Âm Nhạc

Cả thế giới bàng hoàng: 'Giọng ca vĩ đại nhất mọi thời đại' ra đi ở tuổi 76!

Tuti
Chia sẻ

Lại thêm một huyền thoại vĩ đại rời bỏ thế giới rồi...

Từ khi được chẩn đoán mắc ung thư năm 2010, Aretha Franklin - huyền thoại làng âm nhạc đã liên tục chiến đấu chống lại căn bệnh quái ác này. Trong 8 năm qua, huyền thoại âm nhạc này đã kiên cường đấu tranh từng giây từng phút với những cơn đau. Nhưng gần đây, do sức khỏe giảm sút quá nhiều, bà đã phải ngừng trình diễn từ tháng 11/2017 và được đưa vào điều trị trong một bệnh viện ở Detroit. Sức khỏe của 'Nữ hoàng nhạc Soul' Aretha Franklin đã rất yếu, dường như là bà đang trong tình thế đếm ngược từng giờ phút còn lại để nhắm mắt buông tay. Xung quanh bà đã luôn có sự túc trực thường xuyên của người thân và bạn bè để phòng khi chuyện xấu xảy ra bất cứ khi nào.

Aretha Franklin - Hay còn được biết đến với danh vị nữ hoàng nhạc Soul.

Sau thời gian dài kiên cường, nay đã chẳng còn đủ sức lực, thời điểm đó cũng đã tới. Aretha Franklin đã thực sự ra đi, để lại cho thế hệ sau cả 1 di sản đồ sộ sau bao năm vẫy vùng trong làng nhạc. Bà ra đi vào ngày hôm nay, 16 tháng 8 tại nhà riêng. Hiện tại, rất nhiều thế hệ đàn em và những người yêu âm nhạc toàn cầu đã, đang đồng loạt gửi đến gia đình của bà những lời chia buồn cho sự mất mát lớn thế này cho nền âm nhạc toàn cầu, một biểu tượng âm nhạc nữa đã ra đi.

Hình ảnh gần đây nhất trước khi ra đi của huyền thoại Aretha Franklin.

Bắt đầu ca hát từ khi 10 tuổi với trọng trách hát đồng ca tại nhà thờ, qua hơn 66 năm cầm mic. Aretha Franklin là một trong những nữ ca sĩ mở đường cho cả một thế hệ nữ sau tiến bước trong làng âm nhạc, bà là viên gạch đầu tiên xây dựng lên cả một đế chế khổng lồ như hiện nay. Được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Soul, Aretha đã có công rất lớn đưa dòng nhạc Soul cháy bỏng của văn hóa da màu này lên tới đỉnh cao nhất. Sau nhiều năm cống hiến, bà đã gây ảnh hưởng tới rất nhiều thế hệ sau như : Mariah Carey, Whitney Houston, Christina Aguilera, Jennifer Hudson,…

Rất nhiều nghệ sĩ thế hệ sau chịu sự ảnh hưởng to lớn từ bà.

Một trong những ca khúc đình đám nhất sự nghiệp bà, không đâu khác là Respect - tuyên ngôn nữ quyền và sự tự do của con người. Respect chẳng phải ca khúc mà ta có thể nghe rồi cảm được ngay, cũng chẳng phải là ca khúc mở để nhảy nhót trong vũ trường. Nó là ca khúc cất lên tiếng nói cho những người phụ nữ đòi hỏi một loại tình dục được kết tinh từ tình yêu, thể hiện một ý niệm đòi hỏi sự tôn trọng và bình đẳng từ người đàn ông, không phải nghĩa vụ phải phục tùng như bấy lâu nay người phụ nữ phải chịu đựng bấy lâu nay. Ngay lập tức, ca khúc tạo ra làn sóng nữ quyền và quyền bình đẳng rộng khắp trong những năm 60 của thế kỷ trước, trong một thời đại cuộc chiến nữ quyền đang hừng hực và bùng nổ nhất có thể.

Cùng lắng nghe qua một chút Respect nhé.

Một trong những bản hit khác đánh dấu tên tuổi của bà - (You Make Me Feel Like) A Natural Woman.

I Say A Little A Prayer cháy bỏng một thời.

Đã đến thời điểm để chào tạm biệt rồi…

Trải qua nhiều biến chuyển của làng nhạc, Aretha vẫn luôn là một chuẩn mực trong giọng hát cho cả đàn em soi theo và học tập nên không khó hiểu gì người đời còn gọi bà là diva của những diva. Ngoài ra, bà còn là một biểu tượng nhân quyền lớn đấu tranh cho nhân quyền trong cuộc chiến quyền lợi da màu và da trắng, nữ quyền. 60 năm ca hát chỉ để cống hiến và thay đổi bao nhiêu góc nhìn của người nghe nhạc. Những cống hiến nay đã khép lại, nay ta sẽ cùng nhau chào tạm biệt bà. Tạm biệt một huyền thoại, tạm biệt một cột mốc lớn cho làng âm nhạc, tri ân một cách thành tâm nhất và gửi lời tạm biệt tới Aretha Franklin.

Chia sẻ

Bài viết

Tuti

Tin mới nhất