Âm Nhạc

Tác giả 'Thật bất ngờ': Sản phẩm kết hợp với Hồ Ngọc Hà sẽ không làm khán giả thất vọng

Chia sẻ

Ngoài ra chàng nhạc sĩ trẻ tài năng này cũng chia sẻ rất nhiều dự án âm nhạc lớn trong tương lai.

- Chào Mew Amazing! Với những thành tích đã đạt được ở Giải Cống Hiến, chúng ta thể hiện cảm xúc bằng 1 từ “Amazing!” được chứ?

Thực ra Giải Cống Hiến cho Mew khá nhiều cảm xúc. Amazing là cảm xúc của 2-3 đêm sau khi giải diễn ra. Còn bây giờ chỉ là “happy” thôi, hạnh phúc vì những gì đã đạt được và những dự định sắp tới.

- Nghĩ lại hình ảnh Mew ôm chặt 3 chiếc cúp Giải Cống Hiến làm tôi thấy bật cười. Nó như là một đứa trẻ giữ đồ chơi sợ người khác lấy mất vậy. Mew nghĩ sao?

Không, Giải Cống Hiến với Mew không phải là một món đồ chơi, nó là một món quà tinh thần rất lớn. Đứa trẻ giữ đồ chơi mỏi tay sẽ thả xuống, nhưng Mew giữ cúp Cống hiến từ hôm nhận giải tới giờ vẫn chưa mỏi tay đâu (cười).

- Người ta nói “Thật bất ngờ” không gây bất ngờ khi lập hattrick. Nói thật, trước lễ trao giải, Mew có nghĩ lần này mình được cầm cúp chứ không hụt như Bài hát Việt 2013?

Có chứ, Mew có niềm tin sẽ được cầm cúp nữa là đằng khác. Chỉ không ngờ rằng lần này được cầm nhiều cúp hơn mong đợi. Chị Giáng Son ngồi ở trên còn phải quay xuống trêu Mew rằng “Năm nay em ăn hết giải rồi nhé cậu bé!”.

Mew nghĩ cảm quan của người ngoài tin vào Thật bất ngờ nhiều hơn người trong nghề, vì bản thân Mew nhận thấy những đề cử khác cũng rất có tiềm năng được giải, nên hy vọng cho 1 cú hattrick là điều không thể với Mew.

Mew Amazing làm nên tên tuổi với hàng loạt ca khúc Hit: Thật bất ngờ, Bác làm vườn và con chim sâu, Ừ thì... Giành cú hattrick tại Giải cống hiến 2016: Ca khúc của năm, MV của năm, Nhạc sỹ của năm.

Mew Amazing làm nên tên tuổi với hàng loạt ca khúc Hit: Thật bất ngờ, Bác làm vườn và con chim sâu, Ừ thì… Giành cú hattrick tại Giải cống hiến 2016: Ca khúc của năm, MV của năm, Nhạc sỹ của năm.

Năng lượng luôn rực cháy

- Mew từng nói: “Thế giới vẫn nghĩ người châu Á chẳng làm gì được với âm nhạc. Tôi muốn làm những tác phẩm khi nghe người ta phải ồ à khi biết đó là của người Việt làm”. Với Mew, cái để mọi người nhận ra nhạc của Việt Nam là gì?

Là tính đặc trưng của văn hoá dân tộc. Mew đã từng nghe G-Dragon, một nghệ sĩ Hàn Quốc có ảnh hưởng quốc tế đem văn hoá Hàn Quốc vào âm nhạc quốc tế và làm người ta biết đến Hàn Quốc nhiều hơn. Vậy tại sao Việt Nam lại không thể? Mew rất hâm mộ anh Quốc Trung với album Đường xa vạn dặm khi anh đem nhạc dân tộc vào world music rất mượt mà mà vẫn đầy sáng tạo. Vậy thì Mew tin mình cũng làm được, theo cách riêng của mình.

- Năng lượng làm việc trong Mew lúc nào cũng hừng hực cháy thì phải?

Vì Mew đã có mục đích sống của mình. Và mục đích sống đó buộc Mew phải luôn đầy năng lượng mỗi ngày. Nói như vậy không có nghĩa là Mew phải tự ép mình đi theo cái guồng làm việc dày đặc, nhưng nó có nghĩa là Mew hiểu rằng thời gian không cho phép Mew “bắt bướm hái hoa” thảnh thơi thong dong nữa.

- Người ta nói nghệ sỹ phải có lúc thăng, lúc trầm, sắp tới sẽ là giai đoạn thế nào trong con đường sáng tác của Mew?

Người ta nói vậy à? Lạ quá, vì từ lúc bắt đầu đặt bút viết tác phẩm đầu tiên, Mew chưa bao giờ có một quãng trầm nào, chỉ toàn là dương vô cực thôi, tức là năng lượng tràn trề ấy. Nhưng chính điều đó lại làm Mew hơi sợ, vì trước một cơn bão lớn luôn là những ngày bình yên. Mew không biết phía trước là gì, nhưng Mew tin với sức của Mew hiện giờ, với ngọn lửa Mew đang mang, Mew hy vọng mình vẫn sẽ sáng tạo được dù là biểu đồ cuộc sống trong tương lai có thể đưa Mew Amazing xuống âm vô cực (cười).

Mew Amazing: “Thế giới vẫn nghĩ người châu Á chẳng làm gì được với âm nhạc. Tôi muốn làm những tác phẩm khi nghe người ta phải ồ à khi biết đó là của người Việt làm".

Mew Amazing: “Thế giới vẫn nghĩ người châu Á chẳng làm gì được với âm nhạc. Tôi muốn làm những tác phẩm khi nghe người ta phải ồ à khi biết đó là của người Việt làm”.

Nghệ sỹ thì phải dị biệt

- Qua 1 số sáng tác của Mew, tôi thấy hình như cảm hứng sáng tác của bạn thường bắt nguồn từ 1 câu chuyện, 1 câu ngạn ngữ, hay 1 câu nói nào đó?

Cảm hứng viết của Mew đến từ tất cả mọi điều trong cuộc sống, nhưng đặc biệt Mew rất có cảm tình với những câu nói cửa miệng, có vần điệu, duyên dáng, nhưng vẫn hàm chứa câu chuyện. Ví như khi Mew viết Ừ thì, cũng xuất phát từ câu nói “Anh rất tốt nhưng em rất tiếc” đã quá quen thuộc với mọi người. Mew quan niệm âm nhạc phải đến từ chính đời sống văn hoá và ngôn ngữ của chúng ta, thì âm nhạc đó mới gần gũi, đương đại và thức thời.

- Cháu gái hơn 3 tuổi của tôi ngay khi bài hát “Bác làm vườn và con chim sâu” được hát trên sóng truyền hình thì nó nhởn nhơ hát theo. Điều đó làm anh vui chứ?

Chị cho cháu gái 3 tuổi nghe nhạc của Mew Amazing à? Thế thì có quá “ông cụ non” không? (cười). Dù Mew rất vui khi từ người lớn tới trẻ nhỏ đều thuộc một phần nhạc của mình, nhưng trẻ con thì nên sống đúng tuổi, nghe đúng nhạc và sống hồn nhiên hơn bài hát Bác làm vườn và con chim sâu (cười lớn).

- Nghệ danh Mew Amazing thì tôi biết lý do bạn chọn đặt rồi là bạn thích mèo. Nhưng thời điểm nào thì bạn bắt đầu lấy nó làm nghệ danh?

Từ lúc Mew bắt đầu nhận ra mình phải là một nghệ sĩ có cái riêng, dị biệt thì mới làm nghệ thuật sáng tạo được. Và Mew muốn nó dị biệt từ cái tên gọi. Chị biết không, ban đầu ai cũng gọi Mew bằng tên thật, thậm chí họ còn thấy cái tên Mew Amazing nghe thật buồn cười, có phần “trẻ trâu”. Nhưng Mew nghĩ, tại sao thế giới có Lady Gaga, có 2Pac, 50 Cents, những cái nickname rất cá tính, rất đặc trưng như vậy, đóng rõ mác nghệ sĩ như vậy, mà Mew lại không thể có cái riêng của mình. Thế là Mew quyết định “trung kiên” với cái tên Mew Amazing và tự nhủ phải làm việc thật cật lực để mọi người chấp nhận âm nhạc của mình, từ đó chấp nhận luôn cái tên của mình. Đó cũng là một “chiêu” đấy chị ạ! (cười).

- Sao Mew lại thích mèo, lý do thích mèo thì từ nhỏ khác, bây giờ khác chứ nhỉ?

Ngày xưa Mew thích mèo vì mèo rất đáng yêu. Bây giờ Mew thích mèo vì ngoài việc nó đáng yêu ra, nó còn lười nữa. Cái sự lười của nó nhắc nhở Mew rằng đôi khi phải rời cái guồng quay chóng mặt của showbiz ra và thả mình lười nhác một chút, tận hưởng cuộc sống một chút…

- Thế chắc là Mew phải có sáng tác về mèo rồi?

Mèo là sở thích thôi, không phải nguồn cảm hứng, nên Mew giữ cho riêng mình thôi.

"Mew quan niệm âm nhạc phải đến từ chính đời sống văn hoá và ngôn ngữ của chúng ta, thì âm nhạc đó mới gần gũi, đương đại và thức thời" .

“Mew quan niệm âm nhạc phải đến từ chính đời sống văn hoá và ngôn ngữ của chúng ta, thì âm nhạc đó mới gần gũi, đương đại và thức thời” .

Sẽ hợp tác với ca sỹ có “lý tưởng chung”

- Theo Mew thì ca sỹ nào thể hiện thành công nhất các sáng tác của mình đến thời điểm này?

Tất cả các ca sĩ Mew hơp tác đều thể hiện thành công bài hát của Mew theo cách riêng của họ. Chị đừng hiểu lầm rằng ca sĩ thể hiện đúng ý mình mới là ca sĩ thành công. Ca sĩ thành công là ca sĩ thuyết phục được nhạc sĩ bằng cách thể hiện của riêng họ. Và tới thời điểm này chưa một ca sĩ nào thất bại trong việc thuyết phục Mew cả, nên hầu như Mew rất hài lòng với những nghệ sĩ mình đang hợp tác.

- Các ca sỹ hiện nay tự tìm đến anh rất nhiều. Anh sẽ lựa chọn hợp tác như thế nào?

Thường Mew chọn người hợp tác dựa vào “lý tưởng chung”. Mew muốn hợp tác với những nghệ sĩ có hoài bão thay đổi nhạc Việt theo chiều hướng làm nó phong phú hơn và tiệm cận hơn với âm nhạc thế giới. Để làm được như vậy bạn nghệ sĩ đó đôi khi phải “hy sinh” một chút cái gọi là “tính thương mại” của sản phẩm để dám thử cái mới lạ, cái mà gu nghe nhạc chung của Việt Nam chưa tiếp xúc nhiều. Mew nghĩ làm như vậy thì ý tưởng và sự sáng tạo sẽ luôn đầy ắp.

- Mew lại có sự kết hợp với Bảo Anh? Mew bật mí sản phẩm này đi

Sản phẩm này, như Lần Đầu, là sáng tác của Mew Amazing với phần phối khí của Katzilla - một người anh em thân thiết với Mew trong âm nhạc. Bài này thì cả hai anh em đều chưa quyêt định tên cho nó, nhưng nhìn chung các bạn sẽ được thấy một Bảo Anh trình diễn những cao độ và âm sắc mà trước giờ Bảo Anh chưa từng có dip thể hiện. Còn nội dung thì Mew xin được giữ bí mật tới phút chót.

- Mew còn định kết hợp với cả Hồ Ngọc Hà nữa phải không?

Phía chị Hồ Ngọc Hà cũng đã chủ động liên lạc với Mew sau khi Mew bày tỏ ý định muốn hợp tác với chị. Cá nhân Mew rất quan trọng dự án với chị Hồ Ngọc Hà vì chị là một người rất chuyên nghiệp và kĩ tính trong từng sản phẩm. Nên có thể thời gian để các bạn được thấy sự kết hợp này sẽ hơi dài, nhưng chắc chắn sẽ không bõ công chờ đợi.

Mew Amazing sẽ hợp tác với các ca sỹ có "lý tưởng chung".

Mew Amazing sẽ hợp tác với các ca sỹ có “lý tưởng chung”.

Hỏi nhanh, đáp gọn

- Hiện giờ Mew sống với ai?

Mew vẫn sống với gia đình nhưng cuối năm sẽ ra ở riêng cùng các đồng đội trong một studio thật lớn để chuyên tâm sáng tác và làm việc năng suất hơn.

- Mew thường viết nhạc vào lúc nào?

Bất cứ lúc nào Mew cảm thấy có cảm hứng. Thường là buổi sáng sớm, vì lúc đó đầu óc minh mẫn.

- Sở thích ngoài âm nhạc của Mew là gì?

Là Yoga. Không có Yoga, Mew chết mất chị ạ!

- Mew tiết lộ chuyện tình cảm của Mew đi?

Chuyện tình cảm của Mew luôn được tiết lộ qua các sáng tác của Mew, chị để ý thì sẽ biết thôi mà (cười).

- Cảm ơn Mew!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất