Âm Nhạc

Sau Bức Tường, Rock Việt sẽ gọi tên ai ?

Chia sẻ

Liệu rằng sau Bức Tường, nhóm nhạc nào sẽ đủ sức thay thế họ dẫn đường và viết tiếp lịch sử cho dòng nhạc Rock của Việt Nam ?

Dòng chảy của Rock Việt vẫn phát triển mạnh mẽ không ngừng dù cho tượng đài Bức Tường đã vĩnh viễn mất đi người thủ lĩnh tài ba. Chính vì lẽ đó, bản đồ Rock Việt hơn lúc nào hết đang lạc lối đi và rất cần một cái tên nối tiếp để viết nên lịch sử. Nhóm nhạc nào đã đủ bản lĩnh để làm điều đó?

Microwave
Cái tên đầu tiên không thể không nhắc đến chính là Microwave, đại diện tiêu biểu nhất của thể loại Nu Metal tại Việt Nam. Nhóm ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất với bản hit Tìm lại, không chỉ các fan nhạc Rock yêu thích mà ca khúc còn được đông đảo người yêu nhạc đón nhận. Tìm lại đã trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất của năm 2006 và đặc biệt là trên sóng âm nhạc Xone FM VOV3. Đây cũng là ca khúc đã đưa tên tuổi của Microwave đến gần hơn với khán giả, đưa ban nhạc trở nên nổi tiếng và thành danh.

Mic band

Nhóm được thành lập vào năm 2001, trải qua nhiều lần thay đổi thành viên, hiện tại Microwave đang hoạt động với đội hình 4 người: Đinh Tuấn Khanh - vocal, Cao Minh Trung - trống, Phan Anh Tuấn - guitar bass, Trần Ngọc Tùng - guitar kiêm trưởng nhóm.Trải qua 15 năm hoạt động, tính đến nay Microwave đã cho ra mắt 3 album, tham gia tour diễn Rock Storm nhiều lần và có một sự ảnh hưởng nhất định trong làng Rock Việt.

Tháng 10/2009, Microwave lập kỷ lục tại Bài Hát Việt khi có 2 ca khúc được Hội đồng thẩm định chọn vào live show của tháng: Hạt cát và Chỉ là giấc mơ. Cũng trong năm 2009, nhóm được đề cử giải Mai Vàng với ca khúc Tìm lại.

Mic band 3

Sau album đầu tay Lối thoát phát hành năm 2005, có thể thấy Microwave đã vượt qua được giai đoạn “đi tìm chỗ đứng” trên thị trường âm nhạc với màu sắc rất riêng. Khán giả cảm nhận được rõ nét cái “lửa tình người” trong một ca khúc Rock với đủ những thanh âm dữ dội của Microwave. Một tờ báo từng đưa ra nhận định rằng Microwave làm rất tốt trong việc bộc lộ “văn hóa Rock, tinh thần Rock: bộc lộ tất cả những cảm xúc một cách chân thật nhất, đi thẳng vào trái tim người nghe và tìm sự đồng cảm mạnh mẽ”.

Microwave trình diễn hit Tìm lại tại Rockstorm 2012

Ngũ Cung

Xuất thân từ cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Rock Your Passion năm 2007, Ngũ Cung (thường được viết tắt là 5C) cũng là một ban nhạc rock trẻ đầy triển vọng. Sau cuộc thi Rock Your Passion, Ngũ Cung đã trở thành một hiện tượng trong nền âm nhạc Việt Nam với màu sắc âm nhạc Rock pha âm hưởng nhạc dân tộc Tây Bắc. Tất cả các thành viên đều được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

NC band 3

Ngũ Cung được đánh giá như là cơn gió lạ của nền âm nhạc Việt Nam với cách chơi Rock pha trộn giữa nhạc cụ dân tộc và cổ điển. Các ca khúc Cướp vợ (tục lệ người H'mông), Nỗi đau, Giã cốm đêm trăng đều ghi dấu ấn của nhóm trên bản đồ Rock Việt. Cướp vợ là ca khúc thành công nhất của nhóm, được viết bởi guitar chính Trần Thắng và ông nội của anh là Trần Tuấn Long. Ca khúc được giới nhạc sĩ lão làng đánh giá rất cao về chất lượng của nó.

Thang Nhay

Guitarist tài năng của Ngũ Cung - Thắng 'nháy'.

Với thế mạnh là Rock pha trộn nền âm nhạc văn hóa dân tộc, những chàng trai trẻ của Ngũ Cung chắc chắn biết cách khẳng định khả năng của mình để tiếp bước đàn anh Bức Tường xây dựng bản đồ Rock Việt ngày một hoàn thiện.

NC band 2

Ngũ Cung luôn có những phần trình diễn ma mị và rất máu lửa.

Cũng tại Rockstorm 2012, Ngũ Cung trình diễn ca khúc Cướp Vợ giàu cảm xúc.

Unlimited

Unlimited là cái tên xứng đáng tiếp theo được nhắc đến cho việc phát triển và nâng tầm Rock Việt. Mặc dù thành lập từ năm 2003 nhưng với tư duy âm nhạc của Phạm Viết Thanh - trưởng nhóm Unlimited thì họ đã có những sự thay đổi, lột xác cũng như rẽ hướng đi nhằm tiếp cận với sự phát triển chung của Rock trên toàn thế giới. Unlimited khởi điểm với dòng nhạc Melodic Death Metal nhưng hiện tại nhóm đang theo đuổi dòng Power Metal và đã cho ra mắt nhiều sản phẩm vô cùng ấn tượng với thể loại này.

Un band

Với đội hình hiện nay gồm 6 thành viên dày dặn kinh nghiệm như Viết Thanh - vocal (trưởng nhóm), Tuyên Đức - guitar, Hoài Phong - trống, Minh Phương - bass, Minh Quân - keyboard, Bá Lộc - guitar, Unlimited ngày một hấp dẫn và thu hút các Rockfan của mình bằng các sản phẩm được hòa âm phối khí ấn tượng lại mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc như trường ca Hòn vọng phu một thời xôn xao làng Rock Việt.

Un band 2

Thành công của Unlimited sớm được khẳng định với giải thưởng ban nhạc xuất sắc nhất trong Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc (Superband 2007). Kể từ đó, họ tham gia rất nhiều các chương trình Rock trong nước và cả những lần biểu diễn với các nhóm nhạc đến từ nước ngoài. Mỗi lần như vậy, Unlimited đều được vang danh như những chàng trai hát Rock được yêu thích nhất.

Un band 3

Trưởng nhóm Viết Thanh và guitarist Tuyên Đức luôn rất máu lửa.

Chính vì tôn chỉ hoạt động của nhóm như lời Viết Thanh là: “Các thành viên sẽ kiên trì theo mãi phong cách rock cũng như tự do theo đuổi không giới hạn những nhánh rẽ của rock và không giới hạn”, Unlimited sẽ còn tiến rất xa với sự đa dạng và biến hóa không ngừng của mình.

KOP

Theo đuổi dòng nhạc Modern Rock với phong thái vô cùng trẻ trung và cá tính, KOP band là một trong những cái tên có thể đại diện cho sự phát triển từng ngày của Rock Việt. Dù có tuổi đời khá trẻ khi mới chỉ hoạt động được 6 năm nhưng KOP với những bước đi chậm mà chắc của mình đã luôn cho thấy được sự nhiệt huyết và thành tâm trên con đường chinh phục thứ âm nhạc đầy sức mạnh và ma mị như Rock. 

KOP band

Cũng như bao nhóm nhạc Rock khác, KOP qua thời gian có sự xáo trộn ở các vị trí thành viên của mình. Đội hình hiện tại của KOP bao gồm Thái Châu - vocal, Gia Huy - guitar, Mạnh Cương - trống, Đức Tâm - bass. Có thể nhận thấy đây là một tập thể siêng sáng tác và sáng tác nào cũng mang cái chất rất riêng của nhóm. Thành viên Thái Châu khi tham gia chương trình Giọng hát Việt cũng đã không ít lần mang những sáng tác của nhóm mình lên sân khấu trình diễn và đã đều nhận được hiệu ứng tích cực từ khán giả.

K Hau

Thái Châu và ca khúc Điên được mang lên sân khấu Giọng hát Việt.

Với việc đạt giải ca sĩ thể hiện hiệu quả bài hát Nhắm mắt - đây cũng là một sáng tác mang chất của KOP trong chương trình Bài hát Việt năm 2012, những Totem Sói, Em về giữa mênh mông đất trời sau đó của họ cũng đã đem Rockfan đến với một không gian Rock đầy thú vị trên nền của những sáng tác đa dạng mà chính họ là những ông chủ thật sự.

KOP band 2

KOP band luôn cháy hết mình trên sân khấu của mình.

Cùng với hướng đi mới mẻ của thời đại nhưng luôn có chất riêng không thể pha trộn trong những sáng tác của mình, KOP là một nhân tố cần thiết cho Rock Việt sau Bức Tường mang các sáng tác của chính mình đến với khán giả một cách hiệu quả và sâu đậm nhất.

Ca khúc Nhắm mắt giúp cho KOP đạt được thành công lớn ở Bài hát Việt 2012.

Oringchains

Nếu như KOP là một ban nhạc trẻ sáng tạo trong việc thể hiện hình tượng của ca khúc thì Oringchains lại thành công với một thể loại 'Rock vũ trụ' đa dạng hóa khi kết hợp Rock vs Rap, Dubstep. Đây là cách mà họ thể hiện cái chất riêng của nhóm mình và cũng là lời khẳng định chắc nịch cho việc họ đã sẵn sàng nối tiếp Bức Tường tạo nên sự vang danh cho Rock Việt.

Oring band

Âm nhạc của Oringchains là sự kết nối đặc biệt của từng thanh viên trong nhóm, họ đều có những đam mê chung và con đường mà họ chọn là chơi Rock nhưng không câu nệ sự cứng nhắc của Rock. Họ chơi Rock trên nền tảng phát triển giai điệu một cách đa dạng từ keyboard và sản phẩm của Oringchains thì luôn mang hơi thở của tuổi trẻ, khát khao và của tình yêu nồng nàn với cuộc sống.

Oring band 2

Nếu có ban nhạc trẻ nào sớm tạo được những bản hit trong lòng Rockfan thì đó phải là Oringchains. Những Xa, Nhìn lại ký ức, Wait đã mang tên tuổi của nhóm đến rất gần với khán giả. Việc họ tồn tại trong làng Rock Việt với nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý đạt được mà điển hình như việc lọt vào bán kết chương trình MTV Asean best band tổ chức tại Malaysia đã cho thấy, Oringchains là những chàng trai phong trần rất đáng nghe và đáng xem của Rock Việt ở thì hiện tại. Một điều đương nhiên rằng, ở tương lai, họ sẽ còn đáng mong chờ hơn nữa với sự phóng khoáng và bao la như Rock vũ trụ của mình.

Oring band 3

Oringchains luôn cháy hết mình trên sân khấu Rock.

Phần trình diễn ca khúc Wait của Oringchains tại Rockstorm Huế 2012

Chưa khi nào Rock Việt lại dồi dào nhân tài và nhân lực như hiện nay. Tài năng không thiếu, cá tính đã quá rõ ràng. Ngoài những nhóm đã thành danh từ lâu thì phong trào chơi Rock trong sinh viên từng ngày cung cấp cho Rock Việt một tương lai vô cùng tươi sáng. Người anh cả Bức Tường bao lâu nay đã dẫn đường, cờ đã đến tay, liệu các chàng trai phong trần và cá tính này có phất được hay không? Hãy chờ xem!.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất