Âm Nhạc

SM và YG cùng tẩy chay MAMA 2018: Không quá khó hiểu nếu bạn nghe về tất cả câu chuyện sau đây!

Thu Thảo
Chia sẻ

Là một lễ trao giải lớn có thâm niên lên đến 10 năm nhưng MAMA lại bị cho là chương trình 'không đáng tin cậy nhất Hàn Quốc' bởi những thị phi diễn ra như "tục lệ hằng năm".

Nếu là một người hâm mộ làn sóng Hallyu, đặc biệt là âm nhạc Kpop chắc hẳn không ai không biết đến lễ trao giải Mnet Asian Music Awards (MAMA). Có thể nói, MAMA từng là chương trình âm nhạc được khán giả chờ đợi hàng năm nhờ quy mô hoành tráng với những tiết mục biểu diễn đỉnh cao đến từ những nghệ sĩ hàng đầu Kpop. Nhưng rồi mới đây, sau khi YG tuyên bố tẩy chay, SM cũng bất ngờ không cho gà nhà tham dự MAMA 2018 khiến nhiều khán giả đồng loạt quay lưng với chương trình. Thế nhưng, không phải tự nhiên mà khán giả cũng như hai ông lớn lại có động thái bất ngờ như thế, bởi những năm trở lại đây, MAMA liên tiếp dính vào các vụ lùm xùm và thị phi về vấn đề trao giải. Thậm chí, dù đã trải qua thâm niên 10 năm nhưng MAMA vẫn bị cho là chương trình thiếu minh bạch, tổ chức nhằm mục đích “chia giải” mà thôi.

MAMA 2014: bịG-Dragon đá đểu ngay trên sân khấu lễ trao giải

Có thể nói, việc G-Dragon thẳng thừng chỉ trích MAMA 2014 từng trở thành một cơn chấn động của Kpop, thậm chí là một trang sử luôn được nhắc lại mỗi đợt MAMA về. Vào lễ trao giải năm ấy, nhóm nhỏ của Big Bang là Taeyang và G-Dragon đã mang đến sân khấu MAMA 2014 tiết mục Good Boy vô cùng máu lửa. Thế nhưng, bất ngờ là khi đang biểu diễn, G-Dragon đã ngẫu hứng rap một đoạn với thông điệp chỉ trích thẳng đến BTC MAMA.

G-Dragon và Taeyang trên sân khấu MAMA 2014.

Big Bang tại MAMA 2014.

Cụ thể, anh đã rap rằng: “Đây là đợt đi câu cá cuối năm của những kẻ nhu nhược… Kỷ lục, kỹ năng của tôi luôn bị coi là trò dối trá. Xin lỗi nhưng tôi yêu các bạn. Tôi chỉ không thể chịu nổi, nó đúng là một sự kiện cẩu thả. MAMA à, một năm rồi đấy. Vì các ngài lập ra những giải thưởng to thế, các ngài phải trao tặng thật hào phóng kẻo mấy đứa con sẽ đánh nhau. Giờ tôi đã trưởng thành, chỉ ngồi xem thôi cũng là đủ với tôi. Xin cứ lo đút cho mấy đứa trẻ đi”. 

G-Dragon chỉ trích MAMA là chương trình cẩu thả.

G-Dragon diss MAMA 2014.

Dù phần trình diễn đã bị nhà đài cắt bỏ sau đó nhưng vẫn không qua mắt được tai mắt của người hâm mộ, đoạn rap ấn tượng này ngay sau đó đã bị lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội cũng những ý kiến hưởng ứng nhiệt tình từ khán giả.

 MAMA 2015: Park Bom vẫn được biểu diễn giữa lùm xùm chất cấm, Taeyang ẩn ý việc Big Bang bị ngó lơ, fan tố Mnet chặn phần bình chọn của EXO

Có lẽ trong các năm, MAMA 2015 chính là lễ trao giải “rối rắm” nhất. Cũng bởi gì đêm diễn chỉ vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ nhưng những tranh cãi xung quanh nó lại kéo dài đến hàng tháng trời. Đầu tiên chính là việc Park Bom bỗng chốc xuất hiện trên sân khấu dù đang vướng lùm xùm chất cấm. Dù cùng 2NE1 mang đến cho khán giả những siêu hit đầy bùng nổ như Fire, I am the best nhưng sau chương trình, một làn sóng phẫn nộ kéo đến với MAMA vì chương trình đã để một “nghệ sĩ không biết hối lỗi” lên sân khấu.

Park Bom xuất hiện cùng 2NE1 trên sân khấu MAMA 2015.

2NE1 tại MAMA 2015.

Cũng tại sự kiện này, việc MAMA chậm trễ lên sóng đến tận 1 tiếng khiến dù chương trình vẫn chưa kết thúc nhưng hàng loạt nghệ sĩ phải bỏ về sớm vì vướng lịch trình tiếp theo. Cũng chính vì vậy mà khi Big Bang lên nhận giải Daesang, dưới khán đài bỗng chốc trở nên trống vắng khiến Taeyang phải lên tiếng đá đểu rằng: “Có một điều đáng tiếc là không có nhiều ca sỹ ở lại đây trong thời khắc chúng tôi đang nhận giải thưởng”. 

Big Bang bị bỏ rơi giữa MAMA 2015.

Không chỉ vậy, sau khi chương trình kết thúc, BTC MAMA bất ngờ vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ người hâm mộ EXO vì cho rằng nhóm bị dở trò trong khâu bình chọn. Cụ thể là dù thời gian vẫn chưa kết thúc nhưng đề cử của EXO lại không thể bình chọn trong khi hệ thống của những nhóm khác vẫn hoạt động bình thường khiến nhóm nhạc nhà SM vụt tay nhiều giải thưởng lớn. Chưa kể, việc MAMA 2015 quá chú trọng nhà YG khiến nghệ sĩ SM bị lu mờ cũng là nguyên nhân làm người hâm mộ trở nên gay gắt.

 MAMA 2016: lùm xùm với Taeyeon và Wiz Khalifa, bị YG tẩy chay, bị tố đạo ý tưởng và dở trò với nghệ sĩ JYP

Không khác gì năm 2015, MAMA 2016 cũng xảy ra một chuỗi thị phi sau khi đêm diễn tại Hong Kong kết thúc. Tiêu biểu phải kể đến tranh cãi giữa Taeyeon và Wiz Khalifa. Được biết năm đó, khi chủ tịch Yang thông báo không có nhà gà tham gia lễ trao giải, MAMA đã đẩy mạnh các tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ SM, trong đó có màn song ca được chờ đợi giữa Taeyeon và rapper Wiz Khalifa. Thế nhưng, tiết mục này sau đó đã bị MAMA cắt ngang không thương tiếc vì bất cẩn trong khâu chuẩn bị âm thanh. Taeyeon sau đó đã bị Wiz tố chảnh chọe, bỏ ngang sân khấu mà không báo trước. Điều khiến người hâm mộ tức giận là dù là lỗi từ BTC nhưng MAMA không hề lên tiếng giải thích khiến Taeyeon và Wiz Khalifa cạch mặt nhau.

Taeyeon và Wiz Khalifa cạch mặt nhau vì MAMA.

Không chỉ có người hâm mộ SM, fandom của các nhóm nhạc JYP cũng vô cùng phẫn nộ khi BTC MAMA tỏ ra thiếu tôn trọng thần tượng của họ. Cụ thể, BTC đã mắc hàng loạt lỗi sai căn bản như nhầm tên GOT7 thành Monsta X, tên của Jackson bị viết thành Jacson, Day6 lại trở thành Day8. Bên cạnh đó, BTC còn bị tố đạo nhái ý tưởng VCR của EXO cho TWICE, concept ma mị của Jimin (BTS) trong Bad Meets Evil bị cho là nhái ý tưởng của SHINee. Thậm chí sau chương trình, người hâm mộ đã yêu cầu SM và JYP nối bước YG tẩy chay MAMA.

MAMA nhầm Day6 thành Day8.

 MAMA 2017: bị tố chia giải, bôi đỏ mặt BlackPink để trả thù YG 

So với các năm, tiêu chí “cứ tham gia là có giải” được MAMA áp dụng càng rõ ràng hơn trong năm 2017. Đáng nói nhất chính là việc WANNA ONE nhận giải Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất dù mới chỉ là tân binh ra mắt được vài tháng và lượng bình chọn chỉ đứng thứ 3 sau EXO và BTS. Thế nhưng, nhiều người cho rằng sở dĩ WANNA ONE được nhận giải thưởng này chỉ để MAMA dễ dàng “chia giải Daesang cho BTS và Album của năm cho EXO mà thôi.

WANNA ONE nhận giải Nhóm nam xuất sắc nhất khi chỉ vừa debut.

WANNA ONE tại MAMA 2017.

Trước khi lễ trao giải MAMA 2017 diễn ra, hệ thống bình chọn còn bị tố là thiếu minh bạch khi MAMA bất ngờ trừ hàng triệu lượt vote của nhiều nghệ sĩ lớn vì lý do số phiếu không hợp lệ. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là BTS khi đang dẫn đầu cả 5 hạng mục lại bị tụt hạng đến vị thứ 2 sau EXO. IU cũng không thua kém với hơn 1 triệu lượt vote trong hạng mục Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất rồi chỉ được vinh danh bằng cách nhắc tên mà thôi.

BTS bị trừ vote thảm hại tại MAMA 2017.

BTS tại MAMA 2017.

Gây tranh cãi nhất lễ trao giải năm 2017 phải kể đến vụ việc BlackPink bị đỏ mặt khi xuất hiện trên màn hình led. Được biết girlgroup chủ lực của YG không tham dự MAMA ở Hồng Kông nhưng vẫn là một trong 5 ứng cử viên cho danh hiệu Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất bên cạnh Red Velvet, MAMAMOO, TWICE và G-Friend. Sự việc khiến người hâm mộ cho rằng MAMA 2017 giở trờ hèn hạ để trả đũa YG khi bị ông lớn này tẩy chay.

BlackPink bị bôi đỏ mặt tại MAMA 2017.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất