Âm Nhạc

Táo Quân dừng chiếu, fan ngậm ngùi nhớ đêm 30 Tết hằng năm với loạt ‘đặc sản’ nhạc chế đỉnh cao này

Anh Min
Chia sẻ

Vậy là từ nay, mọi người đã không còn có thể được nghe những bản nhạc chế cực chất này mỗi đêm 30 Tết nữa.

Mỗi dịp Tết đến, nhà nhà quân quầy đón giao thừa và cùng nhau chờ xem Táo Quân như một truyền thống đối với nhiều người. Vậy là đến năm thứ 16 này, chúng ta sẽ không còn được gặp bộ đôi “oan gia” Nam Tào - Bắc Đẩu, những câu nói kinh điển vừa hài hước, vừa châm biếm và nhất là “đặc sản” rất được yêu thích ở chương trình này: Những bản nhạc chế. Các nghệ sĩ khi chế lại lời hát của các ca khúc nổi bật, đã đưa vào đó những vấn đề thời sự nóng hổi suốt một năm qua, nhiều thông điệp văn minh cũng được truyền tải một cách thú vị, dễ đi vào lòng người. Giờ đây, các fan Táo Quân sẽ vô cùng bồi hồi khi nhớ lại những bản nhạc chế “làm mưa làm gió”, đôi khi khiến khán giả quên luôn cả bản gốc trong những năm qua.

Hoang mang Style (Gangnam Style) 

Bản hit nổi tiếng thế giới năm 2013 hit Gangnam Style của Psy nhanh chóng được các nghệ sĩ bắt xu thế, đưa vào Táo quân 2014 với tên gọi Hoang mang style. Ca khúc đề cập trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam khá ảm đạm 1 năm trước đó bằng lăng kính hài hước, khi nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần, phá sản kéo theo nền kinh tế đi xuống và bất động sản vẫn tiếp tục đóng băng.

Hoang mang style - Táo Quân 2013

Không phải dạng vừa đâu

Trong buổi chầu cuối năm 2015, Táo Thổ Chí Trung bất ngờ mang bản hit Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng M-TP lên trình diễn trên “thiên đình”. Bài hát được chế lại để nói về vấn đề bất động sản đang nóng hổi trong thời điểm đó. “One, có nhiều đất thì sẽ có nhiều tiền phải không? Two, nếu có tiền chưa chắc đã có đất mà sống. Three, dưới hạ giới muốn biết tôi là ai. Táo nhà Thổ, táo táo, táo nhà Thổ…”.

Không phải dạng vừa đâu - Táo Quân 2015

Vợ người ta 

Tự Long xuất thân Chèo nên tài năng ca hát có hơn hẳn các đồng nghiệp, năm nào anh cũng được đặt lên vai nhiều gánh nặng hát hò nhất. Phiên bản Vợ người ta đầy biến báo với chi tiết “nón lá”, rồi sau đó là nem, phở được kể tên đủ phản ánh những phàn nàn của người dân về cách quảng bá hình ảnh xưa cũ của ngành du lịch nước nhà: “Nào nón lá các em vào đây, vài 3 đứa lên lắc lư lắc lư thế là thành không khí hội chợ phù hoa. Nón lá đi đâu cũng chình ra, từ châu Mĩ châu Âu châu Đại dương. Nhiều ghê nón lá…”.

Vợ người ta - Táo Quân 2016

Từ một ngã tư đường phố 

Trong chương trình Táo quân 2009, Tự Long đã vào vai Táo Thoát nước để hát về chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất là trận lụt lịch sử tại Hà Nội. Thế là bài hát chế Lụt từ ngã tư đường phố ra đời dựa trên nền nhạc ca khúc Từ một ngã tư đường phố của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Qua phần trình diễn của nghệ sĩ Tự Long, ca khúc đã phản ánh cuộc sống của người dân trong những ngày mưa lũ nhưng cũng khiến những người làm quản lí phải nhìn nhận lại về hệ thống thoát nước đã được đầu tư cải tạo nhưng hoạt động không hiệu quả.

Với ca từ hài hước nhưng mang đầy tính châm biếm cùng với giai điệu quen thuộc, bài hát nhanh chóng được nhiều người hâm mộ thuộc nằm lòng: “Nhờ trời cứ mưa ngập nước, làm phố tôi nay ngập lụt, khi lúc tan tầm, người và xe nối đuôi nhau bơi trên đường. Nhìn cảnh toàn dân đua nhau bơi lội cứ như hội thi. Bà con phấn khởi nay phố mát hơn mọi khi. Nhà nhà bắt cá, từ nơi ngã tư này, hình ảnh của quê xa nay lại bỗng nhiên hiện ra…”.

Lụt từ một ngã tư đường phố - Táo quân 2009

Đường cong

Đường cong là bản hit nổi tiếng do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác. Bài hát sau đó trở thành cảm hứng để ekip chương trình tạo nên bài hát châm biếm showbiz Việt một cách thẳng thắn và trực diện nhất trong số các bản nhạc chế từ thương hiệu Táo quân. Nghệ sĩ Tự Long đã trực tiếp nói về vấn nạn khoe thân, ảnh gợi cảm, ăn mặc hở hang tồn tại trong giới giải trí, thể hiện sự bức xúc với những scandal của làng giải trí. Cùng với đó, cách thể hiện hài hước, phóng khoáng của Tự Long khiến bài hát thú vị mà không phản cảm.

Đường cong - Táo Quân 2012

Money Money Money (2009)

Ca khúc thập niên nổi tiếng nước ngoài cũng trở thành một sản phẩm chế của “nhà Táo”. Trong năm 2009, Táo giao thông gặp phải không ít chất vấn của Ngọc Hoàng và Nam Tào, Bắc Đẩu vì vấn nạn của lực lượng cảnh sát giao thông. Bản nhạc chế từ Money Money Money đã để lại ấn tượng cho người xem khi phản ánh chân thực những tình huống dở khóc dở cười mà người dân hay mắc phải khi vi phạm luật giao thông. Ca khúc chế này ngay lập tức tạo thành hiện tượng sau đó, được nhiều khán giả đặc biệt yêu thích.

Money Money Money - Táo Quân 2009

Thi xong xuôi tất cả lại về (2007)

2006 là năm những bê bối về gian lận tuổi tại giải thể dục thể thao sinh viên khiến cho bộ mặt thể thao nước nhà bị ảnh hưởng không nhỏ. Với vai trò Táo thể thao, nghệ sĩ Tự Long đã có bản báo cáo chi tiết về tình hình thể thao qua ca khúc Thi xong xuôi tất cả lại về dựa trên nhạc nền của bài hát chủ đề World Cup. Sau tiếng cười sảng khoái, cả người làm thể thao lẫn khán giả đều phải suy nghĩ nghiêm túc đến nền thể thao của nước nhà.

Thi xong xuôi tất cả lại về - Táo Quân 2007

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất