Âm Nhạc

Sau album USB của G-Dragon, Gaon Chart quyết định thay đổi luật vào năm 2018

Ngọc Trang
Chia sẻ

Gần 6 tháng kể từ khi phát hành, chiếc USB đặc biệt của trưởng nhóm BigBang sắp được Gaon Chart công nhận là một album chính thức.

Mới đây, một nguồn tin từ Gaon Chart đã tiết lộ rằng bảng xếp hạng âm nhạc này đang thay đổi lại định nghĩa “album” trong luật bản quyền. Theo đó, danh từ này sẽ dùng để chỉ cả những sản phẩm chứa đựng âm nhạc khác ngoài đĩa cứng offline như Gaon từng công nhận trong suốt thời gian qua.

Gaon Chart - Bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc sẽ có những thay đổi mới trong luật lệ kể từ năm 2018.

Theo luật sửa đổi mới của Gaon, USB Kwon Ji Yong do G-Dragon phát hành ngày 19/6/2017 cũng sẽ được tính thành một album chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2018. Trước đó, sản phẩm âm nhạc này từng khiến người hâm mộ vô cùng bức xúc bởi nó rõ ràng chứa đựng các ca khúc mới phát hành nhưng lại không được BXH hàng đầu Kpop thừa nhận là một album thực thụ.

USB Kwon Ji Yong của G-Dragon sẽ được công nhận là 1 album từ 1/1/2018 tại Gaon Chart.

Trước đó, album ca nhạc với loạt thành tích khủng của trưởng nhóm BigBang từng không được công nhận tại BXH âm nhạc này.

Không chỉ các fan, nhiều nhà phê bình và chuyên gia âm nhạc cũng bày tỏ ý kiến trái chiều sau khi album Kwon Ji Yong phát hành dưới dạng USB và không được công nhận. Bởi lẽ sau thời gian, quá trình hội nhập với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, con người sẽ hướng tới các sản phẩm số gọn nhẹ, tiện dụng thay thế những món đồ cũ với hạn sử dụng không cao. Và không thể phủ nhận rằng độ bền và tiện lợi của album USB cao hơn hẳn so với đĩa cứng mà các nhà phát hành khác từng sử dụng trước đó. Vì thế, việc thay đổi hình thức các album ca nhạc sẽ là điều tất yếu chỉ trong nay mai.

Từ giờ trở đi, những sản phẩm lưu trữ dữ liệu dưới dạng số hóa sẽ dần được sử dụng để thay thế đĩa cứng thông thường.

Ngoài việc thay đổi về hình thức album, các nhân tố giá trị của dịch vụ phát trực tuyến cũng sẽ được tính toán lại trên biểu đồ Gaon. Nguồn tin giải thích: “Giá trị tải xuống sẽ được đánh giá cao hơn nhiều so với giá trị dữ liệu luồng (nghe nhạc trực tuyến), bởi lẽ chỉ máy tính cá nhân mới có thể nghe được các sản phẩm nhạc số trong những năm 2000. Tuy nhiên, sự xuất hiện của điện thoại thông minh sau năm 2010 và nhiều cải tiến trong kết nối mạng không dây đã dẫn đến việc gia tăng các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, trong khi dịch vụ tải xuống đang giảm.”

Hiện tại, các số liệu vẫn đang được Gaon Chart tính toán và phân bổ, bắt đầu sửa đổi từ năm 2018.

Untitled, 2014 - G-Dragon

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất