Âm Nhạc

Thổn thức những ca khúc về mẹ của hai thế hệ nghệ sĩ V-pop

Chia sẻ

Nếu như ca khúc về mẹ của nhạc sĩ Trần Tiến, Phú Quang hướng đến những cảm xúc sâu sắc thì loạt tác phẩm về mẹ của Phùng Khánh Linh hay Hoàng Yến Chibi chạm đến trái tim khán giả bằng sự trong sáng, hồn nhiên đúng với độ tuổi.

Âm nhạc là nơi ký thác của cảm xúc, cũng là nơi thể hiện quan điểm của người nghệ sĩ về mọi mặt của cuộc sống. Trong thế giới đó, mọi ranh giới về tình yêu đều có thể xóa nhòa. Với người nghệ sĩ, không có cách nào thể hiện tình cảm với mẹ tuyệt vời hơn những sản phẩm nghệ thuật của họ. Những nhạc phẩm ấy được thể hiện bởi nhiều thế hệ với đủ cung bậc cảm xúc: buồn vui, trong sáng, sâu sắc, tự sự hay hồn nhiên.

Với Phú Quang - một nhạc sĩ chuyên viết tình ca, nhưng ông cũng có những nhạc phẩm hay viết về mẹ, trong đó thành công nhất là 2 nhạc phẩm được sáng tác trong thời gian gần đây là MẹMẹ ơi!

Nhạc sĩ Phú Quang có hai nhạc phẩm viết về mẹ rất xuất sắc là Mẹ và Mẹ ơi!

Nhạc sĩ Phú Quang có hai nhạc phẩm viết về mẹ rất xuất sắc là Mẹ và Mẹ ơi!

Với ca khúc Mẹ, vị nhạc sĩ gạo cội chia sẻ: “Bài này thì chưa có ca sĩ nào hát được, chỉ có một người tài năng nhưng đã hết thời hát được thôi, chính là tôi”.

Ca khúc Mẹ với sự thể hiện của nhạc sĩ Phú Quang.

Còn hoàn cảnh sáng tác nhạc phẩm này cũng thật đặc biệt: “Hồi đó, mỗi khi tôi về nhà, mẹ luôn xới cho tôi 1 bát cơm giữa nồi rồi gắp rất nhiều thịt cá. Tôi hỏi “Mợ ơi, sao mợ lại gắp cho con nhiều thịt cá thế. Mà sao lại xới bát cơm giữa nồi”. Mẹ tôi nói: “Con ạ, bát cơm giữa nồi là bát cơm ngon nhất. Chắc con không được ăn thịt đủ nên mẹ gắp cho con ăn”. Hồi đó 1 tháng mới được một lạng thịt. Và tôi rất xúc động” - Nhạc sĩ Phú Quang cho hay.

Ca khúc Mẹ ơi! do ca sĩ Tấn Minh thể hiện.

Nếu như ca khúc Mẹ - người thể hiện thành công nhất chính là nhạc sĩ Phú Quang thì ca khúc thứ 2 Mẹ ơi! ca sĩ Tấn Minh lại là người được ông “chọn mặt gửi vàng”. So với bài Mẹ trước đó, Mẹ ơi! có giai điệu nhẹ nhàng hơn, bớt giằng xé hơn nhưng vẫn là những trăn trở của Phú Quang về những hy sinh của đấng sinh thành.

Giọng ca Bức thư tình đầu tiên tâm sự rất vinh dự và thích cảm giác là người đầu tiên đưa được ca khúc mới của Phú Quang tới khán giả.

Nhạc sĩ Trần Tiến - đại diện cho thế hệ nhạc sĩ gạo cội cũng trình làng một ca khúc “rút ruột, rút gan” về mẹ mang tên Mẹ tôi. Với giai điệu miên man, nhẹ nhàng, ca từ mộc mạc ý nghĩa, Mẹ tôi của nhạc sĩ Trần Tiến đã làm thổn thức hàng triệu trái tim của những người con khi nhớ về mẹ.

Nhạc sĩ Trần Tiến nổi tiếng với ca khúc Mẹ tôi.

Nhạc sĩ Trần Tiến nổi tiếng với ca khúc Mẹ tôi.

Mẹ tôi là dòng cảm xúc thực của nhạc sĩ Trần Tiến viết về mẹ của mình. Theo ca sĩ diva Hà Trần - cháu của nhạc sĩ Trần Tiến, Mẹ tôi là ca khúc Trần Tiến dành để tưởng nhớ đến người mẹ đã khuất của mình. Là người gắn bó với mẹ nhất trong gia đình, ông viết nên những câu ca tràn đầy cảm xúc về đấng sinh thành.

Nhạc sĩ Trần Tiến từng tâm sự: “Tôi hoàn thành ca khúc trọn vẹn rồi để lên bàn thờ tặng mẹ. Tôi không hát nó vì khó lắm, mỗi lần hát lại khóc. Sau gần 20 năm ra đời, cháu Hà là người đầu tiên hát bài hát này”.

Mẹ tôi được thể hiện bởi nhiều giọng hát nổi tiếng, nhưng thành công nhất vẫn là tiếng hát của diva Trần Thu HàTùng Dương.

Ca khúc Mẹ tôi qua tiếng hát của Tùng Dương

Những nhạc phẩm về mẹ của các nhạc sĩ gạo cội như Trần Tiến, Phú Quang được viết và thể hiện bởi sự chiêm nghiệm với tâm thế của một người con đã lớn tuổi khi hồi tưởng về những vất vả, hi sinh và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ. Chỉ đến khi con người ta đã trưởng thành, đủ trải nghiệm, đã là những bậc làm cha làm mẹ thì mới thấu hiểu sâu sắc tình yêu của mẹ cao quý đến nhường nào. Chính vì thế, âm nhạc của họ rất sâu sắc, tự sự và không phải nghệ sĩ nào cũng có đủ sự tinh tể để truyền tải cảm xúc, thông điệp của nhạc phẩm đến với công chúng.

Trái ngược với những nhạc phẩm có tính nhân văn, nhân bản sâu sắc, những ca khúc về mẹ của thế hệ nhạc sĩ trẻ lại hướng đến sự trong sáng, lạc quan, hiện đại và văn minh.

Trong thời gian gần đây, một trong những ca khúc về mẹ làm “chao đảo” V-pop là Khi con là mẹ của ca sĩ Phùng Khánh Linh. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa của “cô bé hạt tiêu” gửi tặng đến mẹ mình và những người đã, đang và sẽ trở thành mẹ.

Phùng Khánh Linh thể hiện rất thành công ca khúc Khi con là mẹ.

Phùng Khánh Linh thể hiện rất thành công ca khúc Khi con là mẹ.

Bài hát là câu chuyện thường ngày, phút trải lòng của cô gái bướng bỉnh ngày xưa giờ đã làm người mẹ. Với thông điệp, chỉ khi trải qua hết mọi điều trong cuộc sống thì mới có thể cảm nhận sâu sắc, đầy đủ nhất. Tình mẫu tử cũng thế, lúc làm cha làm mẹ thì mới hiểu được công ơn sinh thành.

Single Khi con là mẹ của Phùng Khánh Linh

Nghe những giai điệu nhẹ nhàng và dễ thương như thế này trong Ngày của mẹ, làm sao không xúc động cho được:

Từ khi con là mẹ, con mới biết thế nào là nặng nhẹ

Con yêu quý bữa cơm gia đình và những giờ đoàn tụ bên nhau

Từ khi con là mẹ, con yêu lắm chiếc áo phơi ngày hè

Con chăm sóc gia đình nhỏ của mình

Và nụ cười vẫn nở trên môi, khi con là mẹ…!

Bên cạnh ca khúc Khi con là mẹ của cựu thí sinh Giọng hát Việt 2015, V-pop còn rất nhiều ca khúc viết về mẹ trong thời gian qua như Là mẹ của con (Hoàng Yến Chibi), Trên tường nhà dưỡng lão (Hamlet Trương), Mẹ là cánh cò yêu thương (Hà Vân), Nhìn lại dấu chân (Hồ Quang Hiếu), Con có mẹ rồi (Team Lưu Hương Giang - Hồ Hoài Anh)…

Ca khúc Là mẹ của con là một trong những sản phẩm âm nhạc về tình mẫu tử gây sốt trong dịp 20/10 vừa qua. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ - ca sĩ Phúc Bồ, được Hoàng Yến thu âm dành tặng mẹ.

Hoàng Yến Chibi ra mắt ca khúc để chuộc lỗi với mẹ.

Hoàng Yến Chibi ra mắt ca khúc để chuộc lỗi với mẹ.

Chia sẻ về món quà bất ngờ này, giọng ca 9X cho biết: “Đây là bài hát thật sự rất cảm động. Ngay khi nghe bản demo của ca khúc, tôi đã nghĩ đến mẹ của mình và quyết định mua luôn bài hát này.

https://www.youtube.com/watch?v=udJ43sJNBAk

Single Là mẹ của con - Hoàng Yến Chibi

Đối với tôi, mẹ không chỉ là một người mẹ, người quản lý thức trắng đêm để sắp xếp những show diễn và lịch làm việc, mà còn kiêm luôn vai trò của một stylist may từng bộ trang phục để tôi biểu diễn. Không những thế, mỗi khi tôi buồn, mẹ lại đóng vai trò là người bạn tâm sự xuyên đêm để tôi vơi đi nỗi buồn và tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Vì thế, tôi đặc biệt dành tặng ca khúc này cho mẹ như lời xin lỗi vì sự trẻ con và cứng đầu của mình đã làm mẹ giận”.

MV Mẹ là cánh cò yêu thương của Hà Vân là những lát cắt, những góc khuất đầy tâm tư người mẹ dành cho con. MV là cuốn phim quay chậm về hình ảnh người mẹ tần tảo, không ngại vất vả sớm khuya, lam lũ nuôi con khôn lớn thành người. Điều này được thể hiện qua giọng hát ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc của Hà Vân khiến nhiều người nghẹn ngào.

MV Mẹ là cánh cò yêu thương của Hà Vân

Hai thế hệ nghệ sĩ với hai thái cực khác nhau khi viết về mẹ: Nếu như thế hệ ca sĩ đi trước hát về mẹ với đầy đủ sự chiêm nghiệm của một người con đã lớn tuổi hồi tưởng về những vất vả, hi sinh và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, thì thế hệ ca sĩ trẻ lại hát về mẹ bằng tất cả sự trong sáng, hồn nhiên văn minh và đầy mới lạ. Dù thể hiện ở thái cực nào, nhưng tựu chung lại đều là tình yêu lớn lao dành cho mẹ, dành cho đấng sinh thành - một tình yêu giản dị nhưng rất đỗi thiêng liêng của các nghệ sĩ.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất