Âm Nhạc

'Trên đỉnh Phù Vân' - tròn 2 thập kỷ thổn thức nỗi lòng người Việt

Tuấn Hà
Chia sẻ

Với thời gian 'sống' bền bỉ như thế, 'Trên đỉnh Phù Vân' đã không ngừng mới lạ hơn qua những phiên bản đặc biệt từ các nghệ sĩ nhiều thế hệ. Ghi được dấu ấn mạnh mẽ nhất phải kể đến 4 phần trình diễn dưới đây.

Trên đỉnh Phù Vân - một trong những sáng tác được yêu mến nhất trong kho tàng ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Với âm hưởng dân gian đương đại cùng những tiết tấu nhanh, chậm cùng giai điệu và ca từ ma mị, ca khúc khiến không ít khán giả phải thừa nhận từng bị ám ảnh suốt một thời gian dài.

Năm 1996, nữ ca sĩ Mỹ Linh hát Trên đỉnh Phù Vân và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả yêu nhạc. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng từng chia sẻ: “Mỹ Linh là người thể hiện đúng và hay nhất sáng tác này”. Sau 2 thập kỷ trôi qua, ca khúc đã không ngừng mới lạ hơn qua những phiên bản đặc biệt từ nhiều nghệ sĩ. Cùng điểm qua những cái tên ghi dấu ấn với bài hát này:

Mỹ Linh

Âm hưởng dân gian đương đại, cùng những thanh âm lên xuống liên tục chưa khi nào dễ dàng đối với một giọng ca nhạc nhẹ, chính vì thế việc lựa chọn ca khúc này để hát đã là một quyết định vô cùng dũng cảm của Mỹ Linh trong những ngày đầu lập nghiệp. Cách xử lý phần nào nhuốm màu ca trù có lẽ là dụng ý nhằm làm nổi bật chất ma mị trong mỗi câu hát. Cùng với đó, sự tinh tế ở những đoạn chuyển khiến khán giả không ít lần phải… “gai người”. Cho đến thời điểm này, phiên bản đầu tiên của Mỹ Linh vẫn còn được liên tục nhắc tới như một ca khúc lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp âm nhạc của diva Mỹ Linh.

Tùng Dương

Chất “quái” trong âm nhạc của Tùng Dương vô tình ăn khớp hoàn toàn với Trên đỉnh Phù Vân mà không cần một chút diễn xuất. Nếu như Mỹ Linh là người đầu tiên đưa ca khúc này tới gần với khán giả, thì có lẽ Tùng Dương là gương mặt nghệ sĩ sinh ra là để hát sáng tác nổi tiếng này. Chất dân gian đương đại trong sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng lên qua từng hơi thở, qua mỗi giọng rung của vị giám khảo The X Factor mùa thứ 2. Dù đã nhiều nghệ sĩ thể hiện sau Mỹ Linh nhưng không thể chối cãi, Trên đỉnh Phù Vân phiên bản Tùng Dương là một bài hát để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ thậm chí “nhức nhối” đối với khán giả.

Hương Tràm

Một tiết mục “đã tai đã mắt” là những dư âm của Trên đỉnh Phù Vân phiên bản Hương Tràm tại The Remix 2016. Vẫn giữ được sắc thái ma mị từ bản gốc, cộng thêm sự căng tràn năng lượng cùng giọng ca vốn dĩ đã có quá nhiều cảm xúc khiến sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương một lần nữa làm khán giả “nổi da gà”. Bên cạnh đó, tiết mục của Quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên cũng được cho là dữ dội và phóng khoáng hơn so với phiên bản 1996. Dĩ nhiên những ai yêu mến giọng hát của cô không thể quên Trên đỉnh Phù Vân cũng chính là ca khúc giúp Hương Tràm chạm tay tới ngôi vị cao nhất Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Hương Tràm là một trong số ít những ca sĩ trẻ đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tên tuổi của mình với ca khúc này. 

https://www.youtube.com/watch?v=yAfBRDAtibs

Trần Minh Như

Mới đây nhất, Minh Như - thí sinh đầy tiềm năng của The X Factor 2016 mùa thứ 2 cũng lựa chọn sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Phó Đức Phương cho phần thi trong đêm Liveshow 3. Phiên bản Trên đỉnh Phù Vân của thí sinh nhỏ tuổi nhất Nhân tố bí ẩn gây bất ngờ với khán giả bởi âm vực rộng, cùng kỹ thuật thanh nhạc hoàn chỉnh từ Minh Như. Dù là một bản phối khác hoàn toàn và ít nhiều gây khó khăn cho nghệ sĩ thể hiện, tuy nhiên cô nàng vẫn thổi một hơi thở tươi mới vào bài hát. Ca khúc đã giúp Minh Như ghi điểm tuyệt đối trong mắt giám khảo để dành tấm vé vào vòng tiếp theo của cuộc thi.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin mới nhất