Là một trong những tân binh nhận được sự quan tâm bậc nhất thời gian qua, mà điểm đáng tiền nhất chắc chắn là danh xưng "em trai Sơn Tùng" đã khiến cho MONO trở thành cái tên "nước đôi" trong sự bàn tán từ khán giả. Nếu như lượng người hâm mộ háo hức chờ đợi màn chào sân của MONO thì đi cùng đó là lượng khán giả khắt khe không kém, đòi hỏi nhiều hơn những gì ở một nam ca sĩ tân binh cần có được.
Tuy nhiên, xét trên yếu tố khách quan, màn debut của MONO tạo ra tranh cãi chủ yếu xoay quanh những phát ngôn có phần chưa khéo léo của nam ca sĩ. Nhưng khi nhìn vào những gì MONO đối mặt, ắt hẳn nhiều người sẽ khó quên trong VPop cũng từng có những màn debut bão tố gấp bội, tạo nên những màn "chia cắt" trong khán giả suốt một thời gian dài.
Đánh cược tai-tiếng
Nhắc đến những màn "chào sân" thị phi nhất showbiz chắc chắn không thể không nhắc đến Chi Pu và Phí Phương Anh. Dù hoạt động tách biệt, song cách mà hai nữ nghệ sĩ này đi lên trong âm nhạc khiến người ta dễ dàng nhìn ra sự tương đồng trong đường lối chiến lược.
Không biết vô tình hay một phút nông nổi, phát ngôn "Ở Việt Nam, ai cầm mic lên cũng thành ca sĩ" của Chi Pu đã làm cho tên tuổi của cô nàng phủ sóng rộng khắc thời kỳ debut. Thậm chí đến tận bây giờ, người ta vẫn dùng câu nói đó của Chi Pu như một câu slogan vui miệng để nhận xét về những trường hợp "có tiếng không có miếng".
Không kém cạnh Chi Pu, Phí Phương Anh cũng từng khiến nhiều khán giả chưng hửng khi nhận mình là "A new dancing queen" (Nữ hoàng nhạc dance thế hệ mới). Màn "tự luyến" của một tân binh vốn không được kỳ vọng càng trở nên "gai mắt" trong lòng công chúng.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận những điều này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp sản phẩm debut của Chi Pu và Phí Phương Anh viral cực mạnh.
Còn nhớ Từ hôm nay của Chi Pu đã viral đến mức khiến cô nàng sử dụng luôn hình ảnh con gà (câu hát: Ò ó o ò) để đưa vào các sản phẩm sau đó như một phép ẩn dụ đầy thâm thúy. Hay Phí Phương Anh cũng có màn ra mắt khá thành công với Cắm sừng ai đừng cắm sừng em. Dù xét về mặt tích cực hay tiêu cực, cũng không thể phủ nhận Chi Pu và Phí Phương Anh là 2 nữ ca sĩ có màn debut tạo được dấu ấn bậc nhất Vpop, đây rõ ràng là điều rất cần thiết đối với một tân binh.
Bên cạnh Chi Pu và Phí Phương Anh, Vpop cũng từng chứng kiến nhiều màn ra mắt với nước đi tương tự như: Mina, Zero9, Huyền Sambi,... Việc bắt đầu với thị phi, tai tiếng để đánh đổi lại được là sự viral tên tuổi có thể sẽ khiến khán giả mất đi cảm tình, tuy nhiên cách thức này chưa bao giờ mất đi sự hiệu quả khi đánh đúng vào tâm lý hiếu kỳ của nhiều người.
Nhưng mấy ai đủ sức tồn tại?
Rõ ràng khi nhìn vào thực tế những màn debut đó, Chi Pu vẫn là người "sống dai" nhất tính đến thời điểm hiện tại dù thị phi về giọng hát chưa bao giờ buông tha cô nàng. Một cái tên chưa được công nhận là ca sĩ nhưng vẫn liên tục có bản hit, MV trăm triệu view, chạy show triền miên,... thì đã quá thành công rồi còn gì? Những gì Chi Pu làm được là điều mà nhiều nghệ sĩ có học thuật, được đánh giá cao chưa chắc đã chạm tới sau nhiều năm lăn lộn trong nghề.
Thành công của Chi Pu hoàn toàn không phải may mắn khi cô biết bù trừ hợp lý cho những khiếm khuyết của mình. Chi Pu thừa sức biết khán giả hiếu kỳ điều gì ở mình để tận dụng nó vào trong các sản phẩm, lấy sự chỉn chu bù đắp khuyết điểm chính là bài toán quan trọng trong đường lối hoạt động lâu dài của Chi Pu.
Tuy nhiên, ngoài Chi Pu thì những trường hợp tương tự với cô đang có dấu hiệu đuối sức thấy rõ. Phí Phương Anh cũng từng được nhận xét "một chín một mười" với Chi Pu trong khoản làm các sản phẩm thiên về tính giải trí. Ngoại trừ các sản phẩm gây tranh cãi giai đoạn debut, các ca khúc sau này của Phí Phương Anh được đánh giá ổn và chỉn chu.
Tuy nhiên, điều khiến khán giả tò mò chính là việc Phí Phương Anh hiếm khi chạy show dù ra nhạc rất thường xuyên. Điều này ít nhiều khiến hình ảnh của cô trở nên nhạt nhòa, và người ta cũng không còn bàn tán xoay quanh những vấn đề muôn thuở như: giọng hát, vũ đạo, trình diễn,... Chỉ cần nhìn sang Chi Pu, cô nàng không ngần ngại trong khoản chạy show dù biết trước những đòn tấn công từ khán giả luôn trong tư thế sẵn sàng.
Nhìn vào thực tế, Vpop vẫn đang xoay vòng với các tên tuổi quen thuộc như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Erik,... Hiếm khi nào người ta nhớ đến những tân binh trong những năm gần đây khi nói định nghĩa về một ca sĩ thành công.
Tạm kết
Quay lại câu chuyện của MONO, những tranh cãi xoay quanh nam tân binh này đa phần xoay quanh những phát ngôn có phần chưa khéo léo và đúng thời điểm. Còn khi nhìn vào mặt tích cực là những sản phẩm âm nhạc, nam ca sĩ hoàn toàn có tiềm năng để phát triển xa hơn nữa.
Khán giả của hiện tại không còn dễ dãi với nghệ sĩ, nhất là trong những câu chuyện liên quan đến chiêu trò. Thế nên bên cạnh những "thị phi cần thiết" thì việc tập trung vào chất lượng sản phẩm vẫn là điều cần thiết nhất. Đó cũng chính là lý do khiến những nghệ sĩ trẻ như Mỹ Anh, Wren Evans, Hooligan,... dù không quá đình đám trên truyền thông nhưng vẫn luôn là những viên ngọc quý mỗi khi được nhắc đến.