Âm Nhạc

Underground - Indie 2017: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hoà' để bứt phá mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Anh Min
Chia sẻ

Giới mộ điệu có ngờ rằng Underground/Indie Việt đã phát triển "thần tốc" đến thế nào trong 2017?

Vpop 2017 đi qua, không chỉ để lại dấu ấn bằng những bản hit thị trường vốn luôn nằm ở vị thế độc tôn, mà “làn gió” mang tên Underground/Indie cũng góp phần “thổi” vào một hơi thở tươi mới, khác biệt. Điểm sáng ấy đã có 1 năm xâm lấn thị trường nhạc Việt mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hàng loạt bản hit đứng đầu các BXH ghi tên những nghệ sĩ “trong bóng tối”, các giải thưởng chính thống bắt đầu để ý đến mạch nước ngầm này, độ nhận diện thương hiệu ngày càng rõ rệt trong lòng khán giả yêu nhạc,… chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bùng nổ của giới Underground/Indie Việt 2017.

10 bản hit Underground đình đám của nhạc Việt 2017

Cần mẫn bấy lâu nay, cuối cùng cũng đến lúc “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”

Underground không phải là khái niệm quá mới lạ đối với dân nghe nhạc ở Việt Nam. Từ nhiều năm trước, đã có không ít cái tên nổi trội được đông đảo người hâm mộ biết đến như JustaTee, BigDaddy, Karik,… Tuy nhiên, đó chỉ là đại diện cho số ít những nhân vật may mắn hoặc có định hướng đúng đắn cho công cuộc “bước ra ánh sáng”. Số còn lại, vẫn mải mê sống phiêu diêu tự tại trong thế giới ngầm để thoả mãn cái tôi cá nhân. Nhưng có một điều chưa bao giờ thay đổi, đó chính là hằng ngày hằng giờ, họ vẫn luôn làm giàu thêm “vốn liếng” âm nhạc của chính mình, như những con ong cần mẫn - âm thầm và lặng lẽ.

Spacespeakers gồm JustaTee, BigDaddy, Hoàng Touliver, Soobin Hoàng Sơn,… là số ít những nghệ sĩ Underground sớm được khán giả biết đến.

Trước đây, vô cùng khó khăn để những nghệ sĩ “ngầm” có thể tiếp cận đến đông đảo công chúng, bởi trái ngược với giới Mainstream (chính thống), họ không phát hành CD, không “chơi” với truyền thông, nói không với quảng cáo, càng chẳng có công ty quản lí để giúp vạch ra đường hướng cụ thể. Thế nhưng, 1,2 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển vượt bậc của internet, mạng xã hội đã tạo ra tình thế “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” cho cú nhảy vọt mang tên Underground. Những trang web chia sẻ nhạc trực tuyến như Youtube, Soundcloud, Itunes ngày càng tối ưu hoá đã tạo ra không gian văn hoá vừa mang tính cá nhân, vừa mở ra cánh cổng kết nối vô tận đến hàng triệu triệu người dùng. Khi âm nhạc được lan toả qua những đường truyền, một cái tên vô danh ở vùng đất xa xôi hẻo lánh cũng có thể trở thành hiện tượng, nói chi là những nhân tố “chất” như thế này.

Làn sóng mới xâm lấn hàng loạt BXH âm nhạc

Điểm qua một bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến ở Việt Nam, nhiều tháng trở lại đây đều đặn có sự xuất hiện trong top của những cái tên Underground/Indie mới mẻ như Masew, Đen, Da LAB, JayKii, Phương Ly. Ca khúc say rượu Tuý âm “gây nghiện” suốt thời gian qua chỉ mất 4 tháng để vươn đến 125.000.000 lượt nghe, Từ ngày em đến của 3 chàng trai trưởng thành Da LAB dễ dàng cán mốc 40.000.000, bản ballad Chiều hôm ấy là một khởi đầu quá thành công cho JayKii với 126.000.000 lượt nghe, hay như cái tên Masew xuất hiện đến tận 5 lần trong số 30 vị trí đầu tiên trên BXH #zingchart. Và tất nhiên không thể thiếu “đàn anh” đời đầu trong giới này, JustaTee với hit R&B Đã lỡ yêu em nhiều (78.000.000 lượt nghe, 50.000.000 view MV Youtube) làm mưa làm gió thời điểm cuối năm.

Tuý âm 

MV Đã lỡ yêu em nhiều 

Ngoài cách thức tung sản phẩm chỉ mang tính cá nhân như truyền thống, giới Underground, đặc biệt là Indie còn bắt đầu mở lòng mình bắt tay với những nghệ sĩ Mainstream và cho ra đời những “đứa con tinh thần” dễ dàng tiệm cận với âm nhạc đại chúng hơn. Lấy ví dụ như Hôn anh (Min) - một ca khúc thuộc dòng Indie sử dụng ca từ đơn giản nhưng vô cùng nên thơ, ngọt ngào, cộng hưởng giai điệu mênh mang, tự do và bản phối mới cũng được đánh giá là dễ nghe hơn của Trang (tác giả), 36.000.000 nghe là con số xứng đáng cho sự kết hợp này. Sau đó, nhạc của Trang cũng một lần nữa được khán giả Vpop biết đến qua Bài hát của em (Uyên Linh). Hay như Không cần là cú bắt tay Indie - Mainstream tiên phong từ Đinh Hương và Hải Sâm; sau đó là Phố không em của Lê Hiếu, sáng tác bởi Thái Đinh.

MV Hôn anh 

Không cần 

Không chỉ dừng lại ở những ca khúc hàng chục, hàng trăm triệu lượt nghe trên mạng internet. Họ còn mở rộng phạm vi hoạt động sang các sân khấu lớn, tự tổ chức liveshow và thậm chí là tour lưu diễn cả nước. Sân chơi lớn thường niên Monsoon Music Festival hãnh diện giới thiệu 2 nhóm Indie Ngọt và Da LAB sánh bước bên các nghệ sĩ quốc tế. Nhóm nhạc Cá Hồi Hoang quảng bá cho album thứ 3 Gấp bằng 5 concert tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Huế. Còn Ngọt gần đây cũng đường hoàng chơi trên sân khấu 600 khán giả tại TP HCM ngày 1/10, sau khi thực hiện liveshow 3.000 người xem tại Hà Nội 1 tuần trước đó. Hay Da LAB cũng thu hút 2.500 fan đến với đêm diễn của mình hồi tháng 7.

Đi mãi cũng thành đường thôi…

Sau cùng, điều quan trọng nhất mà người nghệ sĩ luôn muốn hướng đến chính là sự công nhận của khán giả và khán giả thực hiện đặc quyền ấy một cách gián tiếp thông qua các giải thưởng âm nhạc. Không phải tự nhiên mà các giải thưởng cuối năm bất ngờ thêm hạng mục Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích vào cơ cấu giải chính thức, chính nhu cầu và sự quan tâm ngày càng cao của người hâm mộ đã giúp các nghệ sĩ “dưới lòng đất” có cơ hội được vinh danh một cách khẳng khái và trân trọng nhất. “Đi mãi cũng thành đường thôi”, các nghệ sĩ thầm lặng của chúng ta đã đi một chặng đường đủ dài, đủ cố gắng và đã đến lúc đủ may mắn để sớm gặt hái “quả ngọt”.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất