Âm Nhạc

Sao quốc tế từng hát loạt hit 'ghim thẳng' vào 'kẻ thù': Chẳng sao cả nếu Vũ Cát Tường dùng 'Leader' để… mỉa mai ai đó!

Minh Khôi
Chia sẻ

Thể hiện một chút nghệ sĩ tính, thì có gì phải sợ hãi?

Nếu có một cái tên đang làm “khuynh đảo” Vpop những tháng cuối năm 2018, thì đó chắc chắn phải là Vũ Cát TườngKhông chỉ xuất sắc là đại diện duy nhất của Việt Nam tại Asia Song Festival 2018 sắp tới tại Hàn Quốc, mà còn sản phẩm đáng dấu màn quay trở lại âm nhạc của cô nàng chỉ có thể nằm trong hai chữ: chất lừ! Tuy nhiên, ngay từ lúc ca khúc mới toanh của nữ nghệ sĩ - Leader mới nhá hàng bằng 2 teaser cực ngắn, sản phẩm đã ngay lập tức nhận “gạch đá” từ nhiều phía!

Đoạn teaser

Điều đặc biệt là, trong suốt đoạn nhá hàng có 1 câu rap đầy ẩn ý từ nữ ca sĩ này như sau: “Fame is a good choice so you just try da make noise”. (tạm dịch: “Danh tiếng là sự lựa chọn thật tốt nên bạn cứ cố gắng gây điều tiếng ồn ào!”) Có thể hiểu nôm na rằng, Vũ Cát Tường đang nhẹ nhàng đá xoáy 1 ai đó đã có những hành động gây ồn ào không đáng có chỉ để thu hút danh tiếng. Trước giờ, Vũ Cát Tường vốn là một cái tên khá hiền lành và gần như nói không với các “thị phi” xoay quanh, nhưng có lẽ lần này, giọng ca Cô gái ngày hôm qua nhất quyết không chịu “ngồi im chịu trận”!

Chỉ một câu hát ngắn ngủi nhưng đủ để gây bão cư dân mạng từ hôm ra mắt đến hiện tại…

Ngay lập tức, rất nhiều người đã “ném đá” cô nàng vì đã dám “ngông nghênh” đến như vậy trong ca khúc mới của mình và khuyên nữ nghệ sĩ đừng để mình vướng vào các rắc rối không đáng có. Tuy nhiên, liệu việc làm của Vũ Cát Tường có thực sự đáng lên án? Liệu việc thể hiện một chút cá tính nghệ sĩ “ngang tàng” một chút có cần phải bị “vùi dập” đến vậy?

Trên thế giới, có vẻ trường hợp một nghệ sĩ sử dụng ca khúc của mình như một dạng “vũ khí” để đáp trả lại “kẻ thù” hoặc đơn giản là những kẻ mình không ưa là một chuyện vô cùng bình thường. Điển hình nhất chính là nàng “rắn chúa” Taylor Swift với hai ca khúc “dành cho kẻ thù” được xếp vào hàng “kinh điển”. Đó chính là Bad Blood và Look What You Made Me Do.

Bad Blood đã đạt hơn 1,2 tỉ view trên YouTube…

Bad Blood ra đời trong thời điểm không thể nào “nhạy cảm” hơn: khi Taylor Swift và Katy Perry đang trở thành tâm điểm của truyền thông xoay quanh việc “tranh giành” một vũ công trong tour lưu diễn. Từ sự việc này, mối quan hệ của Katy và Taylor vốn có xuất phát điểm khá êm ả trở nên căng thẳng và dậy sóng hơn bao giờ hết. Bad Blood với ca từ khá “nặng đô” khiến cho người thờ ơ với thời cuộc nhất khi đọc qua cũng hiểu rõ đang chỉ “đích danh” ai đó…

Trong khi đó, “hậu bối” Look What You Made Me Do tuy có khởi đầu ồn ào hơn, nhưng mãi vẫn chưa cán mốc 1 tỉ view, nhưng chắc chắn sẽ sớm thôi.

Look What You Made Me Do ra đời là sự nối tiếp những gì mà Bad Blood còn thiếu sót. Ca khúc như là một tổ hợp của tất tần tật những “kẻ thù” tự trước đến nay của Taylor với một MV không thể nào “đã” hơn. Look What You Made Me Do trong thời điểm ra mắt nhanh chóng gây nên một cơn bão thực sự, nhanh chóng trở thành MV có lượt xem cao nhất trong 24h đầu ra mắt (mãi sau này mới bị Idol của BTS đánh bại bằng một tỉ số khá sát sao) - chính MV này đã định hình nên hình tượng “Xà Nữ vương” đầy sang chảnh, quyền lực và nguy hiểm cho chính Taylor Swift.

Tất nhiên, “con giun xéo lắm cũng quằn”, Katy Perry nhanh chóng gửi trả một lời “đáp trả” sâu cay không kém mang tên Swish Swish, đồng thời tranh thủ cả sự ủng hộ của “Nữ hoàng nhạc Rap” Nicki Minaj để màn công kích đáp trả thêm phần “nặng kí”. Tuy nhiên, quá xui rủi cho Mama Cat, Swish Swish trượt dốc không phanh trên tất cả các BXH trong khi Look What You Made Me Do lẫn Bad Blood thi nhau chiếm lĩnh các BXH toàn thế giới…

Swish Swish là lời “đáp trả” muộn màng và… kém hiệu quả!

Đã kể đến các mối thâm thù đình đám của lớp nghệ sĩ đương đại thì chắc chắn không thể nào không nhắc đến Nicki Minaj và Cardi B! Tên tuổi của hai nữ rapper đình đám nhất làng nhạc hiện nay đang nổi hơn bao giờ hết tại Hollywood, tuy nhiên, lại dưới một góc nhìn khá tiêu cực qua vụ “ẩu đả thế kỉ” xảy ra cách đây không lâu tại một sự kiện của Hollywood. Và tất nhiên, với đặc thù của dòng nhạc rap mà cả hai theo đuổi, không thể thiếu vài diss track (từ lóng để ám chỉ các ca khúc với lời lẽ tiêu cực nhắm đến “kẻ thù” của nghệ sĩ đó) mà cả hai tung ra cho nhau!

Từ Chun-Li…

Được chọn làm đĩa đơn đầu tiên bắt đầu cho thời kì Nicki Minaj tung album Queen bảo vệ ngai vàng khỏi những đối thủ khác đang lăm le từng ngày từng giờ cướp lấy nó. Chun-li từ khi mới ra mắt đã gây được sự tò mò lớn từ các fan hâm mộ của cô vì trong ca khúc này, Nicki Minaj xuất hiện trong một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ so với trước đây. Trong Chun-Li, Nicki Minaj đã nói xoáy Cardi B thế này : “Những con cù lôi ấy cứ bắt chước tôi đến từng li từng tí.” 

Cho đến Ganja Burn…

Có lẽ vẫn chưa hết ấm ức mà Nicki Minaj chẳng thèm đợi Cardi B trả lời lại “diss track” trước của mình mà ra mắt luôn “diss track” tiếp theo nhắm tiếp vào Cardi B một lần nữa. Khác với hồi súng đầu khá nặng nề, hồi súng thứ 2 này chỉ nhắc đến Cardi B trong một đoạn ngắn ngủi và khá “nhẹ nhàng” nếu so với phát đầu. Trong Ganja Burns, cô nàng da màu này chỉ mỉa mai Cardi B bằng nghệ thuật chơi chữ một cách rất uyên thâm của mình. Rất nhiều người đã nghe được trong câu hát “Bury the body” trong bài hát không khác gì Nicki đang đọc “Bury the bardi” tức “Chôn sống Bardi” (Bardi là nickname khác của Cardi B). Nếu tin đồn này là thật, phải chăng Nicki Minaj đang hơi cay cú quá chăng?Họ đã tìm đến thầy lang để chôn sống Barbie (tức Nicki Minaj). Nhưng tôi đáp trả, giết sạch cả bầy, chôn sống Bardi”.

Tất nhiên, đó chỉ là bề nổi của tảng bằng chìm khổng lồ của hàng loạt những ca khúc mà nghệ sĩ Hollywood tung ra để “dằn mặt” đối phương tự cổ chí kim, từ những nghệ sĩ huyền thoại cho đến lớp hậu bối đi sau. Tất cả, dù là trực diện hay gián tiếp, tất cả những ca khúc đều có lời lẽ sâu cay, kết hợp với giai điệu cực kì bắt tai, khiến cho ca khúc đã nổi lại càng nổi hơn và biết đến rộng rãi hơn (đúng với ý đồ của tác giả). Tiêu biểu có thể kể đến:

Michael Jackson đã từng có ca khúc D.S để đả kích trực diện Tom Sneddon, Giám đốc hãng đĩa Sony lúc bấy giờ vì những hành động ép buộc nghệ sĩ của ông ta.

Nữ hoàng nhạc Pop Madonna thì quá nổi tiếng với nghệ thuật đả kích lồng ghép trong âm nhạc của mình, thậm chí bà có riêng cả một album để chỉ trích tất cả những điều bất công và “chướng tai gai mắt” - American Life.

Britney Spears cũng có Piece of Me, đả kích tất cả những kẻ thù đã lôi Britney xuống vũng bùn vào năm 2007. Ca khúc đã đem về cho Britney 3 tượng vàng VMAs năm 2008, đánh dấu sự “hồi sinh” từ đống tro tàn của mình.

Christina Aguilera cũng ra mắt Fall In Line như lời ngầm phản đối Disney - những người đã tước đoạt đi tuổi thơ của mình.

Lady Gaga cũng có Do What U Want chỉ đích danh những hãng đĩa đã lợi dụng và ruồng bỏ cô vì đồng tiên.

Và tất nhiên, con số những ca khúc nằm trong chủ đề này có thể được liệt kê đến tận ngày hôm sau vẫn chưa hết, mỗi ca khúc đều chất chứa những sự dồn nén, uất ức hay thậm chí là phẫn nộ, tuyệt vọng.

Nhưng, họ là nghệ sĩ cơ mà…

Như vậy ta có thể thấy, so với những ca khúc “nặng đô” đến từ đồng nghiệp Hollywood, thì vài câu hát trong Leader của Vũ Cát Tường sắp tới đây sẽ… chả có nghĩa lí gì? Nghệ sĩ mà, hãy đặt họ trong một môi trường tự do, có yêu, ghét, có bi thương, có hạnh phúc và có phẫn nộ, đó chính là lúc tâm hồn nghệ sĩ của họ được phát huy hết khả năng! Đừng cứ mãi cầm tù họ trong những bức tường chật chội mang tên “định kiến”, vì đó là cách tốt nhất để giết chết đi sự sáng tạo của họ…

Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu rõ: tự do ở đây không có nghĩa là buông thả và làm hại đến người khác cũng như làm mọi thứ bất chấp theo kiểu “mặc kệ đời”, đó lại càng là thứ nguy hại hơn. Nhưng, tin chắc rằng, với bản lĩnh và nghệ sĩ tính luôn cuộn trào trong máu, Vũ Cát Tường đã, đang và sẽ không làm cho những ai luôn yêu thương cô nàng phải thất vọng!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất