Âm Nhạc

Duy Mạnh: 'Bạn bè tôi nhiều người trốn nợ vì sử dụng kích thích và cá độ'

Cường Ngô
Chia sẻ

Ca sĩ Duy Mạnh khẳng định, không riêng gì lớp trẻ mà những người bạn của anh trong showbiz hay giới cầu thủ có người rơi vào hoàn cảnh vừa sử dụng chất kích thích, vừa cá độ dẫn đến mất kiểm soát rồi vỡ nợ bỏ trốn và đây cũng là một phần cảm hứng sáng tác trong ca khúc trở lại mang tên "Phê".

Sau hơn hai năm kể từ ca khúc Lời xin lỗi của một dân chơi, mới đây, ca sĩ - nhạc sĩ Duy Mạnh quay trở lại V-pop với sản phẩm âm nhạc mới mang tên Phê. Ca khúc thuộc đề tài xã hội, một trong hai dòng chủ lưu xuyên xuốt các sáng tác của giọng ca Kiếp đỏ đen. Tuy nhiên, sau khi phát hành, MV vấp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người cho rằng, những hình ảnh quá chân thực của MV như cảnh “phê thuốc”, nghiện ngập sẽ có tác động không tốt đến người xem, nhất là khán giả trẻ.

Để rộng đường dư luận và giúp khán giả có cái nhìn khách quan hơn về MV Phê, ca sĩ Duy Mạnh đã có những chia sẻ chân thành với SAOstar.

- Sau khi phát hành, MV “Phê” vấp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận vì có một số hình ảnh được cho là không tích cực, anh có bình luận gì?

Khi viết và thực hiện một MV về đề tài phản ánh những tiêu cực và góc khuất trong xã hội, tôi muốn lột tả chân thực những tiêu cực đó để mọi người hiểu và thấy được nó như thế nào.

Tôi muốn nếu ai đã rơi vào hoàn cảnh này thì hãy dành thời gian nghĩ về gia đình của mình và dừng lại, bởi vì chỉ có tình yêu thương của gia đình mới là động lực để chúng ta vấp ngã rồi có thể đi tiếp.

MV Phê ra mắt được 3 ngày đã vượt 1 triệu lượt xem chỉ tính trên trang YouTube chính thức của nam ca sĩ.

MV Phê ra mắt được 3 ngày đã vượt 1 triệu lượt xem chỉ tính trên trang YouTube.

- Sau 2 năm kể từ ca khúc “Lời xin lỗi của một dân chơi”, Duy Mạnh mới quay trở lại với sản phẩm âm nhạc mới, chắc hẳn anh rất kỳ vọng và tâm đắc với MV này?

Tôi đi hát được 20 năm và đã phát hành 13 album, quãng thời gian ấy ca khúc hit tôi có, danh vọng tôi cũng trải qua. Năm nào tôi cũng phát hành một hoặc hai MV, nên đối với tôi việc phát hành MV hay album đó là niềm vui, đam mê và sự thưởng thức âm nhạc của tôi.

Tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, bởi vậy, bây giờ tôi chẳng kỳ vọng vào bất cứ điều gì. Tôi làm MV Phê cũng là một phần trải nghiệm của bản thân cách đây 10 năm về trước. Tôi biết đề tài này rất phổ biến trong xã hội bây giờ, nên khi phát hành MV này, tôi tin rằng sẽ được nhiều người tìm nghe. Và khi ai đã từng trải qua cảm giác này sẽ rơi nước mắt, cảm thấy nhói đau, hiểu ra vấn đề.

những hình ảnh trong MV này khiến người xem không khỏi giật mình

Những hình ảnh trong MV này khiến người xem không khỏi giật mình.

- Mong muốn của anh khi thực hiện MV này rất tốt, tuy nhiên việc tái hiện những hình ảnh của một tay chơi ngập ngụa trong chất kích thích và rượu chè sẽ có tác động không tốt đến người xem, nhất là khán giả trẻ, nhiều người nói rằng, anh đang “vẽ đường cho hươu chạy”?

Tôi viết bài hát này giống như phần 2 của ca khúc Lời xin lỗi của một dân chơi, nhưng tôi chọn một tựa đề ngắn gọn đó là Phê. Từ Phê là tiếng “lóng” thể hiện cảm giác sự sung sướng của con người từ những điều tiêu cực, ví dụ như rượu, bia, thuốc lá, ma tuý… Bởi vậy, khi viết một một bài hát về một vấn đề tệ nạn, tôi không muốn sử dụng ca từ hoa mỹ, bay bổng giống như viết một ca khúc về tình yêu. Tôi muốn sử dụng những ngôn từ phù hợp với cách nói của dân chơi thường sử dụng khi tham gia những cuộc chơi, thậm chí, sử dụng cả tiếng “lóng” để lột tả đúng sự thật của vấn đề.

Nếu ai đó chưa rơi vào hoàn cảnh này khi nghe ca từ của ca khúc Phê sẽ rất chối tai. Nhưng những ai đã từng trải qua hoặc có người thân rơi vào hoàn cảnh này, họ sẽ hiểu và sẽ thấy tôi viết ca khúc này là đúng.

Rất nhiều bạn trẻ bây giờ lao vào những đam mê và cám dỗ rồi không dứt ra được, bởi vì xuất phát từ tính tò mò không hiểu về nó. Tôi làm MV này để các bạn trẻ hiểu rõ hơn về nó. Tôi hạnh phúc khi có một số bạn nhắn tin cho tôi rằng: “Em đã coi MV của anh, nó rất đúng với hoàn cảnh của em và em đã khóc rất nhiều. Em sẽ dừng lại”.

 Phê do chính anh sáng tác sau những gì chiêm nghiệm và chứng kiến trong đời sống của một người đàn ông từng trải.

Phê do chính anh sáng tác sau những gì chiêm nghiệm và chứng kiến trong đời sống của một người đàn ông từng trải.

- Khi phát hành MV “Phê”, anh có lường trước được những phản ứng trái chiều của cư dân mạng?

Thực hiện MV này, tôi biết chắc sẽ thu hút nhiều người nghe, bởi vì đó là một vấn đề xảy ra tràn lan trong xã hội hiện tại. Có một số dư luận trái chiều, tôi nghĩ là do họ chưa rơi vào hoàn cảnh đó hoặc chưa có người thân rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ví dụ cách đây hơn 10 năm trước, tôi viết ca khúc Kiếp đỏ đen cũng vậy, cũng có những ý kiến trái chiều, nhưng bài hát này tôi viết cho những người đã từng đam mê đỏ đen thì chỉ có những người từng đam mê đỏ đen mới hiểu cảm giác khi nghe ca khúc này!

- Để tái hiện được những phân cảnh chân thực như vậy, anh gặp khó khăn gì trong quá trình quay?

Khi quay MV này cũng không khó khăn với tôi nhiều lắm. Đây là một ca khúc tôi viết ra và mình cũng là người thể hiện nên tôi cũng nhập vai khá tốt.

- Ai là người giúp đỡ anh trong quá trình thực hiện MV này?

MV này chi phí do tôi đầu tư, không ai giúp đỡ cả. Tôi quay cùng ê-kíp của tôi.

Thông qua MV này, Duy Mạnh hy vọng đây là lời cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ

Thông qua MV này, Duy Mạnh hy vọng đây là lời cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ.

- Nhiều ý kiến cho rằng, so với những sản phẩm âm nhạc trước như “Kiếp đỏ đen”, “Lời sám hối của một dân chơi”… thì “Phê” chưa có nhiều khác biệt, anh thấy sao?

Kiếp đỏ đen, Lời xin lỗi của một dân chơi, Phê… đều là những ca khúc tôi viết về đề tài xã hội, nhưng mỗi ca khúc có một hoàn cảnh khác nhau và cảm xúc khi nghe cũng sẽ khác nhau.

Để viết một bài hát về tình yêu thì rất dễ có cảm xúc, nhưng viết một ca khúc về đề tài xã hội và mang lại cảm xúc cho người nghe thì rất khó. Đó là lý do tại sao rất ít ca khúc viết về đề tài xã hội, mà chủ đề về tình yêu luôn được khai thác

- Anh có những giấy tờ pháp lý gì để chứng minh MV của mình đủ điều kiện phát hành nếu bị cơ quan quản lý văn hóa “tuýt còi”?

Tôi viết 1 ca khúc đề tài xã hội về sự tiêu cực và kết thúc bài hát hát tôi đều hướng mọi người đến sự tích cực. Đó là lý do tôi chẳng ngại bất cứ điều gì. Nếu bạn tìm được lý do là tôi sai, tôi sẽ có đủ để chứng minh cho bạn!

Duy Mạnh cho biết, anh có đầy đủ giấy tờ tờ pháp lý cho việc phát hành MV.

Duy Mạnh cho biết, anh có đầy đủ giấy tờ tờ pháp lý cho việc phát hành MV.

- Câu chuyện của anh chiếm bao nhiêu phần trăm trong MV này?

Cảm xúc một phần do chính trải nghiệm của tôi, đồng thời tôi có những người bạn, người thân đã rơi vào hoàn cảnh này và đến giờ vẫn chưa dứt được ra. Tôi nói thật, không riêng gì giới trẻ mà giới showbiz và giới cầu thủ đã có những người bạn tôi rơi vào hoàn cảnh này, vừa chơi chất kích thích vừa chơi cá độ dẫn đến mất kiểm soát rồi vỡ nợ, trốn nợ!

- Thời trẻ của anh cũng nổi loạn lắm nhỉ?

Tuổi trẻ không chỉ riêng tôi hầu như ai cũng vậy. Tôi chỉ muốn nói rằng ai cũng có thể bị vấp ngã. Nhưng hãy nghĩ nhiều về gia đình đó là động lực để chúng ta đi tiếp. Chỉ có tình yêu thương mới giúp chúng ta vượt qua.

- Nhìn lại quá khứ anh thấy hối tiếc nhất điều gì?

Nhìn lại quá khứ tôi chẳng hối tiếc điều gì. Tất cả đều là những trải nghiệm, nhờ những trải nghiệm đó mình mới hiểu ra được vấn đề để rút kinh nghiêm và sống tốt hơn!

Sau MV Phê bản phối theo phong cách ballad, anh sẽ phát hành phiên bản remix mang hơi thở hiện đại để hợp thị hiếu nghe nhạc của khán giả trẻ.

Sau MV Phê bản phối theo phong cách ballad, anh sẽ phát hành phiên bản remix.

- Vừa qua anh gay gắt chỉ trích Tuấn Hưng hát nhạc của mình không xin phép, anh nghĩ câu chuyện tác quyền ở Việt Nam có được coi trọng?

Việt Nam đã có trung tâm bảo vệ quyền tác giả, bởi vậy quyền tác giả của nghệ sĩ đã được bảo vệ tốt hơn trước rất nhiều.

- Cám ơn anh vì những chia sẻ chân thành!

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất