Âm Nhạc

Nhạc House: Sự khởi đầu và phát triển của âm nhạc điện tử hiện đại

Lost Medicine
Chia sẻ

Hãy cùng tìm hiểu lịch sử của một trong những dòng nhạc lâu đời và ảnh hưởng lớn nhất đối với âm nhạc điện tử thế giới: Nhạc House.

1. Từ disco, cho tới việc trở thành một xu hướng mới 

Khởi nguồn từ các DJ và producer ở Chicago vào những năm 1980, nhạc House được thiết kế với cấu trúc khá đơn giản dựa trên nhịp nhạc 4/4, với âm thanh được tạo nên từ những chiếc máy drum machine. Nhiều nghệ sĩ gạo cội thường ví House là phiên bản đơn giản của Disco với nhiều âm hưởng điện tử. House thường chú trọng đến những giai điệu nhạc được lặp đi lặp lại và phát triển theo chiều sâu của các layer âm thanh.

Cái tên House bắt đầu từ một nightclub ở Chicago mang tên The Warehouse. Trong giai đoạn mới được phát hiện và biến đổi từ Disco, rất nhiều nghệ sĩ đã đến The Warehouse để biểu diễn nhạc của mình, trong đó DJ Chip E. đã sản xuất một track mang tên It’s House vào năm 1985 và chắc chắn track này đã có ảnh hưởng vô cùng lớn tới cái tên dòng nhạc. Một vài năm sau đó, ông tổ của dòng nhạc Detroit Techno là Juan Atkins đã công nhận cái tên House dành cho dòng nhạc này và nó được sử dụng cho đến bây giờ.

2. Các DJ có ảnh hưởng tới sự hình thành của nhạc House

Trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển, House đã được sáng tạo dưới các phong cách đặc trưng của từng nghệ sĩ và vùng miền. Tuy vậy, khi nhắc tới những nghệ sĩ mở đường cho dòng nhạc này, không thể không kể tới 2 cái tên sau:

- Frankie Knuckles: Một DJ da màu người New York được mệnh danh là Bố già của nhạc House (Godfather of House). Xuất thân là một kĩ sư âm thanh, ông đã sử dụng âm thanh cũ của disco trên nền trống điện tử để tạo nên những bản nhạc nhịp 4/4 quen thuộc. Frankie Knuckles thường chơi 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, làm cho The Warehouse trở thành tụ điểm âm nhạc đình đám nhất Chicago bấy giờ.

Frankie Knuckles - Bố già của nhạc House.

- Larry Levan: Người bạn từ thời niên thiếu của Frankie, sinh ra và lớn lên tại Brooklyn, New York. Ông chính là người có công thành lập The Warehouse và cũng là DJ đầu tiên đưa yếu tố ánh sáng, thiết kế sân khấu vào một phần của việc biểu diễn của DJ.

Larry Levan - một người có những đóng góp rất lớn cho nhạc House.

3. Sự phát triển qua các thời kỳ

Trào lưu House du nhập sang UK vào những năm 90, nơi các nghệ sĩ như Krush, Yazz đã sáng tạo ra dòng nhạc Acid House, UK Garage House huyền thoại làm mưa làm gió trong các underground nightclub ở UK đến tận ngày nay. Acid House được du nhập lại vào Mỹ vào những năm giữa thập kỷ 90 và người Mỹ có vẻ thực sự hưởng ứng phiên bản mới này của House, làm cho dòng nhạc này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thời kỳ này, thiết kế âm thanh của các track nhạc còn tương đối đơn giản, nên trình độ của một DJ được thể hiện rõ nét qua các kỹ năng mixing như looping, scratching, drag, scribble, breakdown…

Trình độ của một DJ được thể hiện rõ nét qua các kỹ năng mixing như looping, scratching, drag, scribble, breakdown…

Các xu hướng này được du nhập rộng rãi trên thế giới trong các năm sau đó, qua đó tạo tiền đề cho sự ra đời của các sub-genre như Deep house, Acid house, Tech house, Progressive house…. Những năm đầu của thế kỷ 21 chính là giai đoạn nở rộ của House cùng với sự xuất hiện của vô số các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như Deadmau5, Fedde le Grand, David Guetta hay Daft Punk (dòng nhạc chính của huyền thoại Tiesto và Armin van Buuren trong thời gian này là Trance). Đây là thời kỳ nhạc dance trở nên phổ biến hơn, với sự hỗ trợ của các thiết bị âm thanh, nên bản nhạc trở nên hoàn chỉnh hơn, các effects và sound design được đưa vào ngay trong khâu sản xuất nhạc, khiến cho việc chơi nhạc tại festival trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu việc mắc lỗi của DJ, nhưng cũng đồng thời làm cho họ ít thể hiện các kỹ năng DJ khi biểu diễn live trước hàng nghìn khán giả

Công nghệ phát triển giúp cho việc chơi nhạc tại festival trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu việc mắc lỗi của DJ, nhưng cũng đồng thời làm cho họ ít thể hiện các kỹ năng DJ khi biểu diễn live trước hàng nghìn khán giả.

Giai đoạn từ năm 2010 trở đi chính là giai đoạn nhạc điện tử lên ngôi và qua đó House ghi tên mình vào một trong những genre nhạc được ưa chuộng nhất thế giới. Với sự đầu tư chi tiết và rõ ràng, House được biến hóa thành vô cùng nhiều loại sub-genre gắn liền với từng nghệ sĩ như Progressive House (Swedish House Mafia, Alesso, Eric Prydz…), Electro House (Steve Aoki, Laidback Luke…), Dirty Dutch (Harrdwell, Chuckie…), Big-room House (Dimitri Vegas & Like Mike, Quintino, Martin Garrix…), Deep House (Alok, Ahmed Kilic…) hay Future House (Don Diablo, Tchami).

Swedish House Mafia - cái tên huyền thoại của làng âm nhạc điện tử thế giới.

Sự nở rộ này đồng thời gắn liền với sự thành lập của vô số hãng nhạc với định hướng âm nhạc cụ thể. Ngoài những hàng thu âm lớn như Spinnin’ Records, Cloud9, Enhanced, Sony Music phát hành tất cả các loại nhạc, các nghệ sĩ lớn cũng tự đi tìm chất riêng của mình và thành lập các hãng thu âm như SIZE Recording (Steve Angelo), Axtone (Axwell), Protocol Recordings (Nicky Romero) đối với dòng nhạc Progressive House, các chi nhánh nhỏ như Spinnin Deep của Spinnin Records hay Armada Deep của Armada (Armin van Buuren) cho dòng Deep House hay Fonk Recordings (Dannic) với dòng nhạc Funky lai nhiều âm hưởng disco.

Armin van Buuren, huyền thoại nhạc Trance, cũng có riêng hãng thu mang tên Armada Deep dành riêng cho thể loại Deep House.

Chia sẻ

Bài viết

Lost Medicine

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất