Âm Nhạc

US-UK 2016: Đâu là album hay nhất do giới chuyên môn bình chọn?

Nguyễn Anh
Chia sẻ

Beyoncé, Kanye West, Lady Gaga hay Rihanna? Và đó chính là...

US-UK 2016 vẫn tiếp tục giữ vững phong độ khi hàng loạt sản phẩm chất lượng được ra mắt, cả giải trí lẫn nghệ thuật. Không thiếu vắng các gương mặt gạo cội như Beyoncé, Rihanna, Lady Gaga mà bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của nhiều sao trẻ tiềm năng: Ariana Grande, Tove Lo,…

Cùng điểm qua những album được giới chuyên môn của tạp chí Billboard đánh giá xuất sắc nhất 2016.

Lemonade - Beyoncé

Lại một lần nữa, Beyoncé khiến cả thế giới phải ngừng lại, ngã mũ thán phục trước cô. Album Lemonade ra mắt năm vừa qua chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thống trị nền âm nhạc thế giới hiện tại của “nữ hoàng R&B” khi liên tiếp đứng đầu các bảng tổng kết cuối năm từ giới chuyên môn, mà mới đây nhất là Billboard. Album này gần như hội tụ đủ mọi yếu tố để khiến nó trở thành No.1. Một artwork thể hiện dưới dạng phim điện ảnh đầy nghệ thuật, màn debut hoành tráng trên sân khấu Super Bowl đầu năm, lead single Formation không có điểm chê, ý nghĩa của từng ca khúc trong album thể hiện chỉn chu concept về chính trị, sắc tộc, bình đẳng giới, tình ái,… có đủ và không thể thiếu một vài đồn đại xung quanh chuyện yêu đương của cặp đôi nổi tiếng nhất nhì showbiz Beyoncé, Jay Z. Lemonade xứng đáng là album hay nhất năm 2016!

Thứ hạng theo đánh giá của Billboard: 1

Formation

The Life of Pablo - Kanye West

Mặc cho scandal bủa vây, giá trị nghệ thuật mãi mãi không bao giờ thay đổi. Và “ông hoàng thị phi” Kanye West đã chứng minh cho điều đó bằng The Life of Pablo. Đây là một chiến thắng khá “dị” như chính tính cách của chàng rapper này, sau bao lần thay tên đổi họ cho “con cưng”, cuối cùng album cũng lên sóng với tên gọi chính thức nói trên, nhưng chỉ được hiện diện trên trang nghe nhạc trực tuyến Tidal. Spotify. Dẫu vậy, điều này không làm nó tụt dốc mà ngược lại, sau 2 tháng phát hành, The Life of Pablo đã chính thức làm nên lịch sử khi chễm chệ trên ngai vàng quán quân Billboard 200 đầy kì tích. Album có sự tham gia của rất nhiều tên tuổi đình đám như Frank Ocean, The-Dream, Kendrick Lamar, Kid Cudi, Rihanna, The Weeknd, Ty Dolla $ign, Chris Brown,… Điều này cũng góp phần giúp nó đứng thứ 2 theo bình chọn của các chuyên gia Billboard, sau Lemonade.

Thứ hạng theo đánh giá của Billboard: 2

Famous trong album The Life of Pablo

ANTI - Rihanna

So với 7 sản phẩm trước, đứa con tinh thần thứ 8 này có sự khác biệt khá rõ ràng, Rihanna hướng nội hơn, hướng về chính cô và những thương yêu đã từng khiến cô thất vọng hoặc thăng hoa trong tình cảm giữa người - người. Nếu như khán giả vốn quen thuộc với sự sôi động, quyến rũ của cô gái xứ Barbados thì lần này, ca khúc có nhịp điệu rộn ràng nhất chỉ còn mỗi Work nhưng vẫn khá đều đặn, thong thả chứ không dồn dập. Giờ thì, họ lại có thể nhìn thấy một khía cạnh khác trong âm nhạc Riri, nơi đó là đầy những xúc cảm cô độc, dằn vặt, ngột ngạt, thỉnh thoảng mới xen lẫn chút lời mời gọi của phút giây hưng phấn, khao khát.

Thứ hạng theo đánh giá của Billboard: 11

Work 

This Is Acting - Sia 

Đây xứng đáng là album “nhọ” nhất năm. Nó như một tập hợp những đứa con bị chối từ vì những ca sĩ nổi tiếng, từ Rihanna, Adele, Beyoncé,… đều không chọn chúng khi Sia gửi cho họ. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa đây là một album dở tệ mà ngược lại, mỗi ca khúc đều được đánh giá cao qua giọng hát đầy nội lực, mị hoặc của nữ ca sĩ với cái tuổi mà người ta nghi ngại cho khả năng trụ vững trong ngành công nghiệp đầy toan tính, thị phi này. Sia không ngại việc bị “phũ” như thế nào, mà thay vì đau đớn nhìn chúng trở thành phế phẩm, cô lại biến thành những tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo cho riêng mình. Đến với This Is Acting là đến với sự day dứt, vỡ vụn từ trái tim, rồi sau đó lại được vực dậy, khích lệ để trưởng thành và cuối cùng lại nhuộm đầy sức sống sau mảng màu u tối.

Thứ hạng theo đánh giá của Billboard: 20

Cheap Thrills

Dangerous Woman - Ariana Grande

Nếu như album thứ 2 My Everything đánh dấu sự trưởng thành trong giọng hát và chất nhạc với hit Problem là một trong những single thành công nhất của Ariana tính đến thời điểm hiện tại, thì Dangerous Woman lại là sự chuyển hướng về phong cách âm nhạc lẫn hình tượng gợi cảm hơn, cũng như cho thấy giọng hát ngày càng hoàn thiện của cô.

Dangerous Woman vẫn mang màu sắc pop, R&B và dance pop như My Everything, bên cạnh đó còn pha trộn một ít nhạc house (tropical house trong Be Alright) và có cả reggae (một thể loại nhạc phái sinh có nhịp mạnh, sôi động của các điệu nhảy vùng Jamaica). Trong khi đó, Leave Me Lonely mang hơi hướng hoài cổ của thập niên 90s, hay một ít funky của Greedy cùng 4 ca khúc khác hợp tác với Nicki Minaj, Future, Lil Wyane cũng là những sản phẩm đáng nghe. Sở hữu giọng hát bản năng soprano cao vút và kĩ thuật vượt trội so với các đồng nghiệp trẻ cùng lứa, màu sắc âm nhạc lại ngày càng trưởng thành và hoàn thiện, Ariana cùng “Người phụ nữ nguy hiểm” của mình nhận về những đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Thứ hạng theo đánh giá của Billboard: 22

Dangerous Woman

Joanne - Lady Gaga

Album thứ tư của cô ca sĩ nhạc pop này và nó cũng được cho là album cá nhân nhất - thoát khỏi dòng nhạc dance và fashion/art - khi được so với các album trước, thì đây chỉ là một Stefani Germanotta (tên thật) trong lốt Lady Gaga mà thôi. Âm nhạc của Lady Gaga luôn được đánh giá cao về mặt ý nghĩa, Joanne cũng không phải ngoại lệ. Đa phần các ca khúc trong album thể hiện một khía cạnh khác nơi con người thật của cô. Là chấn thương cảm xúc, thấu cảm tình trường, trải nghiệm trưởng thành, mịt mờ hiện thực dối trá,… phía sau danh vọng, hào quang bao năm qua mà cô nhận ra được. Rock nhẹ, dance pop, ballad là chất liệu mà nữ ca sĩ Perfect Illusion lựa chọn để kể câu chuyện về mình.

Thứ hạng theo đánh giá của Billboard: 32

Perfect Illusion - lead single của Joanne

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất