinh những nghệ sĩ có ca khúc được yêu thích và bình chọn nhiều nhất trên BXH này. Điểm thu hút rất lớn từ chương trình đó là sự tham gia của khách mời là các idol hạng A đến từ xứ sở kim chi.

Vũ Cát Tường cũng vô cùng phấn khích trước thông tin BXH âm nhạc tính điểm theo chuẩn Kpop này. Đặc biệt, cô sẽ là một trong những đại diện Việt Nam tham gia concert đầu tiên vào ngày 8/7 tới đây. Saostar đã có cuộc trò chuyện cùng giọng ca Comeback Home để nghe những tâm sự từ cô.

- Xin chào Vũ Cát Tường. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình sau khi dự án V HEARTBEAT và V TODAY được công bố?

Theo Tường biết thì V HEARTBEAT là BXH âm nhạc đầu tiên, uy tín và được những chuyên gia từ Hàn Quốc giám định. Tường cảm nhận được sự đồng bộ hóa giữa âm nhạc Việt Nam với cách thức tính điểm của một sản phẩm Kpop. Tất cả đều mong muốn đây sẽ là 1 BXH mang tính xác thực, chất lượng, đồng thời định hướng đúng đắn cho giới trẻ.

Với một người làm nhạc như Tường thì đây là một điều rất cần thiết. Tường rất vui vì điều đó. Nghệ sĩ Việt Nam cho đến thời điểm này có mong muốn và có khả năng vươn ra tầm châu Á, thậm chí lớn hơn là quốc tế. Điều đầu tiên cần làm là sàng lọc. Và Tường tin BXH này sẽ giúp sàng lọc những âm nhạc hay, định hướng giới trẻ nhưng vẫn thời thượng và “chạm” được đám đông.

Còn V TODAY là một dịch vụ nội dung giải trí hấp dẫn và hứa hẹn sẽ cung cấp cho độc giả nhiều nội dung showbiz mà họ quan tâm. Bản thân Tường cũng khá tò mò về giao diện và content của dịch vụ này.

Vũ Cát Tường: 'Tôi mong chờ một BXH âm nhạc uy tín ở Việt Nam'

- Với Tường thì thứ hạng một ca khúc đóng vai trò quan trọng thế nào?

Tiêu chí hàng đầu Tường đề ra của một bài hát đó là sức lan tỏa. Tường không thể viết một bài nào đó quá học thuật, khiến người nghe không hiểu mình đang viết gì. Mình cũng sẽ không thể quá dễ dãi viết một bản nhạc một cách “ăn mòn” theo một lối từ trước đến nay.

Thứ hạng cũng quan trọng nhưng tùy thuộc vào BXH nào. Nếu BXH đó Tường cảm thấy tin tưởng, muốn để “đứa con” của mình trên đó thì Tường sẵn lòng cạnh tranh thứ hạng một cách lành mạnh. Còn nếu có những tiêu cực hay gian lận thì Tường không cần nhạc của mình phải được công nhận tại nơi như thế. Bởi bản thân Tường đã có một lượng khán giả riêng rồi. Nên nếu “fairplay” thì Tường sẵn sàng tham gia vào cuộc chơi đó.

Vũ Cát Tường: 'Tôi mong chờ một BXH âm nhạc uy tín ở Việt Nam'

- Ở “thì hiện tại”, mỗi nghệ sĩ Hàn Quốc khi tái xuất đều được quảng bá hết cỡ tại các sân khấu âm nhạc hàng tuần tại quốc gia của họ và người chiến thắng sẽ được trao cúp. Vũ Cát Tường có biết về những cách “hâm nóng” từng dự án âm nhạc tại xứ sở Kim chi như thế?

Tường có biết điều đó. Ở Hàn Quốc đã là một nền công nghiệp âm nhạc quá chuyên nghiệp, các show âm nhạc hàng tuần của họ rất uy tín và tạo sự cần thiết cho các nghệ sĩ khi debut hay comeback. Hơn nữa, đây là sân khấu mà thần tượng và fan gần nhau hơn. Chính vì vậy, hầu hết các nghệ sĩ khi ra sản phẩm âm nhạc mới đều muốn quảng bá trên các show này.

- Ở Việt Nam chưa có chương trình âm nhạc hàng tuần để giúp nghệ sĩ có thể quảng bá liên tục hay tạo cơ hội cho fan theo dõi quá trình comeback của thần tượng. Vũ Cát Tường có hy vọng chính bạn sẽ được trải nghiệm những điều này, đối với sản phẩm âm nhạc trong tương lai ngay tại Việt Nam?

Chắc chắn rồi. 1-2 năm gần đây, Tường rất hay đau đầu mỗi khi ra sản phẩm thì nên gửi gắm “đứa con tinh thần” này ở đâu. Tường nghĩ đến một ngày nào đó, không chỉ V HEARTBEAT của VLIVE, mà còn nhiều hệ thống quốc tế khác sẽ đến Việt Nam. Đây là lúc fan Việt được thấy các sản phẩm Vpop trên các BXH chuẩn mực nhất. Tường mong V HEARTBEAT là BXH uy tín. Ngoài việc dựa vào lượt nghe của những trang nhạc khác thì còn mang tính định hướng, nhằm góp phần khiến cho nền âm nhạc nước ta phong phú, lành mạnh hơn.

- Bên cạnh show hàng tuần, V HEARTBEAT còn có sự kiện concert vào cuối tháng. Mở màn cho chuỗi sự kiện này là đêm nhạc vào 8/7 tới đây cùng sự trở lại Việt Nam của nhóm nhạc Hàn Quốc WINNER…

Ồ, WINNER… Các bạn ấy là một nhóm nhạc mà Tường biết cách đây không lâu. Nhưng nói thật, đối với các nghệ sĩ nhà YG Entertainment, Tường đều cảm nhận rõ được chất nghệ sĩ của các bạn, khác rất nhiều nhóm nhạc khác. Nhìn mỗi thành viên đều có cá tính riêng dù nằm trong một tập thể. Và họ luôn giữ và phát huy được cái chất đó của bản thân. Dù là nhóm nhạc nam đã debut cách đây 12 năm như Bigbang hay Winner, iKON và cả nhóm nữ BlackPink (2 năm). Tường xin dành một lời ngưỡng mộ dành cho họ.

- Vũ Cát Tường có thể chia sẻ về sân khấu hoành tráng của bạn tại “đại tiệc” tối 8/7?

Trong concert này, Tường sẽ mang theo 2 sáng tác của mình. Một bài hát có sử dụng vũ đạo, vui vẻ và ca khúc thứ 2 là Comeback Home để Tường có thể khoe chất giọng của mình.

Hiện tại, Tường đang làm việc với đạo diễn sân khấu để có thể mang đến cho các bạn khán giả màn biểu diễn tốt nhất.

Vũ Cát Tường: 'Tôi mong chờ một BXH âm nhạc uy tín ở Việt Nam'

- Trong năm qua, những sáng tác của bạn dường như lan tỏa nhiều hơn bởi thay vì bạn tự hát thì còn có sự thể hiện của nhiều nghệ sĩ khác. V HEARTBEAT là một cầu nối khá khăng khít giữa các nghệ sĩ Việt Hàn, Vũ Cát Tường có manh nha suy nghĩ về việc một nghệ sĩ Hàn sẽ hát sáng tác của bạn?

Nếu có được thì quá vui, quá hay. Ngày xưa khi nhìn những thành công của Kpop thì tôi đã đặt câu hỏi: “Phải làm sao đây?”. Nhưng hiện tại thì VLIVE đã cho các nghệ sĩ một “cây cầu” khá vững chắc khiến việc hợp tác trở nên dễ dàng hơn. Với điều kiện là bạn có duyên và hợp với nghệ sĩ kia hay không, cái “nghệ sĩ tính” giữa 2 bên có thực sự kết nối được hay không? Nói chung “cây cầu” là có rồi, nhưng qua được hay không là chuyện của nghệ sĩ.

- Cảm ơn Vũ Cát Tường về những chia sẻ này. Chờ đợi những dự án âm nhạc thú vị trong “thì tương lai của bạn!

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Khánh Phan

Chia sẻ