Âm Nhạc

Ván cược may rủi mang tên BTS và câu chuyện World Tour

Minh Khôi
Chia sẻ

"BTS World Tour: Speak Yourself" 2019 - là đỉnh vinh quang hay ván cược đầy may rủi cho 7 chàng trai nhà Big Hit?

Những ngày vừa qua, cộng đồng fan Kpop nói chung và người hâm mộ BTS nói riêng đều xôn xao trước việc BTS chuẩn bị tổ chức một tour lưu diễn thế giới trong năm 2019. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì để bàn cãi nếu như BTS World Tour: Speak Yourself không phải là một tour diễn 100% diễn ra ở Sân vận động…

Clip thông báo chính thức về tour lưu diễn của Big Hit.

BTS - nhóm nhạc Kpop đầu tiên mang tour lưu diễn lên tầm cao như thế này!

Nhớ lại BTS World Tour: Love Yourself hồi năm 2018, nhóm đã đủ làm bất ngờ fan Kpop khi “tấn công” những “thánh địa” như Staples Center, The O2 Arena,… thậm chí còn ghé một số sân vận động tại New York, Singapore, Bangkok, cũng như 4 dome tại Nhật Bản. Các đêm diễn đều bán sạch vé, chứng tỏ sức hút quá lớn của BTS.

Giờ đây, BTS đã “cả gan” mang đến hẳn một “stadium tour”, tức là một tour diễn 100% diễn ở các sân vận động có sức chứa hàng chục nghìn người. Chỉ có những tên tuổi thật sự đẳng cấp và đỉnh cao như Madonna, Beyoncé, Taylor Swift, Lady Gaga,… mới từng tổ chức tour diễn 100% ở sân vận động. Cùng cần phải nói thêm, ngay cả những tên tuổi đình đám nhất Hollywood hiện tại cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc tổ chức một tour lưu diễn 100% ở Sân vận động như BTS. Điều đó đủ để chứng tỏ đẳng cấp và tầm ảnh hưởng của 7 chàng trai nhà Big Hit đã lan rộng đến mức nào thì công ty chủ quản và nhà tổ chức tour lưu diễn mới dám chọn các sân vận động là nơi dừng chân trong tour lưu diễn thế giới sắp tới.

Nhìn vào bản đồ các địa điểm mà BTS chuẩn bị ghé thăm trong tour lưu diễn thế giới sắp tới, nhiều người sẽ vui mừng vì không ngờ BTS đã tiến xa được đến mức này, nhưng song song với đó, là không ít những điều hồ nghi, trăn trở về việc: liệu có quá sớm để một nhóm nhạc Kpop tổ chức một tour diễn-100%-ở-sân-vận-động? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp khi chúng ta tiến hành khảo sát đến từng thị trường mà 7 chàng trai nhà Big Hit chuẩn bị ghé qua.

Nhật Bản và Nam Mỹ: quá thuận lợi!

Nhìn vào thị trường Nhật Bản với 4 đêm diễn tại 2 Sân vận động có thể xem là một bài toán vô cùng dễ thở cho tour lưu diễn lần này. Vốn là một thị trường vô cùng quen thuộc của các nhóm nhạc Kpop, cộng thêm việc khán giả Nhật vô cùng chịu chi với nhóm nhạc thần tượng, thế nên việc 4 đêm diễn lần lượt ở Osaka và Shizuoka “cháy vé” trong thời gian ngắn là một điều hoàn toàn có thể hiểu được. Thậm chí, 4 đêm ở Nhật Bản có thể vẫn chưa đủ để “đáp ứng” và BTC chắc chắn đã tính đến kịch bản bổ sung thêm thành phố và đêm diễn vào lịch trình.

Thị trường Nam Mỹ vốn nổi tiếng là một thị trường cực kì đông đảo và yêu thích tất cả các nghệ sĩ trên toàn thế giới. Thế nên, việc BTS chọn Brazil thuộc khu vực Nam Mỹ làm địa điểm dừng chân tiếp theo không phải là một điều quá ngạc nhiên cho lần xuất hiện đầu tiên của họ tại khu vực này. Người hâm mộ tại Nam Mỹ nói chung và Brazil nói riêng còn nổi tiếng bởi lối cổ vũ vô cùng cuồng nhiệt và đầy năng lượng khi đến dự concert, chắc chắn các chàng trai sẽ có những khoảnh khắc “để đời” khi đến đây. Với quy mô dân số khá đông đúc cũng như mức độ hâm mộ cuồng nhiệt của người dân nơi đây dành cho các nghệ sĩ Kpop nói chung và BTS nói riêng, chắc chắn BTC sẽ phải bổ sung thêm đêm diễn tại đất nước này.

Hoa Kì và Châu Âu: cẩn trọng chưa bao giờ là thừa thãi!

Nói đến Rose Bowl là nhắc đến một trong những sân vận động huyền thoại của nước Mỹ, không chỉ là một sân vận động khổng lồ, mà nó còn đi vào trong văn hóa đại chúng của nước Mỹ, xuất hiện tỏng nhiều các bộ phim, quyển sách và tư liệu như một bối cảnh không thể thiếu của không gian văn hóa tiểu bang California. Không chỉ có thành tích “bề dày” lịch sử, đây còn là nơi tổ chức Thế Vận hội Mùa Hè năm 1932, và là nơi chứng kiến Super Bowl Halftime Show huyền thoại của Ông Hoàng nhạc Pop Michael Jackson năm 1993… Bên cạnh đó, còn rất đông những tên tuổi khác đã từng đến đây biểu diễn, mà sức nổi tiếng của họ, một là “huyền thoại”, hai là “tượng đài”: từ những bậc kì cựu như U2, The Rolling Stones cho đến Beyoncé, Taylor Swift….

On The Run Tour của vợ chồng Beyonce - Jay-Z tại Rose Bowl.

Có thể bạn sẽ lo sợ BTS sẽ không thể lấp đầy Rose Bowl, nhưng hãy nhớ rằng trong BTS World Tour: Love Yourself 2018, họ đã “tẩu tán” xấp xỉ 70,000 vé cho 4 đêm diễn liên tiếp tại Staples Center. Và cả hai địa điểm trên đều thuộc thành phố Los Angeles.

Tiếp đến, cần phải kể đến Sân vận động Wembley tọa lạc ở Thủ đô London, Vương quốc Anh. Wembley . Với kết cấu cực kì hiện đại và sức chứa khổng lồ trên các khán đài: 90,000, Sân vận động Wembley trở thành một biểu tượng của nước Anh, và cũng là một trong các sân vận động nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. từ Michael Jackson, Queen, U2, The Rolling Stones, Madonna đến Taylor Swift, Rihanna, Adele,… tất cả đều đã đến đây và có cho riêng mình những đêm diễn “để đời”! Không thể không kể đến Live Aid 1985 - concert đi vào lịch sử, đưa Queen lên tầm huyền thoại đã diễn ra ngay tại chính Sân vận động.

Taylor Swift và Reputation Tour tại Sân vận động Wembley.

Tương tự Sân vận động Wembley, BTS chắc chắn cũng sẽ đối diện với những nguy cơ tương tự khi tour lưu diễn của họ đặt chân đến Thủ đô Paris thơ mộng, và sân khấu tại Sân vận động Stade de France sáng đèn. Với sức chứa một chín một mười với “người chị em” Wembley cũng như dàn nghệ sĩ tên tuổi đã từng ghé đây biểu diễn không có nhiều sự khác biệt, Stade de France vẫn luôn là một bài toán khó với bất kì nhà tổ chức nào.

Sân vận động Stade de France trong MDNA Tour của Bà Hoàng Madonna.

Với tất cả những điều trên, 3 sân vận động mà BTS sẽ ghé thăm vừa là một “thánh địa”, vừa là một “tử địa” cho bất kì một nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc nào đến đây biểu diễn…

Rihanna và Wanna One: bài học trước mắt!

Rõ ràng, cả 3 địa điểm tổ chức ấy sẽ là một “thánh địa” nếu như nghệ sĩ, nhóm nhạc biểu diễn có thể lấp đầy các khán đài rộng mênh mông và khoảng sân rộng bạt ngàn của chúng. Đồng thời, “thánh địa” sẽ biến thành “tử địa” khi lượng vé bán ra không đủ để lấp đầy các khán đài khổng lồ ấy, lộ ra những khoảng trống không thể lấp đầy, dễ dàng làm nhụt chí nghệ sĩ. Cũng cần phải nói thêm đã có không ít nghệ sĩ lớn đã “trèo cao, té đau” và chứng kiến “thánh địa” biến thành “tử địa” khi không lường trước được thị trường, kết quả dẫn đến những hàng ghế khán đài trống vắng đến… rợn người.

Không cần kể chi đâu xa, chính Rihanna với Anti World Tour của cô nàng là bài học đầu tiên. Có vẻ như nhà tổ chức Anti World Tour năm 2016 của Rihanna không biết đến cái gọi là “khảo sát thị trường” khi để cho buổi diễn của giọng ca Diamonds tại sân vận động Wembley và Stade de France diễn ra với một sân vận động lỗ chỗ, thưa thớt người cực kì khó coi! Sự việc này đã trở thành một trong những tai tiếng không nhỏ vào thời điểm lúc bấy giờ.

Clip: Quang cảnh thưa thớt tại đêm diễn của Rihanna tại Wembley.

Có vẻ như họ đã quá chủ quan sau doanh thu và lượng vé tiêu thụ khủng từ Diamonds World Tour năm 2012 tại London nên đã tự tin cho Rihanna biểu diễn tại sân vận động lớn nhất nước Anh và Pháp - trong khi chưa hề tính toán và nghiên cứu kĩ thị hiếu của người dân Anh đã thay đổi sau 4 năm. Nếu dời địa điểm đến một nơi nhỏ hơn như O2 Arena tại London và AccorArena ở Paris, quang cảnh và không khí của đêm nhạc chắc chắn sẽ không bị loãng đến mức này.

Cũng cần đặc biệt nhìn lại tour lưu diễn trước đó của năm 2018, khi BTS diễn hai đêm diễn tại O2 Arena, London, họ chỉ bán được 31,175 vé trên tổng số 32,278 vé cho 2 đêm nhạc ngày 9 và 10/10/2018. Dù vẫn bán được trên 95% số vé, nhưng một câu hỏi lớn được đặt ra: chỉ với 32,378 vé mà BTS cũng chưa thể bán hết 100%, thì liệu với sức chứa 60,000 - 80,000 cho một concert ở Wembley, BTC đã tính toán như thế nào?

Tương tự, hai đêm diễn của BTS tại Pháp, mặc dù bán hết 100% vé, nhưng tổng cộng cả hai đêm diễn cũng chỉ có 28.149 khán giả. Không hề chắc chắn khi nhân con số đó lên gấp 3 lần.

Bài học kinh nghiệm thứ hai từ Wanna One vẫn còn đó và có vẻ gần gũi hơn rất nhiều. Cụ thể vào ngày 30/6/2018, công ty chủ quản của Wanna One đã thông báo sẽ chuyển địa điểm biểu diễn từ một sân vận động có sức chứa lên đến 18.500 ghế tới một sân khấu có vỏn vẹn 4.400 ghế. Tuy đã thu nhỏ quy mô concert Wanna One tại Mỹ vẫn rơi vào trạng thái ế vé không cứu vãn được.. Sau tình trạng ế vé không lường trước được, công ty quản lý mới của các chàng trai tiếp tục bị fan “ném đá” dữ dội vì bán vé concert ở Mỹ với giá “rẻ như cho”. Nếu như tại Châu Á, người hâm mộ phải khó khăn lắm mới giành được một suất đến buổi diễn của Wanna One thì tại Chicago giá vé bị ép xuống còn 6 USD (khoảng 140.000VNĐ) cho một đêm diễn gần 3 tiếng của nhóm.

Tuy nhiên, không gì là không thể.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ mới bắt đầu. Chắc chắn BTC của tour lưu diễn sẽ đẩy mạnh quảng bá, cộng thêm với việc danh tiếng của các chàng trai BTS từ sau Grammy 2019 vốn đã nổi tiếng nay lại càng nổi tiếng hơn. Bên cạnh đó, việc đổi địa điểm biểu diễn cũng hoàn toàn là một điều khả thi, đặc biệt là trong thời điểm vẫn còn rất sớm trước khi tour lưu diễn bắt đầu.

Cùng cầu chúc cho BTS World Tour: Speak Yourself thành công, đưa tầm của BTS lên một đẳng cấp hoàn toàn khác! Và vẫn là câu nói cũ: bạn có thể thích hoặc không thích, bạn có thể phục hay bất phục, nhưng BTS đang làm ra những điều mà trước giờ chưa một nghệ sĩ Kpop, thậm chí là một nghệ sĩ Châu Á nào làm được!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin mới nhất