Âm Nhạc

Siu Black 'tái xuất' trong dự án âm nhạc tiền tỷ

Đức Thành
Chia sẻ

Sau một thời gian dài "ở ẩn", hoạ mi núi rừng Siu Balck vừa tái xuất trong một dự án âm nhạc do nhạc sỹ Nguyễn Cường và Giáng Son biên tập có tên Gió bay về ngàn.

Từ một dự án “có trách nhiệm”

Đã rất lâu, Siu Black và Y Zắc không thu thanh… Họ đang dần rút lui khỏi showbiz và trở về sinh sống với mảnh đất cao nguyên quê hương. Thời gian đã làm hai giọng ca thêm nhiều trải nghiệm. Vì thế, từ miền đại ngàn về Hà Nội tham gia hát trong dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sỹ Nguyễn Cường - CD Gió bay về ngàn,, hai nghệ sỹ bước vào phòng thu với rất nhiều tâm tư. Lần này, cả Siu Black và Y Zắc đều được giao những bài hát ngược sở trường, không hừng hực cháy mà âm ỉ, cuộn trào trong huyết quản. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế, tiết chế và tinh tế như thế, trong ca khúc “K’Bing ơi” và “Voi không đuôi”.

Nếu như Siu hát với tâm trạng chất chứa nỗi buồn, người nghe có thể hiểu cảm xúc ấy đến từ những biến cố đời sống riêng. Nhưng Y Zắc, với một đề tài âm nhạc đầy bất ngờ - “hiện tượng voi Tây Nguyên bị chặt trộm đuôi” thì nỗi buồn trong bài hát là nỗi trăn trở của người dân Tây Nguyên khi chứng kiến sự đau đớn của những chú voi bị những kẻ xấu “hành quyết”. Với đĩa nhạc hi end này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác về hai giọng ca Siu Black và Y Zắc, rất trữ tình và bay bổng.

Ca sĩ Siu Black cho biết chị dần hào hứng khi tham gia dự án này

Ca sĩ Siu Black cho biết chị dần hào hứng khi tham gia dự án này - Ảnh: Giang Huy

“Có trách nhiệm” chính là từ mà người phụ trách phần hoà âm phối khí chính (cùng với nhạc sĩ Lưu Hà An, Minh Đạo) cho dự án Gió bay về ngàn - nhạc sĩ Thanh Phương, đã dùng để nói về đĩa CD này. Nói về phần hoà âm mới mẻ của Gió bay về ngàn, 3 nhạc sĩ hoà âm Thanh Phương, Minh Đạo, Lưu Hà An đã có một cuộc dạo chơi đầy bất ngờ. Âm nhạc họ mang đến không phải những gì hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử, mà ngược lại, chỉ với biên chế dàn nhạc cơ bản, những phong cách âm nhạc phù hợp với đối tượng nghe nhạc Hi End, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng cá nhân rất tài hoa của các nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường lại chơi Bosanova uyển chuyển, đong đưa sẽ thế nào? Nhưng đó là điểm hấp dẫn của đĩa nhạc này! Trong một số bản hoà âm, có sự xuất hiện của dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương; nghệ sĩ Flute- Lê Thư Hương cũng góp tiếng sáo điêu luyện của mình trong hai bài…

Bìa đĩa được thiết kế mỹ thuật khá bắt mắt và cầu kì

Bìa đĩa được thiết kế mỹ thuật khá bắt mắt và cầu kì

Những ca khúc đã trở thành thân quen, đã “vượt biên” ra khỏi mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ với những đại ngàn rộng lớn đã trở thành quen thuộc với hàng triệu lớp khán giả người Việt khắp nơi, nay được khoác lên những chiếc áo mới nghe thật lạ lẫm. 12 ca khúc trong CD lần này được đích thân nhạc sĩ Nguyễn Cường và Giáng Son tuyển lựa. Hai nhạc sĩ thuộc hai thế hệ, hai giới khác nhau cùng nhau tạo nên một tuyển tập những ca khúc theo họ là xuất sắc nhất hoặc phù hợp nhất cho dự án này. Đây thực sự là một lựa chọn đồng đều, khiến các nhà báo nói vui là “Âm Dương hoà hợp”. Thú vị hơn nữa khi bên cạnh những ca khúc nổi tiếng như Thênh thênh Oh ơi; Đi tìm nữ thần mặt trời; Đôi chân trần; Giấc mơ Chapi còn có những ca khúc mới viết về Tây Nguyên cũng rất đáng nghe là Mùa nhớ (Giáng Son); Voi không đuôi (Lê Minh Sơn); Bến Giằng ơi! (Nguyễn Cường).

Đến những “nhà lãnh đạo lãng mạn”

Đó là cách mà nhạc sĩ Linh Nga Niekdam miêu tả về những vị lãnh đạo địa phương xuất hiện trong buổi họp báo tại Buôn Ma Thuột. Nhạc sĩ cũng nhấn mạnh rằng kho tàng văn hoá Tây Nguyên còn nhiều điều để khai thác cũng như có rất nhiều điều mà người nghe khắp nơi chưa thực sự hiểu đúng/ hiểu hết về đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Tây Nguyên. Là một người con Tây Nguyên, nhạc sĩ Linh Nga Niedam đã bày tỏ sự xúc động và tình cảm trân quý tới nhà tài trợ cho dự án lần này cũng như hi vọng những tuyển tập nhạc Tây Nguyên được thực hiện cẩn thận, chất lượng như Gió bay về ngàn sẽ không dừng lại ở vol1 mà còn có nhiều hơn nữa để âm nhạc cũng như con người Tây Nguyên được biết đến nhiều hơn.

Nhạc sĩ Linh Nga Niekdam và nhạc sĩ Nguyễn Cường bên ché rượu cần

Nhạc sĩ Linh Nga Niekdam và nhạc sĩ Nguyễn Cường - Giám đốc nghệ thuật của dự án Gió bay về ngàn -  bên ché rượu cần - Ảnh: Luci Kr

Còn với tâm thế của những người trong cuộc thì dự án lần này là một cuộc gặp gỡ thú vị. Từ cảm xúc hồi hộp, xúc động của những cuôc gặp mặt ngoài đời, các nghệ sĩ đã có một khoảng thời gian làm việc chung đáng nhớ. Tay bắt mặt mừng, họ nói về nghệ thuật, về Tây Nguyên và về sự cần thiết có một đĩa nhạc Tây Nguyên như Gió bay về ngàn. Từ lâu, nhiều nhạc sỹ, ca sỹ đã có những tác phẩm rất hay về Tây Nguyên, nhưng nó chỉ mang tính “thương hiệu” cá nhân là chính. Lần này, Nguyễn Cường và Giáng Son đã thực hiện một album tuyển chọn những ca khúc về Tây Nguyên do chính những ca sỹ của vùng đất này thể hiện, vì thế, nó không phải là sản phẩm của riêng nghệ sỹ, mà là niềm tự hào của cả vùng đất Tây Nguyên, như là một món quà quý gửi tới người nghe nhạc khắp nơi trên cả nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đại diện cho nhà tài trợ nhấn mạnh đây là một dự án phi lợi nhuận nhằm bảo vệ và giữ gìn di sản văn hoá Tây Nguyên

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đại diện cho nhà tài trợ nhấn mạnh đây là một dự án phi lợi nhuận nhằm bảo vệ và giữ gìn di sản văn hoá Tây Nguyên - Ảnh: Luci Kr

Đây là một dự án dưới dạng “tài trợ văn hoá” nên các ca sỹ không bị bất kỳ một sức ép nào, họ đã thể hiện hết tinh tuý của mình để ngợi ca vẻ đẹp của con người và mảnh đất cao nguyên hùng vỹ. Dự án này được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn được sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên” ở khắp mọi nơi.

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất