Âm Nhạc

Những lần sản phẩm Vpop lập thành tích ấn tượng, vươn ngoài tầm Việt Nam

Thanh Phúc
Chia sẻ

Những sản phẩm Vpop này đều xuất phát từ những tên tuổi "máu mặt" của làng nhạc Việt.

Đâu chỉ riêng em - Mỹ Tâm

Khoảng 2 năm trở lại đây, Vpop đã và đang có những bước tiến đáng kể trong việc khẳng định vị trí của mình trên bản đồ âm nhạc thế giới. Không khó để tìm ra danh sách những ca sĩ từng khiến người hâm mộ “phổng mũi” khi các sản phẩm âm nhạc đạt được thành tích vươn ra khỏi Việt Nam. Dù không còn là chuyện quá mới lạ, nhưng đây lại là những tín hiệu đáng mừng và tạo nên nhiều kỳ vọng hơn cho khán giả về tương lai rộng mở của nhạc Việt.

Sơn Tùng M-TP và màn hợp tác “quá lợi” với Snoop Dogg

Hãy trao cho anh

Thời điểm Sơn Tùng M-TP công bố dự án Hãy trao cho anh cùng rapper Snoop Dogg, khán giả và người hâm mộ đã không khỏi “sốt ruột” vì màn kết hợp chưa từng có trong lịch sử Vpop. Sơn Tùng M-TP vốn dĩ đã có sức hút tại Việt Nam và một số quốc gia Châu Á, nhưng khi kết hợp với Snoop Dogg thì tên tuổi của nam ca sĩ càng có cơ hội được phủ sóng rộng rãi hơn.

Khi MV Hãy trao cho anh chính thức lên sóng, người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP tại Việt Nam chắc chắn được phen “điên đảo”. Và cộng đồng Sky càng trở nên tự hào hơn khi Sơn Tùng M-TP không chỉ thống trị các BXH lớn nhỏ tại Việt Nam mà còn lập được kha khá thành tích tại nước ngoài. Tổng hợp thành tích Hãy trao cho anh từng đạt được gồm có: #14 trending toàn cầu, #1 trending Youtube Hàn Quốc, #3 trending Youtube Canada, #4 trending Youtube Đài Loan, #8 trending Youtube Mỹ, #9 trending Youtube Đức - Singapore, #19 trending Youtube Anh và 49 ở Czech.

Bên cạnh đó, MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng cũng lập thêm kha khá thành tích ấn tượng về lượt xem như: MV được xem nhiều nhất thế giới trong ngày 1/7, MV được xem nhiều nhất châu Á trong ngày 1/7, nghiễm nhiên vượt mặt những tên tuổi lớn của làng nhạc thế giới như Camila Cabello, Shawn Mendes,…

Hòa Minzy mang chuyện tình Nam Phương Hoàng hậu và Vua Bảo Đại leo top trending thế giới

Không thể cùng nhau suốt kiếp

Hòa Minzy gần đây đã trở lại với dự án âm nhạc Không thể cùng nhau suốt kiếp, lấy bối cảnh chính về chuyện tình đẫm nước mắt của Nam Phương Hoàng hậu và Vua Bảo Đại. Sản phẩm sau khi ra mắt nhanh chóng tạo được hiệu ứng tốt với khán giả nhờ phần âm nhạc dễ nghe và hình ảnh bắt mắt. Sau ít giờ ra mắt, MV của Hòa Minzy thu về lượt xem ấn tượng trong ngày đầu so với các sản phẩm trước đó của cô nàng. MV cũng bắt đầu lăm le xuất hiện trong top trending Youtube Việt Nam, chờ ngày lật đổ Erik.

Mới đây, trên trang cá nhân của Hòa Minzy bất ngờ thông báo tin vui khi MV của cô nàng đã xuất hiện trên trending Youtube thế giới cũng như một số quốc gia khác. Cụ thể, MV #KTCNSK đã “hạ cánh” tại #36 trending thế giới, #29 trending Singapore và #43 trending Đài Loan.

Có thể những thành tích này chưa phải là quá cao, nhưng đối với Hòa Minzy đây lại là thành quả cho sự nỗ lực của cô nàng trong lần trở lại này. Bên cạnh đó, cũng phải công nhận một điều chính nhờ câu chuyện về Nam Phương Hoàng hậu và Vua Bảo Đại đã đóng góp không ít cho những thành công này của Hòa Minzy.

Tâm 9 của Mỹ Tâm xuất hiện trên top 10 BXH World Albums của Billboard

Là một trong những album thành công nhất của Mỹ Tâm, Tâm 9 từng khiến người hâm mộ nàng “họa mi tóc nâu” không khỏi tự hào khi xuất hiện trong BXH của tạp chí Billboard danh giá. Trên thực tế, sản phẩm đánh dấu chặng đường gần 20 năm ca hát của Mỹ Tâm đã lọt top 10 BXH World Albums của Billboard.

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, BXH mà album của Mỹ Tâm lọt vào chỉ là một “nhánh nhỏ” trong rất nhiều những BXH của Billboard. Trong đó, chỉ có Billboard Hot 100 và Billboard 200 là hai BXH lớn nhất của tạp chí này, thể hiện cho sự “ăn nên làm ra” của ca khúc - album tại thị trường Mỹ. Còn BXH World Albums ở đây được hiểu nôm na là tập hợp các album đến từ những quốc gia ngoài Mỹ và dữ liệu được cung cấp từ Neilsen Music. Và BXH World Albums của Billboard cũng không quá được xem trọng, tuy nhiên đây lại là một “sơi chơi” khá ngon lành cho các nghệ sĩ “ngoài Mỹ”. Trước đó, BTS, Twice, Got7 cũng từng nhiều lần dẫn đầu BXH này dù thành tích bán album của Twice (Twicetagram: 1000 bản) và Got7 (Fight Log: Arrival: 3000 bản) chưa thật sự ấn tượng (số liệu thống kê theo Nielsen Music).

Thế nên trong trường hợp của Mỹ Tâm, nhiều người sẽ dễ bị hiểu nhầm và cho rằng album Tâm 9 đã lọt vào top 10 BXH Billboard nhưng không nắm rõ nó nằm trong “phân khúc nào”. Thế nhưng đây vẫn là một thành tích đàn tự hào của Mỹ Tâm vì chỉ cần nhìn vào thực trạng Vpop hiện tại, hiếm có ca sĩ nào dám đầu tư mạnh tay vào mảng album giữa thời đại nhạc số lên ngôi.

Sản phẩm solo debut của Jack “hạ cánh” top trending Thế giới và Đài Loan

Là 1 thằng con trai

Là 1 thằng con trai, sản phẩm đánh dấu cho hoạt động solo của Jack sau những ồn ào với công ty quản lý cũ. Ca khúc sau khi ra mắt đã nhanh chóng thống lĩnh #1 trending Youtube Việt Nam suốt nhiều ngày liền, cũng như khẳng định sức hút của Jack mặc dù đã chuyển hướng solo.

Chưa dừng lại ở đó, #L1TCT của Jack cũng xuất hiện tại vị trí thứ 20 trending Youtube thế giới và #27 trending Youtube Đài Loan. Thành công của MV này nhất định phải kể đến công sức cày miệt mài ngày đêm từ người hâm mộ Jack. Dù chưa phải là thành quả lớn lao, thế nhưng đây vẫn được xem là niềm tự hào to lớn dành cho người hâm mộ của nam ca sĩ.

Cần một lý do từ K-ICM xếp hạng #18 trong top MV được xem nhiều nhất trong 24h

Cần một lý do

Cũng là sản phẩm đầu tiên sau khi đường ai nấy đi với Jack, nhưng Cần một lý do từ K-ICM (ft Quang Đông) lại rơi vào tình thế trái ngược hoàn toàn so với đồng nghiệp cũ. Cụ thể, Cần một lý do đã trở thành MV Vpop bị dislike nhiều nhất với hơn 1 triệu lượt tính đến hiện tại.

Tuy nhiên, MV này vẫn đạt được những thành tích đáng khen như #1 trending Youtube Việt Nam, #18 các MV có lượt xem cao nhất thế giới trong 24h đầu (ngày ra mắt). Đây hoàn toàn không phải một sản phẩm kém chất lượng, thế nhưng do ảnh hưởng từ ồn ào trước đó đã khiến cho Cần một lý do rơi vào hoàn cảnh trái ngang.

Nguyễn Trần Trung Quân và màn tái xuất “ăn nên làm ra” với Tự tâm

Tự tâm

Tự tâm là một trong những MV thành công đồng thời cũng gây tranh cãi khá nhiều trong các dự án của Nguyễn Trần Trung Quân. Tuy nhiên, những thành tích ấn tượng mà MV này mang về cho Nguyễn Trần Trung Quân là điều không thể chối cãi.

Không chỉ thống trị trending Youtube Việt Nam, MV Tự tâm cũng chứng tỏ được sức hút khi có mặt tại #46 trending Youtube thế giới. Chưa hết, MV từ Nguyễn Trần Trung Quân cũng bất ngờ được phổ biến rộng rãi tại Trung Quốc, một đất nước vốn rất nhiều khán giả quan tâm đến thể loại đam mỹ. Tuy nhiên, phần 2 của Tự tâm Canh ba ra mắt sau đó lại không mang về hiệu ứng quá ấn tượng, khán giả có lẽ sẽ phải trông đợi nhiều hơn từ những sản phẩm tiếp theo từ Nguyễn Trần Trung Quân.

Đi đu đưa đi của Bích Phương gây tranh cãi nhưng vẫn trending tại nhiều quốc gia

Đi đu đưa đi 

Thời điểm Bích Phương tung ra teaser Đi đu đưa đi, cộng đồng mạng đã được phen dậy sóng với phần âm nhạc sôi động cùng màn “bắn thơ” lục bát ấn tượng. Tuy nhiên, khi MV chính thức lên sóng, khán giả lại nhận về sự hụt hẫng vì MV khá nhạt nhòa và phần âm nhạc chưa thật sự hấp dẫn như teaser trước đó.

Thế nhưng, MV Đi đu đưa đi của Bích Phương vẫn là con “chiến mã” cừ khôi tại trending Youtube Việt Nam. Không chỉ vậy, MV của Bích Phương cũng có mặt tại #11 trending Youtube thế giới, và cả trending Youtube tại Nhật Bản và Úc. Đi đu đưa đi cũng đứng #8 thế giới các MV có lượt xem cao nhất trong ngày theo thống kê của kworb.net.

Bad Boy của Đông Nhi góp mặt bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu hàng tuần của trang Youku (Trung Quốc)

Bad Boy

Youku được ví von như là Youtube Trung Quốc, lượng người truy cập vào nền tảng video này tại đất nước tỷ dân là vô cùng lớn. Thế nên việc Bad Boy của Đông Nhi xuất hiện tại #5 của BXH âm nhạc toàn cầu hàng tuần của Youku đã khiến nhiều người vô cùng bất ngờ.

Thời điểm đó, một trang blog Tây Ban Nha chuyên về âm nhạc châu Á (bao gồm Kpop, Cpop, Jpop, Tpop, v.v…) cũng xếp hạng MV Bad boy vào Top 10 BXH hàng ngày. Dù không phải trang blog đình đám, nhưng khán giả vẫn cảm thấy vui vì âm nhạc của Đông Nhi ít nhiều đã được khán giả nước ngoài để mắt đến.

Cái tên không ai ngờ của Vpop có MV đạt top trending toàn cầu đầu tiên của năm 2018

Người trong giang hồ 6

Lâm Chấn Khang có lẽ là cái tên không quá xa lạ với những khán giả khu vực miền Tây, nơi nam ca sĩ đánh mạnh hoạt động của mình. Năm 2018, Lâm Chấn Khang khiến nhiều người bất ngờ khi MV Người trong giang hồ (phần 6) lọt top trending toàn cầu. Song vì đây là sản phẩm không được viral rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội nên cũng khá ít người biết đến thông tin này.

Tạm kết

Việc sản phẩm Vpop đạt được các thành tích tại những quốc gia trên thế giới chắc chắn là điều đáng tự hào. Song, khi nhìn vào giá trị thực sự của những thành tích đó thì vẫn phải nhìn nhận công tâm rằng nền âm nhạc Việt Nam chỉ mới có những bước tiến nho nhỏ và tiềm năng trong hành trình mở rộng “địa bàn”. Thế nhưng chính những con số, những cột mốc đó lại khiến cho khán giả yêu nhạc Việt có thêm kỳ vọng cũng như sự trân trọng dành cho công sức, tâm huyết của người nghệ sĩ tại mảnh đất hình chữ S.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Phúc

Tin mới nhất