Âm Nhạc

Sau 1 ngày 'bão nổi', đây là lúc bình tâm đặt 'Chạy ngay đi' và 'Bùa Yêu' lên bàn cân!

Kim Ngọc Nghiên
Chia sẻ

Hai "siêu phẩm" được tung ra cùng một lúc nhưng liệu đây có phải là một cuộc so tài cân sức?

Có lẽ chưa khi nào làng nhạc Việt lại có một đêm “no nê” với âm nhạc đến như thế khi Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP lẫn Bùa yêu của Bích Phương được tung lên cùng một lúc đúng nửa đêm ngày 12/5. Có thể xem đây là một sự kiện chưa từng có tiền lệ từ trước đến giờ khi đông đảo người hâm mộ ví việc chờ đợi 2 “siêu phẩm” trên là “vui như đón Giao thừa vậy”.

Chạy ngay đi - Sơn Tùng-MTP

Trong khi Chạy ngay đi đã chứng tỏ mức độ “huỷ diệt” khủng khiếp khi ngay lập tức thiết lập những kỉ lục vô tiền khoáng hậu của Vpop trong vòng chưa đầy 24h đầu thì Bùa yêu cũng đã có được những con số vô cùng ấn tượng, ghi dấu ấn cho sự nghiệp của nữ ca sĩ Gửi anh xa nhớ. Và rõ ràng người được lợi nhất chính là khán giả chứ không ai khác khi trong cùng một đêm đã có đến 2 sản phẩm chất lừ cùng lên kệ.

Bùa yêu - Bích Phương

Và tất nhiên, một khi đã ra mắt cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, khán giả sẽ không tránh khỏi việc đưa cả 2 MV lên bàn cân để săm soi kĩ lưỡng rồi!

Những con số biết nói

Tính đến thời điểm hiện tại, sau hơn 1 ngày kể từ lúc ra mắt thì Chạy ngay đi đã ẵm gọn hơn 22 triệu view trên kênh YouTube và đứng ở vị trí #1 Trending dễ như trở bàn tay, không những thế còn lan toả ra tận các nước khác và nằm ở những vị trí rất cao, mang về hơn 660.000 lượt thích - thế mới biết lần trở lại này của chàng trai gốc Thái Bình có sức công phá huỷ diệt như một quả bom hạt nhân! Các Sky vẫn đang miệt mài cày view cho anh chàng và không biết con số này sẽ còn khủng đến độ nào.

Trong lúc đó thì cô nàng Bích Phương nhẹ nhàng và khiêm tốn hơn với hơn 6,1 triệu lượt xem cùng hơn 165,000 lượt thích mang về. Dù con số không bằng được Sơn Tùng nhưng đây là một kỉ lục mới trong sự nghiệp của Bích Phương, vượt xa các hit trước đó như Gửi anh xa nhớ Bao giờ lấy chồng. Nữ ca sĩ giờ đây hoàn toàn có quyền tự hào về thành tích khá “khủng” này của mình.

Như vậy, xét ở mục lượng view thì Bích Phương rõ ràng đã “lép vế” hoàn toàn trước Sơn Tùng. Tuy nhiên, con số hơn 6 triệu view tính tới lúc này đã là một con số rất khủng với một MV V-Pop rồi. Có trách thì cũng chỉ trách vì lần này giọng ca gốc Quảng Ninh đã chạm trán một đối thủ quá mạnh đến từ Thái Bình mà thôi.

Hai MV đầy độc đáo mở ra hai thế giới hoàn toàn khác nhau

Dù cả hai sỡ hữu concept MV khác nhau một trời một vực nhưng nhìn chung đều hướng đến một thế giới huyền ảo, quỷ dị, có phần ma quái - là nơi hai nghệ sĩ có thể thoả thích tung hoành và sáng tạo. Không hẹn mà gặp khi cả hai sản phẩm âm nhạc đều hướng đến gam màu đen - đỏ đầy huyền hoặc, ma mị. Tuy nhiên, sản phẩm của Bích Phương có tông màu tươi sáng và đỡ u ám hơn của Sơn Tùng rất nhiều.

Nếu Bích Phương hướng đến những màu sắc tươi tắn, rực rỡ…

Thì Tùng của chúng ta chuộng sự u tối, ám ảnh hơn.

Bối cảnh của Chạy ngay đi là một căn biệt thự mang phong cách cổ điển với những tác phẩm nghệ thuật mang hơi thở Phục hưng Châu Âu. Chạy ngay đi kịch tích, nghẹt thở với những phân cảnh khiến khán giả không khỏi thót tim. Xen vào đó là những biểu tượng và thông điệp ẩn giấu càng làm các Sky vô vàn thích thú. Có lẽ cũng khá lâu rồi, khán giả Việt Nam mới lại được xem một MV được dàn dựng hoành tráng không thua kém gì các sản phẩm nước bạn như vậy.

Bùa yêu lại mang đến một khung cảnh quen thuộc hơn rất nhiều: Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, một trong những công trình kiến trúc cổ rất đẹp gắn với lịch sử hình thành và phát triển của nơi đây. Xuyên suốt MV là rất nhiều hình tượng gợi nhắc văn hoá dân gian Việt Nam: trầu têm cánh phượng, trò chơi ô ăn quan, nghi lễ hầu đồng. Đây là một điểm cộng to bự của Bích Phương khi đã lồng ghép khéo léo các yếu tố truyền thống một cách đầy nghệ thuật đến vậy.

Ai cũng sẽ có sự lựa chọn của riêng mình trong hạng mục này nên ở phần này, Sơn Tùng và Bích Phương xem như hoà nhau nhé.

Phần âm nhạc chất không thể bàn cãi được

Nếu chỉ lo chú trọng vào MV mà không quan tâm đến chất lượng âm nhạc thì ắt hẳn cả thiên hạ sẽ không đổ dồn vào hai sản phẩm này. Quả thật, V-Pop đang ngày càng phát triển vững vàng khi các ê kíp nhạc sĩ, nhà sản xuất càng làm nhạc càng thấy hay, thấy đã, không thua kém bất kì nền âm nhạc tiên tiến nào, bạn có công nhận điều ấy không?

Chạy ngay đi được chắp bút viết nên bởi chính cái tên Nguyễn Thanh Tùng và được nhào nặn qua bàn tay của nhà sản xuất trẻ tuổi Onionn. Anh vốn từ lâu đã không còn là một cái tên xa lạ gì trong cộng đồng underground với những tác phẩm chất lừ hợp tác cùng những nghệ sĩ indie. Sau “siêu phẩm” này thì không còn nghi ngờ gì nữa về cái tên Onionn sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và được các nghệ sĩ lớn nhỏ đến xếp hàng… nhờ vả! Với chất nhạc trap đang cực kì thịnh hành khắp nơi trên thế giới cùng phần hoà âm phối khí “căng đét”, thêm một chút hương vị underground bụi bặm - sẽ không lạ gì khi Chạy ngay đi sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh mọi cuộc vui của giới trẻ trong nay mai.

Producer Onionn sau sản phẩm này chắc chắn sự nghiệp sẽ sang trang!

Trong lúc đó, ê kíp làm nên Bùa yêu cũng hùng hậu không kém với phần sáng tác thuộc về Tiên Cookie - người viết nhạc cực kì “mát tay” cho Bích Phương. Bên cạnh đó còn là những cái tên Phạm Thanh Hà và DuongK trong ê kíp sản xuất khiến cho khán giả… có muốn chê cũng khó chê được. Không nặng nề và có phần bí hiểm như Chạy ngay đi, Bùa yêu đầy ma mị và mê hoặc cùng phần drop chất lừ, đúng như tên gọi của nó - ca khúc như một lá bùa thôi miên hoàn toàn người nghe.

Tiên Cookie đã quá nổi tiếng với những sáng tác dành riêng cho Bích Phương.

Ai mới là người chiến thắng đây?

Có vẻ như có so sánh thế nào thì kết quả cũng không ngã ngũ được vì cả hai sản phẩm đều chất lượng quá đi mất. Còn bạn, nếu xét mọi thứ một cách thật công tâm và không thiên vị, bạn nghĩ đâu là ca khúc hay hơn và bắt tai hơn?

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngọc Nghiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất