Âm Nhạc

Vì sao 'nhóm nhạc xưa cũ' DBSK lại là boyband tỷ đô duy nhất của Kpop?

Thu Thảo
Chia sẻ

Dù đã hoạt động nghệ thuật được gần 15 năm nhưng DBSK vẫn là "ông hoàng doanh thu mọi thời đại" của Kpop. Điều gì khiến một nhóm nhạc tiền bối có thể vượt lên những tên tuổi đình đám hiện nay để vững vàng với "ngôi vương"như vậy?

Nói đến DBSK người hâm mộ lại nhớ ngay đến một nhóm nhạc “ông hoàng” của Kpop. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi “gà cưng” SM như vậy, bởi dù đã hoạt động 15 năm nhưng DBSK vẫn luôn là nhóm thần tượng hàng đầu với công chúng yêu nhạc. Nhìn về doanh thu khủng mà họ kiếm được trong sự nghiệp của mình, chắc sẽ chẳng còn ai dám nói DBSK là một “nhóm nhạc hết thời” được nữa.

DBSK với 2 thành viên là Changmin và Yunho.

Tổng doanh thu của DBSK vượt mốc 1,2 tỷ đô.

Tính đến năm 2018, doanh thu của DBSK đã vượt mốc 1,2 tỷ đô la Mỹ vượt lên những tên tuổi đình đám khác là Big Bang với 700 ngàn đô và EXO với 400 ngàn đô. Tại sao một “nhóm nhạc xưa cũ” như DBSK lại là boy group tỷ đô duy nhất Kpop? Điều gì đã giúp DBSK đạt được những thành công vượt bậc như thế?

1. DBSK - tượng đài Kpop không ai có thể thay thế

Có thể đối với fan Kpop thế hệ mới, cái tên DBSK không có quá nhiều ấn tượng nhưng đối với người Hàn Quốc, nhóm nhạc này chính là “một dấu vàng son” đầy tự hào của họ. Ra mắt và theo đuổi phong cách âm nhạc mới mẻ, dù thời điểm đó, hình tượng quái dị của DBSK không hợp thị hiếu công chúng nhưng phải thừa nhận rằng những ca khúc như Way You Are, Tri-angle, Rising Sun, O, Mirotic, Rissing Sun, … đều là những bản hit vô cùng đình đám và thành công.

DBSK đội hình 5 thành viên khi ra mắt.

Cũng chính những sản phẩm âm nhạc mới mẻ đó đã làm 'bàn đạp” cho thành công của DBSK trên thị trường âm nhạc thế giới. “Các vị thần phương Đông” liên tục xác lập cho mình những kỷ lục không ai có thể ngờ đến: “nhóm nhạc có lượng fandom đông nhất”, “nhóm nhạc Kpop đầu tiên giành giải thưởng Oricon”, “nhóm nhạc đầu tiên tổ chức concert tại Tokyo Dome của Nhật Bản và nhiều địa điểm lớn tại Thái Lan, Trung Quốc”,….

Có thể nói, trong các năm 2008, 2009, DBSK đã tạo dựng cho mình một “đế chế Kpop mới”, “công thần lập quốc” khi mở đường cho làn sóng Hallyu phát triển mạnh mẽ ra phạm vi thế giới. Những năm sau đó, dù gặp không ít trở ngại khi 3 thành viên Jaejoong, Yoochun, Junsu rời nhóm nhưng chỉ với 2 thành viên là Yunho, Changmin, DBSK vẫn chứng minh được “ngôi vương” của mình khi liên tiếp đạt thành công với những album như Tense, Rise as God, Keep Your Head Down,..


MV Mirotic - DBSK

Cho đến nay, dù độ phủ sóng đã không còn mạnh mẽ như trước nhưng DBSK vẫn luôn là “nhóm nhạc thần tượng quốc dân”. Tính đến thời điểm hiện tại, “gà cưng” SM đã thu về 6 giải Daesang cao quý và hàng loạt các giải thưởng tại những quốc gia khác như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc,… Album trở lại mới đây New Chapter #1: The Chance of Love liên tục đạt được thành tích khủng không chỉ tại Hàn Quốc mà còn gây tiếng vang mạnh mẽ trên thế giới.


MV The Chance Of Love - DBSK.

2. Lực lượng fandom hùng hậu, trung thành và chịu chi

Nói về Cassiopeia (fandom DBSK), người ta nghĩ ngay đến một cộng đồng người hâm mộ “khổng lồ”, lớn mạnh bậc nhất Kpop. Năm 2008, thành viên của Cassiopeia đạt 800 ngàn người trên khắp thế giới, xác lập kỉ lục Guiness. Đặc biệt, họ đều là những người hâm mộ vô cùng trung thành, chịu chi, luôn theo sát DBSK trong mọi hoạt động.

Cassiopeia - Fandom DBSK

Thời kì hoàng kim của DBSK, bất cứ sự kiện nào có nhóm tham gia, người ta lại thấy một lực lượng “màu đỏ” trải dài, đông đảo. Dù concert lớn hay nhỏ, Cassiopeia đều lấp kín sân vận động hay những rạp chiếu dành cho người hâm mộ không mua được vé. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, concert của DBSK luôn là chương trình có tỷ lệ săn vé khắc nghiệt, thậm chí người hâm mộ sẵn sàng chi cả 200 triệu chỉ để mua được một vé chợ đen. Với 3 tour châu Á, 2 tour thế giới và 6 tour vòng quanh Nhật Bản, DBSK cũng là nhóm nhạc có số lượng khán giả đến xem concert đông kỷ lục. Đặc biệt là concert tại Nissan, Nhật Bản mới đây, chỉ với 3 đêm diễn, DBSK đã thu về 56,1 tỷ won (tương đương hơn 1000 tỷ VNĐ). Nhóm còn được chuyên gia nhận định là nhân tố thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc mỗi khi có hoạt động.

Độ chịu chi và cuồng nhiệt của Cassiopeia còn thể hiện ở mức độ tiêu thụ album lớn. Theo thống kê, tính đến năm hoạt động thứ 10, DBSK đã bán ra hơn 11 triệu album, trở thành nhóm nhạc bán đĩa kinh khủng nhất mọi thời đại Kpop. Nhờ đó mà nhóm này thành công về mặt thương mại, phát triển SM trở thành một trong những công ty giải trí có doanh thu hàng đầu.

3. Hoạt động tích cực và đa dạng trong nhiều lĩnh vực 

Bên cạnh yếu tố nổi tiếng, lợi nhuận khủng mà DBSK thu về chính là nhờ sự tích cực, miệt mài trong các hoạt động. Suốt 15 năm sự nghiệp, dù vấp phải không ít những tranh cãi, trở ngại nhưng DBSK vẫn đều đặn ra mắt sản phẩm cũng như tổ chức concert hàng năm. Minh chứng là sau khi xuất ngũ, Yunho và Changmin đã bắt tay ngay vào sản xuất sản phẩm âm nhạc thông qua dự án “Tuần lễ TVXQ” và phát hành album tại Nhật. Mới đây nhất, “gà cưng” SM đã cho ra mắt album New Chapter #1: The Chance of Love và với tiêu đề mở này, chắc chắn DBSK sẽ cho ra nhiều sản phẩm tiếp nối trong thời gian tới. Sự chăm chỉ ấy đã giúp tên tuổi DBSK đã luôn được phổ cập với khán giả.

Bên cạnh doanh thu âm nhạc, DBSK còn thu lợi nhuận từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, thành viên Yunho đã thể hiện được sự năng động của mình khi lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất. Bận rộn với các lịch trình nhưng Yunho đã bỏ túi cho mình hơn 15 bộ phim đa dạng các thể loại. “Cậu út” Changmin cũng không thua kém với 8 bộ phim truyền hình và 2 bộ phim điện ảnh. Các thành viên còn tích cực tham gia chương trình truyền hình thực tế cũng như các show tạp kĩ riêng. Bên cạnh đó là các khoản lợi nhuận từ việc đóng quảng cáo và bản quyền.


MV Love Line - DBSK.


MV Rising Sun - DBSK.

Nghệ sĩ ballad Tae Jin Ah từng nói rằng “Sẽ không bao giờ tìm được một nhóm nhạc nào khác hoàn hảo như DBSK” quả chẳng sai. Có lẽ, thời điểm hiện tại, Kpop đang đón nhận nhiều “hiện tượng âm nhạc nổi đình nổi đám”, nhưng DBSK vẫn luôn biết cách tỏ sáng, giữ vững “ngôi vương” của mình trong lòng khán giả. Cũng giống như danh hiệu “DBSK - nhóm nhạc tượng đài” và đã là “tượng đài” thì khó có ai có thể xô ngã được. Danh tiếng, sự chăm chỉ và tình yêu của khán giả chính là điều tạo nên cái tên DBSK. Và cũng không có gì quá ngạc nhiên khi họ chính là “nhóm nhạc thần tượng triệu đô” duy nhất Kpop bởi những “điều lớn lao” mà họ đã làm được.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất