Âm Nhạc

Vpop 2017 đủ cung bậc cảm xúc: Thăng hoa có đấy, nhưng lùm xùm chẳng thua!

Anh Min
Chia sẻ

Bạn có nhớ hết những scandal gây "chấn động" nhạc Việt năm vừa qua?

2017 tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ của thị trường Vpop với rất nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng, sự du nhập của những sự kiện mang tính quốc tế. Đây chắc chắn là 1 năm thăng hoa của làng nhạc Việt, nhưng bên cạnh đó, thứ “gia vị” không thể thiếu cho một “bữa tiệc âm nhạc” chính là “mặt tối” showbiz với hàng loạt lùm xùm gây “chấn động”. Cùng điểm lại những sự việc vừa nổ ra là làm “náo loạn” Vpop ngay lập tức trong năm vừa qua.

Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng Chi Pu vẫn vững như kiềng ba chân!

Từng là hotgirl đình đám được yêu thích nhất nhì showbiz từ trước đến nay, bỗng dưng một ngày đẹp trời, cô nàng khiến tất cả “ngã ngửa” khi thông báo bước chân vào thị trường âm nhạc. Ca khúc debut lên sóng bị cư dân mạng “ném đá” vì cho rằng Chi Pu hát không thua gì gà gáy “ò ó o”, cộng hưởng với phát ngôn: “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”, Chi Pu nhanh chóng “rinh” về cả một phe “thù địch” không chỉ những khán giả quay lưng mà còn nhiều nghệ sĩ cũng lên tiếng chỉ trích.

MV Từ hôm nay

Thế nhưng, dù ai nói ngả nói nghiêng, Chi Pu vẫn quyết tâm “chiến đấu” đến cùng cho đam mê làm ca sĩ của mình. Tính đến hiện tại chỉ chưa tới 3 tháng, cô nàng đã cho lên sóng MV thứ 4, giữ đúng lời hứa mỗi tháng ra mắt 1 sản phẩm. Một cách vô tình lẫn cố ý, Chi Pu trở thành trung tâm của “vũ trụ dư luận” suốt bấy lâu và thậm chí hứa hẹn kéo dài trong thời gian sắp tới.

Loạt nghệ sĩ hoang mang vì bồi thường vi phạm bản quyền 

Câu chuyện bản quyền luôn là vấn đề nhức nhối và tồn đọng của Vpop trong bất kì thời điểm nào. Từ trước đến nay, nếu như các nghệ sĩ Việt chỉ dừng ở việc kiện cáo những vấn đề liên quan đến bài hát thì riêng 2017, câu chuyện này đã được nâng lên một “tầm cao” mới, giờ đây đến Music Video cũng bị đưa “lên thớt” vì sử dụng “chùa” âm thanh minh hoạ cho các phân cảnh.

Khởi nguồn từ Noo Phước Thịnh với MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, sau khi MV bỗng chốc “bốc hơi” cùng 27 triệu lượt xem, cư dân mạng xôn xao truy tìm lí do và phát hiện ra rằng nam ca sĩ đã dùng đoạn nhạc nền từ kênh youtube HDMusicization đưa vào MV ở phân cảnh tai nạn xe hơi. Bản thân Noo cũng đã công khai nhận lỗi và khẳng định sẽ khắc phục hậu quả.

MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi

May mắn hơn người đồng nghiệp một chút, ekip Bảo Anh sớm nhận cảnh báo từ chủ sở hữu một đoạn nhạc nền trong MV Sống xa anh chẳng dễ dàng rằng cô nàng sẽ phải nhận phạt lên đến 270 triệu đồng vì sử dụng không xin phép, không mua bản quyền. Ngay sau đó, phía Bảo Anh đã thương lượng với tác giả về việc trả phí và được giảm mức phạt xuống còn 100 triệu đồng để có thể giữ lại MV trên kênh Youtube.

MV Sống xa anh chẳng dễ dàng đạt gần 49 triệu lượt xem ở thời điểm hiện tại.

Tóm lại, sau 2 sự việc trên, các nghệ sĩ Việt cần rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình về ý thức tôn trọng chất xám trong nghệ thuật.

Vpop vẫn không thể thiếu “đặc sản” nghi án đạo nhái

Tương tự với câu chuyện bản quyền, đây cũng là một vấn đề nhức nhối đáng lưu tâm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của âm nhạc Việt. Gây ồn ào nhất có lẽ là Khắc Hưng, năm vừa qua, sản phẩm hit từ anh cũng nhiều, mà song hành cùng với đó, số lượng ca khúc dính nghi án đạo nhái lại lên đến con số 4. Từ Ghen, Ánh nắng của anh, Như cái lò, đến “mặn mà” nhất là Đâu chỉ riêng em của Mỹ Tâm thậm chí còn bị cho rằng đã mượn hoàn toàn giai điệu bản tình ca nhạc Hoa Tình lay động lòng nhói đau. 

Clip so sánh sự giống nhau đến ngỡ ngàng, nhất là ở đoạn điệp khúc 2 bài hát.

MV Đâu chỉ riêng em 

Trở lại sau một năm “im hơi lặng tiếng”, Uni5 gây chú ý với đội hình mới 6 thành viên toàn “nam thần” cùng MV cực ngầu Kẻ cắp trái tim. Tuy nhiên, ngay lập tức sản phẩm này dính nghi án đạo phần hình ảnh MV Blood, Sweat & Tears của BTS. Cụ thể, concept bàn tiệc như những “vị thần” và các bức tượng trắng trong MV Uni5 đã từng xuất hiện tương tự ở Blood, Sweat & Tears. 

MV Kẻ cắp trái tim 

MV Blood, Sweat & Tears

Cuộc “chia tay” ầm ĩ của Erik và MONSTAR 

Đầu năm 2017, người hâm mộ nhóm nhạc nam MONSTAR vừa debut cách đó ít tháng nhận cú sốc lớn khi giọng ca chính Erik tuyên bố rời nhóm. Phía Aiden (quản lí công ty chủ quản St.319) lên tiếng tố Erik vi phạm đạo đức, không tuân thủ quy định công ty. Ngược lại, Erik cũng phản pháo rằng St.319 đã xâm phạm vào đời tư của mình, quy định quá khắt khe là một trong những lý do để Erik đi đến quyết định “chia tay” này. Sự việc tuy không kéo dài, nhưng cũng là bài học đáng nhớ cho người trong cuộc. Qua đó để thấy những khó khăn nhất định từ việc áp dụng công nghệ đào tạo idol của Kpop vào thị trường Việt Nam đang còn quá lạ lẫm đối với hình thức này.

Tùng Dương phát ngôn đụng chạm khiến giới mộ điệu bolero phẫn nộ

Cách đây 4 tháng trong một cuộc phỏng vấn, Tùng Dương đã khiến dư luận xôn xao khi phát ngôn cho rằng “già trẻ lớn bé đắm đuối với bolero là sự thụt lùi”. Quan điểm này bỗng chốc đụng chạm hàng loạt nghệ sĩ gắn bó với dòng nhạc bolero phản ứng dữ dội như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, danh ca Phương Dung,… Tất nhiên, hiếm có cuộc chiến nào kéo dài quá một tuần và lần này cũng không ngoại lệ, bolero đi đường bolero, nhạc đương đại theo đường nhạc đương đại.

Bẵng đi một thời gian, Tùng Dương bất ngờ phô diễn giọng hát bằng ca khúc Hai mùa noel theo phong cách bolero, đi kèm với sự ngẫu hứng này, anh dí dỏm chia sẻ đây là câu trả lời trước những hoài nghi rằng anh không thể hát được bolero. Như vậy, một lần nữa cuộc chiến tưởng chừng đã âm thầm khép lại tiếp tục được “châm ngòi” với hàng loạt chỉ trích từ khán giả lẫn nghệ sĩ trong nghề.

Clip: Tùng Dương ngẫu hứng hát bolero trong đêm nhạc giáng sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất