Âm Nhạc

Katy Perry và Miley Cyrus cùng thoát án phạt triệu đô do đạo nhạc trong một ngày

Đắc Hoàng
Chia sẻ

Không hẹn mà gặp, đôi bạn thân Katy Perry và Miley Cyrus đồng loạt công bố giải quyết ổn thỏa hai vụ kiện liên quan đến đạo nhạc.

Còn nhớ vào hồi tháng 7/2019, nhiều tờ báo lớn đồng loạt đưa tin nữ ca sĩ đình đám Katy Perry đã thua kiện và có khả năng phải bồi thường khoản tiền phạt lên đến 2,8 triệu đô la sau khi bản hit Dark Horse của cô bị tố “đạo nhái” ca khúc Joyful Noise của nam rapper Flame:

“Sau phiên tòa kéo dài một tuần, bao gồm lời khai của Perry và nhà sản xuất âm nhạc Dr. Luke, 9 bồi thẩm đoàn đã nhất trí bản án rằng nữ ca sĩ đã vi phạm bản quyền của Joyful Noise (2008)”

MV Dark Horse.

Tuy vậy, cho đến ngày hôm nay, tình thế đã đảo ngược 180 độ. Theo đó, tòa án đã đưa ra phán quyết, chấm dứt vụ kiện kéo dài dai dẳng từ năm 2014 làm tổn hại đến uy tín của giọng ca Wide Awake suốt những năm qua: Katy Perry và đội ngũ sản xuất Dark Horse trắng án.

Katy Perry chính thức thắng kiện và không phải bồi thường 2,8 triệu đô như yêu cầu.

Thẩm phán liên bang thẩm phán Christina A. Snyder cho biết đoạn nhạc giống nhau giữa hai ca khúc là quá ngắn để cấu thành tội danh ăn cắp bản quyền. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia âm nhạc, bà đưa ra kết luận:

“Ở trường hợp này, tám nốt nhạc của Joyful Noise không phải là sự kết hợp đặc biệt hoặc hiếm gặp trong âm nhạc, mà là âm sắc chung cho một thể loại. Cho nên không thể căn cứ vào điều này để khẳng định Dark Horse đạo nhái Joyful Noise.”

Katy Perry trên phiên tòa xét xử vụ kiện đạo nhạc.

Trùng hợp thay, cũng trong ngày 18/3, cô bạn thân Miley Cyrus cũng đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi giải quyết ổn thỏa một vụ kiện cũng liên quan đến vấn đề bản quyền. Lần này, tác giả người Jamica Micael May đệ đơn kiện “nàng Hannah Montana một thời” với lý do ca khúc We Run Things (1988) đã bị “ăn cắp” để tạo nên một trong những bản hit đình đám nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ - We Can't Stop (2013).

MV We Can't Stop.

Đáng chú ý, mức bồi thường được nam nhạc sĩ này đưa ra cao đến giật mình: 300 triệu đô la, gần như gấp đôi giá trị tài sản ước tính của nữ ca sĩ là 160 triệu đô la (2019). Luật sư của Cyrus phát biểu vào hôm 12/12 rằng một bản hợp đồng dàn xếp đã được đưa ra dưới sự đồng thuận của hai bên và vụ tranh chấp sẽ được kết thúc với không một phiên tòa nào được mở ra trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Đắc Hoàng

Tin mới nhất