Âm Nhạc

Vpop 2017: Đây đích thị là xu hướng âm nhạc sẽ thống trị các bảng xếp hạng

Minh Trí
Chia sẻ

Những sự thành công của "Gửi anh xa nhớ, Bánh trôi nước" hay mới đây nhất là bản hit "Lạc trôi" đã gọi tên thêm một chất liệu âm nhạc "gây nghiện" mới cho Vpop.

Trong năm qua, nhiều nhà sản xuất âm nhạc Vpop “nhen nhóm” mạo hiểm khi pha trộn dân ca vào với các ca khúc nhạc điện tử, nhạc thị trường. Trên cơ sở là sử dụng nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, sáo trúc… và nhiều làn điệu dân ca vào cùng những thể loại âm nhạc thịnh hành dễ thuộc, dễ nhớ. Có vẻ như trái ngọt đã đến với những sự thử nghiệm mới mẻ này. Hàng loạt ca khúc mang âm hưởng dân ca ra đời nhanh chóng chiếm vị trí “độc tôn” trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam. Cùng điểm qua thành công của những bài hát này để thấy được đây đích thị là xu hướng âm nhạc sẽ “làm mưa làm gió” Vpop 2017.

Gửi anh xa nhớ - Bích Phương

Tiếp tục là một sáng tác của nhạc sĩ Tiên Cookie dành cho Bích Phương, xong với bài hát trở lại cùng Vpop 2016 sau thời gian dài ấp ủ, giọng ca Bao giờ lấy chồng? cho thấy nỗ lực thay đổi mình qua đa dòng nhạc nhằm đem lại màu sắc tươi mới đến với khán giả.

Gửi anh xa nhớ mang âm hưởng Bắc bộ, là ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng và đi sâu vào lòng người với thể loại Pop pha dân ca cổ truyền.

MV Gửi anh xa nhớ

Dù ra mắt thể loại âm nhạc mới mẻ so với hình ảnh trước đây, Bích Phương cùng ekip Gửi anh xa nhớ vẫn thu về thành công ngoài mong đợi. Việc sở hữu lượt nghe và xem MV “khủng” đã giúp Gửi anh xa nhớ nhiều tuần liền đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam.

Gần 80 triệu lượt nghe trên trang mạng trực tuyến…

và hơn 33 triệu lượt xem MV là thành công ngoài mong đợi của cả ekip Gửi anh xa nhớ.

Ngoài ra, sản phẩm mang âm hưởng dân ca này của Bích Phương cũng được Wechoice Awards 2016 bầu chọn là một trong những MV đáng xem nhất của làng nhạc Việt trong năm, cùng với đó là 1 trong 5 đề cử cho cùng hạng mục của giải thưởng Zing Music Awards 2016. Có thể thấy sản phẩm giàu chất thơ và hoài cổ này là cảm hứng rất lớn cho nhiều nhà sản xuất âm nhạc mạnh dạn đầu tư hơn vào xu hướng sẽ bùng nổ thời gian tới.

Bánh trôi nước - Hoàng Thùy Linh

Sản phẩm tiếp theo cũng là một bài hát rất hot của Vpop 2016 - Bánh trôi nước. Có thể nói ca khúc này là sự kết hợp táo bạo giữa thơ với chất nhạc mang âm hưởng dân ca trên nền EDM thời thượng. Bài hát có ca từ chỉ vỏn vẹn 4 câu, xong Hoàng Thùy Linh đã mang được hình ảnh của “bà chúa thơ Nôm” và cảnh non nước Việt Nam hùng vĩ vào sản phẩm độc đáo “có 1 không 2” của mình.

Bánh trôi nước là cảm hứng cho rất nhiều những sản phẩm nghệ thuật hiện đại.

MV Bánh trôi nước

Điều đặc biệt là dự án mới lạ này của Hoàng Thùy Linh không chỉ thu hút lượt xem MV và nghe bài hát trong nước, mà còn gây ấn tượng với đông đảo những khán giả quốc tế. Đa số đều cho rằng đây là một MV đáng xem bởi loạt hình ảnh đẹp “biến hóa” liên tục xuyên suốt sản phẩm, cùng những gam màu được ekip Bánh trôi nước phối một cách tỉ mỉ, đa dạng.

Khán giả quốc tế cho rằng đây là “MV tốt nhất” mà cô ấy từng được xem.

MV Bánh trôi nước cũng vượt ngưỡng 20 triệu lượt xem trực tuyến. Một con số đáng tự hào với ekip của Hoàng Thùy Linh.

Thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Hoàng Thùy Linh nhận được giải Top 20 Bài hát xuất sắc nhất 2016 và MV Bánh trôi nước trở thành MV của năm do Yan Vpop Awards 2016 trao tặng. Khép lại một năm trọn vẹn với nhiều thành quả trong nghệ thuật của giọng ca Crazy.

Lạc trôi - Sơn Tùng M-TP

Với nhiều ánh mắt nghi ngại sau khi Sơn Tùng M-TP chính thức chia tay công ty của ông “bầu” Quang Huy, Lạc trôi là sản phẩm đã khẳng định được tài năng của giọng ca Thái Bình mồ hôi rơi. Giờ đây, người ta sẽ biết nhiều hơn đến Sơn Tùng như một nghệ sĩ độc lập, mạnh mẽ, táo bạo và tự do trong những dự án âm nhạc dành cho mình.

Sơn Tùng M-TP khiến khán giả đặc biệt phấn khích với bản hit Lạc trôi vừa ra mắt đầu năm 2017.

Có thể thấy bên cạnh nền là chất nhạc EDM sôi động, Lạc trôi mang đậm concept “cổ trang”, từ hình ảnh cho đến lời bài hát, Sơn Tùng đều trút hết tâm huyết của mình vào để có một sản phẩm mới lạ gửi đến khán giả. Sự thay đổi thú vị này của “ông chủ nút vàng Youtube đầu tiên ở Việt Nam” giúp Lạc trôi trở thành từ khóa hot nhất cuối năm 2016 - đầu năm 2017.

Từ bản audio vượt ngưỡng 30 triệu lượt nghe trực tuyến…

đến MV nhanh chóng đạt gần 60 triệu lượt xem chỉ sau khoảng thời gian rất ngắn, đã cho thấy Lạc trôi chính là sản phẩm mang xu hướng dân ca kết hợp với nhạc thị trường xuất sắc.

Bên cạnh việc nằm trong top trending thế giới, lập kỉ lục về lượt xem ngay khi vừa ra mắt, Lạc trôi còn giúp cho Sơn Tùng M-TP đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Một trong số đó là Top 5 ca sĩ được yêu thích nhất - Bảng Top Hit của Làn sóng xanh 2016.

Với bước đà dự án Lạc trôi thành công vang dội, 2017 sẽ còn là một năm bùng nổ của Sơn Tùng M-TP.

Kết

Sự tươi mới của dòng nhạc thị trường Việt Nam ngày càng đa dạng và thú vị hơn khi kết hợp cùng những giá trị dân tộc. Năm 2016 đã bùng nổ với những bài hát tiêu biểu như Gửi anh xa nhớ, Bánh trôi nước Lạc trôi. Chắc chắn rằng 2017, việc sản xuất âm nhạc pha trộn giữa dân ca với nhạc thị trường hứa hẹn sẽ là xu hướng tiếp tục thống trị nhiều bảng xếp hạng Vpop.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất