Thời gian gần đây, việc các ca sĩ gạo cội cover nhạc trẻ có lẽ không còn quá xa lạ với khán giả Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, mạng xã hội nhiều lần chao đảo trước các bản cover nhạc trẻ đến từ những giọng ca hàn lâm như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương, Như Quỳnh,...
Thế nhưng đây cũng chính là câu chuyện gây nên nhiều tranh cãi trong khán giả mà nguyên nhân đa phần bắt đầu từ cách làm mới nhạc trẻ của những giọng ca "lão làng".
Khi "đàn anh đàn chị" cũng bắt trend
Trước đây, những ca sĩ hàn lâm được nhìn nhận với thể loại âm nhạc khá kén người nghe, chỉ phục vụ cho một nhóm đối tượng nhất định. Mặc dù đây là điểm yếu khiến âm nhạc của họ khó tiếp cận đến số đông khán giả, song đây lại chính là yếu tố giúp phân chia rõ ràng giữa 2 "lãnh địa" hàn lâm - thị trường.
Mãi đến những năm gần đây, người ta mới bắt đầu ngỡ ngàng khi nhìn thấy diva Hồng Nhung cover Bùa yêu (Bích Phương), diva Thanh Lam cover Có không giữ mất đừng tìm (Trúc Nhân) hay Tùng Dương cover Anh cứ đi đi (Hari Won), Ai chung tình được mãi (Đinh Tùng Huy),...
Việc những nghệ sĩ gạo cội hát nhạc trẻ ít nhiều tạo được cái nhìn cởi mở hơn trong lòng công chúng. Điều này cho thấy âm nhạc Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa và những ca sĩ đàn anh đàn chị cũng bắt đầu tiếp nhận những xu hướng âm nhạc mới để hòa nhập hơn trong dòng chảy âm nhạc.
Tùng Dương có lẽ là nam ca sĩ siêng cover nhạc trẻ nhất trong số các tên tuổi lớn. Những sân khấu Anh ơi ở lại, Ai chung tình được mãi, Ngày chưa giông bão,... của nam ca sĩ hầu hết nhận được sự khen ngợi từ khán giả nhờ cách làm mới chỉn chu, cân bằng được giữa việc tiếp cận với khán giả trẻ nhưng vẫn giữ được cá tính trong giọng hát của mình.
Hà Trần cũng từng khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện lại bản hit quốc dân Anh cứ đi đi của Hari Won trong một đêm nhạc lớn. Được biết đến với giọng hát nội lực và màu sắc ma quái, ít ai ngờ được nữ ca sĩ lại có thể làm mới một bản nhạc trẻ với những kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện của mình.
Một đặc điểm chung dễ dàng nhận thấy khi những ca sĩ này cover nhạc trẻ đó chính là việc đẩy mạnh vào cách xử lý cũng như khoe trọn được kỹ năng trong giọng hát. Điều này khiến khán giả có cái nhìn thiện cảm hơn vì trước đó những ca khúc nhạc trẻ thường xuyên bị đánh giá thuộc dạng "dễ nghe" hay "mì ăn liền".
Mới mẻ nhưng lắm tranh cãi
Bên cạnh những lời khen ngợi, cuộc chơi này cũng gây nên không ít tranh cãi vì những màn cover được cho là "ô dề" hay không phù hợp. Điển hình trong câu chuyện này chính là diva Thanh Lam.
Trong một buổi tiệc thân mật gần đây, nữ diva khiến nhiều người xôn xao khi cover ca khúc Có không giữ mất đừng tìm của Trúc Nhân. Bản cover nhanh chóng nhận về hàng loạt ý kiến chê bai do cách thể hiện của nữ ca sĩ. Đa số ý kiến cho rằng, việc Thanh Lam phô trương giọng hát quá đà trong một ca khúc nhạc pop mang tính chất vui tươi, châm biếm là điều không cần thiết.
Hồng Nhung cũng từng nhận về không ít lời chê bai khi cover Bùa yêu (Bích Phương) hay Lạc trôi (Sơn Tùng). Giọng hát vốn được đánh giá như tiếng chuông ngân cũng không thể nào làm vừa lòng người nghe khi thể hiện những ca khúc không phù hợp. Việc "cô Bống" giữ cách hát đặc trưng của mình để áp vào các bài nhạc trẻ đòi hỏi sự hiện đại, "Tây Tây" lại vô tình khiến cho những màn cover trở nên đi quá xa với tai nghe khán giả.
Như Quỳnh là một giọng ca đẹp trong thể loại Bolero nhiều năm trước. Gần đây nữ ca sĩ về Việt Nam hoạt động âm nhạc nhưng khán giả đã nhận ra giọng ca ngày nào đã không còn hoàn mỹ.
Khi Như Quỳnh hát Bolero, ít nhiều khán giả vẫn dành cho cô sự yêu mến vì đó là thứ tạo nên tên tuổi. Nhưng việc Như Quỳnh thử sức các ca khúc nhạc trẻ mà điển hình là Ai chung tình được mãi đã khiến khán giả không mấy mặn mà.
Tạm kết
Việc những ca sĩ gạo cội hát nhạc trẻ vốn là điều rất đáng hoan nghênh vì âm nhạc không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Tuy nhiên, việc lựa chọn cách làm mới cũng là một bài toán nan giải để cân bằng được hai yếu tố hàn lâm và thị trường. Nhưng một điều không thể phủ nhận chính là việc này đã đem đến những màu sắc thú vị và đa dạng cho Vpop, thay vì chỉ là sự "mọc" lên của những ca sĩ trẻ.