Không khó nhận ra SM đang ngày càng thể hiện sự bánh trướng và tham vọng của mình trên “trận địa” Kpop. Khi mà công ty này dường như muốn tận dụng tất cả nguồn lực hiện có để phủ sóng khắp mọi mặt trận, từ comeback nhóm, debut dự án khủng hay liên tục cho gà nhà solo. Có lẽ cũng chính vì vậy mà dòng nhạc SM lựa chọn ngày càng biến hóa, mang lại cảm giác mới mẻ hơn bao giờ hết. Và EDM chính là chất nhạc được tin dùng nhất khi xuất hiện liên tục trong các sản phẩm gần đây từ nghệ sĩ SM.
Tuy nhiên, đối với phần đông các Kpop fan và đặc biệt là công chúng Hàn thì đây lại là một phép thử khó ngấm. Hãy cùng xem lại các sản phẩm của dàn sao SM trong thời gian qua để có một cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề này.
“Chúng tôi sẽ thay đổi diện mạo EDM Châu Á”
Cuối tháng 4/2016, SM một lần nữa cho thấy vai trò tiên phong của mình đối với ngành giải trí xứ Kim chi khi tuyên bố thành lập công ty con ScreaM Records để “chuyên trị” EDM - dòng nhạc thời thượng đang phủ sóng toàn cầu. Quả đúng như vậy, tham vọng “tạo ra sự đa dạng cũng như có sức ảnh hưởng trong mỗi sản phẩm âm nhạc, bằng cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các DJ, nhà sản xuất trên thế giới và các nghệ sĩ trực thuộc SM” thể hiện một cách mạnh mẽ trong những sản phẩm tràn ngập EDM từ EXO, Jonghyun và Taemin (SHINee), Luna và Amber f(x), NCT U, Tiffany hay mới đây nhất là Taeyeon, NCT 127.
Wave - Sản phẩm đầu tiên của ScreaM Records.
Nhạc không thân thiện: người khen, kẻ chẳng vừa lòng
Tuy được mệnh danh “cứ gà SM là có fandom mạnh” nhưng điều đó không có nghĩa âm nhạc của các nghệ sĩ SM hễ ra là được đón nhận nồng nhiệt.
Chúng ta thường thấy dàn sao SM bao giờ cũng chiếm ưu thế trong các BXH tiêu thụ album nhờ fandom khủng nhưng về mảng digital (nhạc số) - thước đo phản ánh rõ nhất sự đón nhận của công chúng thì họ thường lép vế, trừ một số trường hợp đặc biệt như Taeyeon hay Kyuhyun.
Tuy nhiên nếu xét kỹ thì các sản phẩm thành công của hai cái tên này lại là những bản ballad hợp gu đại chúng chứ không phải một ca khúc mang trong mình tính thời thượng như EDM. Có thể nhìn rõ sự khác biệt đối với trường hợp của Taeyeon, Why đánh phá các BXH như thường nhưng I vẫn có sức ảnh hưởng lớn hơn.
MV Why
Một điều khá nghịch lý là dù Kpop là nền âm nhạc có sức lan tỏa không chỉ trong phạm vi Châu Á nhưng phần đông khán giả Hàn Quốc lại khá “cũ kỹ” trong văn hóa thưởng thức. Ballad hay những thứ âm nhạc “nhẹ nhàng”, dễ nghe dễ nhớ vẫn là dòng nhạc được yêu thích tại quốc gia này. Luôn có một số ý kiến của chính người Hàn chỉ ra rằng âm nhạc ở đây đang “tụt hậu” so với thế giới, nhưng đã là cái “gu” thì rất khó có thể thay đổi chỉ trong một sớm một chiều.
SM là cái tên duy nhất có khả năng thay đổi, định hướng công chúng nhờ tiềm lực và sức ảnh hưởng của mình. May thay, đó cũng chính là mục tiêu của họ! Công ty này có những tên tuổi lớn, có tầm nhìn và quan trọng là đưa ra được chiến lược dài hạn cho mỗi bước đi của mình. Người ta có thể chê Tiffany “lép vế” hơn Jessica trong đợt solo vừa rồi, rằng tại sao Taeyeon không ra một bài dễ nghe như I thay vì Why nhưng không thể phủ nhận, một bộ phận người nghe đang dần quen với EDM “Made by SM”.
SM không “nuông chiều” công chúng. Mà công chúng phải quen với họ!
Từ trước đến nay, SM luôn được nhận định là “đầu đàn” trong việc định hướng và phát triển trào lưu mới của Kpop. Mô hình nhóm nhạc thần tượng bắt đầu từ huyền thoại H.O.T, nhóm nhạc đông dân có Super Junior và SNSD, tổ chức thi tuyển và thu nạp thành viên ngoại quốc, phát triển các mô hình nhóm nhỏ tùy theo dòng nhạc, phong cách (SuJu-T, SuJu-H, SuJu-K.R.Y, SNSD TaeTiSeo), theo khu vực quốc gia (SuJu-M, EXO-M) và mới nhất là dự án chưa từng có với quy mô toàn cầu NCT. Đó là chưa kể những kế hoạch được cho là “điên rồ” như trường học Kpop còn đang thai nghén, khu phức hợp văn hóa SM Coex Artium bị chỉ trích “đào mỏ” fan…
Cái hay của SM là luôn tìm hướng đi mới cũng như nỗ lực mở rộng và cải tiến Kpop. Họ không ngại theo xu hướng của thế giới và… đối chọi với xu hướng trong nước. Sự kiên định đó đã mang lại “quả ngọt” khi giờ đây điểm digital đã không còn là yếu điểm chết người của gà nhà SM nữa.
Tương tự đối với EDM, theo thời gian chắc chắn dòng nhạc này sẽ trở nên thân thuộc với công chúng. SM có cái lý của mình và đủ tỉnh táo để theo đuổi tham vọng đó đến cùng. Không phải ai cũng có được bản lĩnh của kẻ dẫn đầu. Và với SM, nếu đã nắm trong tay thì hãy cứ tiếp tục!