Âm Nhạc

Giải Âm nhạc Cống hiến 2019: Bạn có thể thử bình chọn tất cả các hạng mục tại đây!

Tùng Dương
Chia sẻ

Bạn hoàn toàn có thể biểu quyết và biết trước số đông khán giả bình chọn cho đề cử nào tại giải âm nhạc Cống Hiến 2019.

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến là một giải thưởng âm nhạc của Việt Nam, diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm. Đây là giải thưởng tôn vinh uy tín và có quy mô lớn, được ví như “Grammy” của làng nhạc Việt. Với tiêu chí “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, mỗi một đề cử ở các hạng mục ít nhiều đều có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp âm nhạc của nước nhà.

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 14 đã sắp sửa diễn ra. Các hạng mục đề cử cho các giải thưởng cũng đã được công bố. Khác với đa số những lễ trao giải âm nhạc khác, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến không mang tính hàn lâm, cũng không do khán giả bình chọn mà được đánh giá bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo đài, phương tiện truyền thông trên toàn quốc.

Nhưng tại bài viết này, bạn có thể tự bỏ phiếu cho những đề cử mà bạn yêu thích hoặc những đề cử mà bạn cho rằng có khả năng giành chiến thắng. Và bạn hoàn toàn có thể biết đề cử nào được lòng số đông khán giả thông qua số phần trăm bình chọn hiển thị. Hãy cùng vote ngay bây giờ và chờ đợi xem kết quả cuối cùng có đúng như bạn dự đoán không nhé! Cùng xem qua các hạng mục năm nay nào!

Nhà sản xuất của năm

Phạm Thanh Hà, Tiên Cookie, DuongK là những cái tên tham gia vào khâu sản xuất hàng loạt các MV đình đám của năm 2018 như: Bùa yêuDrama Queen, Chị ngả em nâng,… và album Dramatic của ca sĩ Bích Phương. Trong đó Tiên Cookie, người có nhiều năm gắn bó với Bích Phương dồn toàn tâm toàn lực cho những dự án của nữ ca sĩ. Phạm Thanh Hà còn tham gia vào khâu sản xuất của các MV Hạnh phúc là đây (Hồ Ngọc Hà), Ấm no đời đời (Đoàn Thúy Trang),…

Đỗ Hiếu tiếp tục là nhà sản xuất tạo ra hàng loạt các bản hit trong năm 2018, tiêu biểu có thể kể đến: Xin lỗi anh quá phiền và Giả vờ say của nữ ca sĩ Đông Nhi, Em muốn anh đưa em về (Hồ Ngọc Hà),…

Dự án để lại ấn tượng lớn nhất trên thị trường nhạc Việt của Võ Thiện Thanh năm 2018 là album Saigon Feel - Hồ Trung Dũng Meets Võ Thiện Thanh, album này được xem là khai phá chất “jazz Sài gòn” khi kết hợp jazz với pop, R&B, hip-hop,…

Music video của năm

MV Bùa yêu có giai điệu khá mới mẻ, ma mị, vừa hiện đại vừa mang đậm chất dân gian Việt Nam. Những phân cảnh mang tính truyền thống như: nấu ăn, thêu thùa, chơi ô ăn quan… đem lại cảm giác gần gũi cho khán giả.

MV Bùa yêu - Bích Phương.

Với MV Chạm đáy nỗi đau, phần hình ảnh đủ minh họa cho câu chuyện tình buồn. Đây là bản ballad với giai điệu nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, MV đã đạt đến con số trăm triệu lượt xem.

MV Chạm đáy nỗi đau - ERIK.

Chạy ngay đi có thể nói là MV đình đám nhất khi mới được phát hành. Giai điệu của ca khúc mang phong cách hiện đại, bắt tai, trên nền nhạc điện tử rất đặc trưng của Sơn Tùng. Phần hình ảnh được dàn dựng kỹ lưỡng, có nhiều khung hình gây ấn tượng. Chạy ngay đi từng lập nhiều kỷ lục đáng nể và còn lọt top trending tại nhiều quốc gia trên thế giới.

MV Chạy ngay đi - Sơn Tùng M-TP.

MV Có ai thương em như anh: một bản ballad đầy sâu lắng từ Tóc Tiên. Với chất giọng đặc trưng của mình, Tóc Tiên như dẫn cảm xúc người nghe vào câu chuyện của bài hát. Phần MV được đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung khiến khán giả cảm động khi viết về một câu chuyện tình buồn.

MV Có ai thương em như anh - Tóc Tiên.

MV Thằng điên như một bộ phim ngắn kể lại một câu chuyện tình giản dị. Hình ảnh cô gái xinh đẹp trong MV và chàng trai điên đã góp phần không nhỏ cho sự cuốn hút của MV này. Ca khúc là bản nhạc pop pha R&B có giai điệu âm nhạc lạ tai nhưng cũng dễ nghe, cộng với phần lời rap đã khiến ca khúc từng gây bão V-Pop một khoảng thời gian dài.

MV Thằng điên - JustaTee, Phương Ly.

Bài hát của năm

Có ai thương em như anh là một ca khúc ballad nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Giọng hát và những nốt cao của Tóc Tiên đã khiến người nghe bị hớp hồn vào bài hát ngay từ những câu đầu tiên.

Em không thể với giai điệu lạ lẫm của Tiên Tiên nhưng cũng không quá khó để cảm nhận, một bản nhạc pop dành cho những khán giả không thích lối mòn quá quen thuộc của thị trường âm nhạc.

Em không thể - Tiên Tiên.

Hành tinh song song là bài hát của một nghệ sĩ underground với nhiều cảm xúc chân thành, sâu lắng nhưng cũng nhiều day dứt. kịch tính. Giai điệu khá mới lạ, bắt tai và cuốn hút qua giọng “khàn” của chính tác giả.

Hành tinh song song - Vũ..

Hôm nay tôi buồn là một bản pop nhiều cảm xúc, trong trẻo, hồn nhiên, giai điệu khá mới lạ nhưng lại nhẹ nhàng, dễ nghe. Đây được nhận xét là một bản nhạc tình lãng đãng, thú vị dành cho giới trẻ.

Hôm nay tôi buồn - Phùng Khánh Linh.

Huyền thoại với giai điệu cá tính đầy khắc khoải, da diết và nhiều nội tâm. Có thể nói đây là bài hát có bút pháp cao tay trong việc chắt lọc ý thơ (Hàn Mặc Tử) để diễn tả nhiều hình ảnh, trạng thái tình cảm ấn tượng trong ca khúc.

Huyền thoại - Phan Mạnh Quỳnh.

Nghệ sĩ mới của năm

JustaTee ngoài những sản phẩm âm nhạc khác, điểm cộng lớn nhất của anh trong năm 2018 là song ca cùng Phương Ly và đồng sáng tác cùng ViruSs trong bản hit Thằng điên làm mưa làm gió thị trường âm nhạc những tháng cuối năm 2018.

Bùi Lan Hương, chỉ với album Thiên thần sa ngã gồm 10 bài hát tự sáng tác và thể hiện đã đủ sức gây ấn tượng cho khán giả. Những bài hát mang nhiều cá tính với thể loại nhạc dream pop khá mới mẻ ở Việt Nam. Cô được xem là một singer - songwriter đầy triển vọng của làng nhạc Việt.

Phùng Khánh Linh năm 2018 cô phát hành các MV Trên ô cửa máy bay, Thành phố xa lạ,… đặc biệt là MV Hôm nay tôi buồn tạo hiệu ứng lớn trên thị trường nhạc Việt. Với giọng hát nội lực, truyền cảm và có những ca khúc tự sáng tác, Phùng Khánh Linh cũng là một singer - songwriter triển vọng.

Thái Vũ, một trong những gương mặt underground nổi bật hiện nay, những sáng tác của Vũ mang một cá tính đặc biệt, âm nhạc mới lạ nhưng dễ nghe và nhiều cảm xúc. Được nhiều người biết đến qua các sáng tác như: Lạ lùng, Mùa mưa ngâu nằm cạnh, Chuyện những người yêu xa,… và mới nhất là Hành tinh song song.

Lộn Xộn Band gồm 3 thành viên, sáng tác của nhóm thường viết về đề tài xã hội hoặc những điều gần gũi trong cuộc sống. Nhóm kết hợp hài hào giữa âm nhạc và rap, các ca khúc của nhóm được đánh giá là vừa hồn nhiên lại vừa chất lượng. Thành tựu lớn nhất của Lộn Xộn Band trong năm 2018 là giành Quán quân chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất.

Album của năm

Album Chat với Mozart II, album dùng giai điệu của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như J.S.Bach, F.Liszt, G.Fauré, A.Dvorak, F.Chopin, A.C.Debussy,… để đặt lời Việt và phối khí cho dàn nhạc nhẹ. Album được xem là đã giới thiệu những giai điệu bất hủ của âm nhạc kinh viện thế giới bằng nhạc nhẹ đến với đại chúng qua giọng hát ngọt ngào, tinh tế của Mỹ Linh.

Album Dramatic mang phong cách pop/electro, giai điệu của đa số các ca khúc mang đậm chất Việt khá bắt tai, album được xem là phản ánh cá tính âm nhạc của Bích Phương. Chỉ sau 1 ngày mở bán trên iTunes tại Việt Nam, Dramatic đã leo lên vị trí số 1 các album bán chạy nhất, ngoài ra còn #2 BXH album được nghe nhiều nhất trên iTunes Việt Nam.

Album Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang: với chất giọng đẹp, nhiều tình cảm và với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng, Đức Tuấn đã có một album nhạc Phú Quang mang diện mạo mới, vẫn giữ được tinh thần những bài hát của nhạc sĩ Phú Quang, nhưng lần này lại đầy đặn và sâu lắng hơn.

Album Saigon Feel - Hồ Trung Dũng Meets Võ Thiện Thanh được xem là album khám phá nhạc jazz, kết hợp jazz truyền thống với các thể nhạc pop, R&B, hip-hop,… để tạo sự “gần gũi” giúp khán giả trẻ dễ nghe hơn nhưng vẫn không mất đi cốt lõi của jazz - tính ngẫu hứng,…

Album Stardom - một album đánh dấu mốc quan trọng đối trên con đường sáng tác và sự nghiệp của Vũ Cát Tường. Không còn những sáng tác như Vết mưa, Yêu xa… từng làm say đắm người nghe, âm nhạc trong album này sôi động và nhiều yếu tố rap hơn. Stardom từng đạt #1 BXH những album bán chạy nhất tại iTunes Việt Nam sau 2 ngày mở bán.

Album Thiên thần sa ngã đã giới thiệu đến nhiều khán giả hơn về thể loại nhạc khá mới mẻ ở Việt Nam - dream pop. Với những ca khúc cá tính, giọng hát ngọt ngào, phảng phất một chút ma mị, album được xem như một làn gió mới của thị trường âm nhạc Việt trong năm 2018.

Chuỗi chương trình của năm

Bài hát hay nhất - Sing My Song 2018 tiếp tục là nơi để các ban nhạc, ca sĩ thử sức với tính chất “singer - songwriter”, đem đến cho khán giả những bài hát với giai điệu mới mẻ, cá tính. Đã không ít những bản hit nổi lên cùng hàng loạt tên tuổi đình đám của V-Pop bước ra và trưởng thành từ chương trình này.

Ban nhạc Việt là chuỗi chương trình mới, với mô hình ban nhạc + ca sĩ, chương trình mang ý nghĩa thúc đẩy một cơ chế hoàn chỉnh để trình diễn trên sân khấu, điều còn chưa phổ biến ở thị trường nhạc Việt. Ngoài ra chương trình cũng mang lại những giây phút giải trí thú vị cho khán giả.

Giai điệu tự hào: điểm đổi mới đầu tiên của chuỗi chương trình là truyền hình trực tiếp chứ không ghi hình phát sóng như trước đây. Nội dung chương trình hướng đến những câu chuyện thời đại, của hiện tại trong sự tiếp nối truyền thống để xây dựng tương lai.

See Sing Share là chuỗi chương trình phát trên YouTube với chủ đề Sweet Memories, có tất cả 10 tập, mỗi tập là 1 ca khúc, dàn nhạc với màu sắc chủ đạo là nhạc cụ acoustic như guitar, violin, cello,… chương trình được thu live với ca sĩ Hà Anh Tuấn và ban nhạc mang lại cho người xem cảm xúc sống động và thú vị.

Chương trình của năm

Ánh trăng tình yêu: cùng với dàn nhạc giao hưởng, Lan Anh hào hùng với nhạc đỏ và đẳng cấp, sang trọng với những bài hát trích trong các vở nhạc kịch. Ánh trăng tình yêu đã vẽ lại chân dung Lan Anh khá đầy đủ và rõ nét, ghi vào lòng công chúng một tài năng đang ở độ rực rỡ nhất của nghề.

Bình minh là liveshow cháy vé tại Hà Nội, với những ca khúc pop, rock và mang âm hưởng dân gian. Một đêm nhạc chỉ có xúc cảm và nghệ thuật khi các bài hát được hòa âm phối khí kỹ lưỡng. Thanh Lam đã thể hiện lại đẳng cấp của giọng hát xứng danh “nữ hoàng nhạc pop” một thời.

Khát vọng của Vũ Thắng Lợi được đánh giá là đêm nhạc chất lượng cao. Với giọng hát mang chất thính phòng giàu cảm xúc và kỹ thuật khá điêu luyện. Phần lớn ca khúc trong chương trình là những bài “nhạc đỏ” quen thuộc nhưng được Vũ Thắng Lợi thể hiện với một phương cách mới. Anh được xem là người hát nhạc đỏ với cảm xúc của thế hệ trẻ sống trong thời bình.

Mơ duyên: ở liveshow này, Phạm Phương Thảo đã tự vẽ nên cho mình một bức chân dung mà ở đó, không chỉ có một “ngôi sao” dòng nhạc dân gian Phạm Phương Thảo với những bài “hit” gắn với giọng hát của mình mà còn là một nhạc sĩ Phạm Phương Thảo với những ca khúc rất hay như Hát đồng dao, Mong manh em, Chàng vinh quy,…

Romance - Người đàn ông & bông hoa trên ngực trái: Hà Anh Tuấn không phải là giọng hát đẳng cấp, không hát những bài hát đẳng cấp nhưng nam ca sĩ tạo được cho mình đẳng cấp cảm xúc khi thể hiện các bài hát trong liveshow mà đa số là các hit của những thập niên trước. Chính giọng hát giàu cảm xúc, chân thành đã chinh phục khán giả và làm nên sự thành công cho đêm nhạc.

Ten On Ten: liveshow trình diễn những bài hit trong chặng đường 10 năm ca hát của Đông Nhi và những bài hát trong album Ten On Ten vừa phát hành. Với những hiệu ứng sân khấu được đầu tư kỹ lưỡng, trang phục mãn nhãn hoành tráng cùng sự hưởng ứng hòa giọng của hàng chục ngàn khán giả, Ten On Ten được xem là liveshow âm nhạc đình đám nhất của năm 2018.

Thời gian: đây là tour diễn xuyên Việt (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) của Mỹ Linh, liveshow là những bài hát mang thương hiệu Tóc ngắnChat với Mozart. Mỹ Linh với giọng hát tròn đầy, tình cảm, có những đoạn vút cao khoe giọng rất đẹp, điều đáng nói là sự đồng điệu giữa Mỹ Linh và ban nhạc đã mang lại những tiết mục chất lượng.

Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng: Bộ tứ ấy là Trần Tiến, Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường. Bốn vị nhạc sĩ tài hoa, với bốn màu sắc âm nhạc khác nhau được Tùng Dương thể hiện khá ấn tượng, vẫn nổi bật chất nhạc của từng người nhưng vẫn là một Tùng Dương đam mê và đầy máu lửa.

Nhạc sĩ của năm

Tiên CookiePhạm Thanh Hà có thể nói là đôi nhạc sĩ đã cùng nhau viết những bài hát cho những dự án nổi bật của Bích Phương: dự án Việt Nam Việt Nam, album Dramatic. Các bài hát trong album như Bùa yêu, Chị ngả em nâng, Drama Queen,… khi phát hành đã tạo được hiệu ứng tốt, nhận được phản hồi tích cực từ số đông khán giả và giới mộ điệu.

Võ Thiện Thanh đã có một năm sáng tác thành công với 4 ca khúc trong album Sóng hấp dẫn cho Hoàng Quyên, ca khúc Vũ điệu bình minh của Phạm Thu Hà,… Đặc biệt là những ca khúc trong album Saigon Feel của Hồ Trung Dũng để tìm tòi, khám phá ra thể loại “jazz Sài Gòn”.

Tiên Tiên, phát hành một số MV như: Chill With Me, Chắc anh đang, Em không thể,… Những bài hát của Tiên Tiên vẫn là những giai điệu cá tính nhưng nhiều cảm xúc và được xem là giọng điệu lạ lẫm không thể lẫn trên thị trường âm nhạc Việt hiện tại.

Vũ Cát Tường: hai dự án nổi bật của Vũ Cát Tường trong năm 2018 là liveshow kỷ niệm 5 năm ca hát và album đều mang tên Stardom. Stardom được xem là album khám phá chính mình của Vũ Cát Tường với phong cách sáng tác mới. Nữ ca sĩ chia tay với những bản nhạc trữ tình “lụi tim” như Yêu xa, Vết mưa,… để làm mới mình với những ca khúc sôi động.

Ca sĩ của năm

Lan Anh với giọng hát thính phòng điêu luyện, truyền cảm cùng dàn nhạc giao hưởng trong liveshow Ánh trăng tình yêu thể hiện những ca khúc đi cùng năm tháng, những ca khúc trữ tình và những ca khúc nhạc kịch, được xem là mang yếu tố giao hưởng thính phòng đến với đại chúng.

Tùng Dương tiếp tục là giọng hát thể hiện cảm xúc đa dạng, phong phú qua liveshow Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng với 4 phong cách âm nhạc của 4 tác giả khác nhau, nhưng vẫn thể hiện được cá tính của mình.

Thanh Lam là một cuộc vượt lên chính mình khi tiết chế được cảm xúc (mà không phải ai cũng dư thừa như Thanh Lam), để giọng ca trở lại rực rỡ, sâu lắng, mang lại những tiết mục biểu diễn chất lượng cao xứng tầm với đẳng cấp diva.

Đông Nhi được xem là ca sĩ có live show hoành tráng, mãn nhãn, mang tính giải trí nổi bật của thị trường nhạc Việt năm 2018. Bên cạnh đó Đông Nhi còn phát hành album Ten On Ten và loạt MV đình đám khác như: Xin lỗi anh quá phiền, Giả vờ say,…

Bích Phương: MV Bùa yêu, Chị ngả em nâng, Drama Queen hay album Dramatic là những sản phẩm tạo được tiếng vang của Bích Phương trong năm 2018. Những sản phẩm này bộc lõ rõ cá tính trong âm nhạc của nữ ca sĩ. Những bản ballad đượm buồn được thay bằng các bản nhạc pop/electro, mạnh mẽ và nhịp điệu hơn và nhận được sự ủng hộ đông đảo từ công chúng nghe nhạc.

Chắc hẳn bạn đã có những lựa chọn cho riêng mình về những cái tên, những ca khúc, album hay tên chương trình mà bạn yêu thích hoặc bạn cho rằng sẽ có khả năng thắng giải phải không nào? Để biết dự đoán của bạn đúng hay sai, hãy cùng chờ đêm trao giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 14, dự kiến sẽ được diễn ra vào lúc 20h ngày 16/4 nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Dương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất