Trong cơn bão rap từ tháng 8/2020 đến nay, không ít khán giả chờ đợi sự tái xuất của người tài năng nhưng cũng bí ẩn bậc nhất rap Việt: DSK. Song, một bộ phận khán giả underground không đồng tình.
Nhiều ý kiến cho rằng DSK chỉ thực sự là DSK khi sinh hoạt trong một thế giới rap không tiền bạc, không mua bán, không thương mại. Đồng nghĩa, âm nhạc của “King of rap Việt” không cần thiết phải đến với số đông.
Trước DSK, một bộ phận khán giả underground cũng cho rằng LK, Đạt Maniac hay MC ILL không nên ngồi ghế nóng truyền hình, không nên ra biển lớn. Nhưng cuối cùng có những góc nhìn đã dần thay đổi, bởi khi những rapper underground thuần bước chân vào thị trường mainstream, cả hai đều có lợi.
Rap vẫn tồn tại một cộng đồng ẩn mình trên núi
Rõ ràng trong sự trỗi dậy, thậm chí là thống trị của rap trên thị trường mainstream (chính thống) hiện nay, các rapper đang có cơ hội nổi tiếng và giàu có hơn bao giờ hết.
Không ít rapper đã đổi đời, đã cầm trên tay những hợp đồng quảng cáo giá trị, làm đại sứ nhãn hàng. Và nhiều nghệ sĩ xuất thân underground nay đã có những MV tiền tỷ, đã xuất hiện không chỉ ở sân khấu truyền hình, trên báo chí, mà còn ở nhiều sân khấu lớn nhỏ, có yếu tố thương mại khác.
Những ngày chào đón năm mới 2021 và trước Tết Nguyên đán, khán giả có thể dễ dàng thấy hình ảnh các rapper trên các poster quảng cáo. Những câu rap có thể phục vụ cho chiến dịch cho những nhãn hàng. Và cát-xê của các rapper đang cao hơn bao giờ hết ở thị trường nhạc Việt, theo chính tiết lộ của những người trong nghề.
Nhưng đúng là cũng luôn tồn tại những rapper ẩn mình trong thế giới âm nhạc không tiền bạc. Rapper DSK mà số đông khán giả underground đều biết đến cũng chỉ là một ví dụ dù cho ví dụ ấy rất điển hình.
Trong cộng đồng rap, còn rất nhiều rapper đang sinh hoạt rap theo cách truyền thống nhất, suốt nhiều năm qua. Họ vẫn chỉ nổi tiếng trong cộng đồng của mình và tất nhiên, có phần xa lạ với khán giả đại chúng.
Không chỉ DSK mà nhiều rapper cùng thời với anh cũng đã không chọn con đường nổi tiếng đại chúng. Họ cá tính, màu sắc, thậm chí ngông cuồng nhưng chỉ tung hoành trong lãnh địa underground. Một vài trong số đó gần như đã thành "nhân tố bí ẩn", rất ít người biết rõ họ đang ở đâu, làm gì.
Sau thế hệ ấy, những Torai9, Blacka, MC ILL… cũng chọn ẩn mình trong thế giới ngầm, chưa chính thức gia nhập thị trường chính thống. Và trẻ hơn nữa, những cái tên như Đại Vũ, Lê Hải, Trí Dũng… đều là các rapper có khả năng tạo ra những “punchline” uy lực nhưng hoàn toàn vắng bóng trong cơn bão rap vừa qua.
Như khẳng định của ca sĩ, rapper Hà Lê, đại ý trong thế giới underground vẫn luôn có những rapper chọn cách... không nổi tiếng với nhiều lý do khác nhau.
Tất nhiên, có những người chọn ẩn mình một thời gian, và vẫn nung nấu tìm cơ hội để âm nhạc của bản thân đến gần hơn với khán giả đại chúng. Ngược lại, cũng có những rapper xác định rap là một cuộc chơi thiêng liêng, không thương mại, và những tác phẩm cá nhân buộc phải như bộ lọc, nghĩa là chỉ đến với những người nghe thực sự đồng cảm dù số lượng có thể không nhiều.
Rapper DSK chắc chắn vẫn được tôn thờ ngay cả khi anh chọn ở trên một ngọn núi ở Đà Lạt và hoàn toàn tránh xa hào quang showbiz.
Âm nhạc của anh vẫn có những fan ruột tiệm cận và chờ đợi dù có thể chỉ là những cypher. Anh vẫn đứng ở vị trí quan trọng bậc nhất trong giới rap, là người truyền cảm hứng cho rất nhiều rapper trẻ, là người được kính trọng bậc nhất.
Nhưng nếu DSK gật đầu, nhận lời ngồi ghế nóng truyền hình, sự vị nể liệu có thay đổi? Đế chế hùng mạnh của rap thời gian gần đây, mà đại diện tiêu biểu là King of Rap có thể là một câu trả lời.
Rõ ràng, có những rapper trước đây thuần underground nhưng khi ngồi ghế nóng truyền hình, khi ra những MV, khi đứng trên những sân khấu lớn, khi tham gia vào hoạt động quảng cáo, thương mại, họ vẫn được đón nhận và yêu quý như thường.
Rapper cũng có quyền nổi tiếng và giàu có
Ở mùa đầu tiên, trên ghế nóng King of Rap là bốn rapper đảm nhận vai trò huấn luyện viên: LK, Đạt Maniac, BigDaddy, Lil Shady. Trước khi game show lên sóng, chỉ có một người trong đó được coi là đã nổi tiếng đại chúng: BigDaddy. 3 rapper còn lại đều thuộc về “thế giới ngầm”.
Nhưng đến nay họ đều nổi tiếng hơn sau thời gian “cầm cân nảy mực” trên truyền hình: LK, Đạt Maniac và Lil Shady. Nếu trước đây, cả ba đều được biết đến nhiều hơn ở cộng đồng underground, từ King of Rap, với hàng triệu khán giả truyền hình theo dõi, tên tuổi của họ đã ở một vị trí khác.
Tương tự như vậy là MC ILL mới đây ngồi ghế Giọng hát Việt nhí. Trước đó, nam rapper gần như đã ẩn mình, anh đã trở thành một thầy giáo dạy tiếng Anh. MC ILL cũng từng nói rằng anh không có ý định sẽ chia tay “vợ cả” – tức nghề dạy học – để quay lại với âm nhạc.
Nhưng Giọng hát Việt nhí phiên bản mới đã mang đến góc nhìn khác cho MC ILL, nơi anh có thể vừa thể hiện khả năng đào tạo, chuyên môn về rap. Hơn cả, được tiếp tục với một thế hệ trẻ yêu âm nhạc, được làm mới mình. Và rồi chắc chắn sẽ là danh tiếng kèm theo như một lẽ đương nhiên của những nghệ sĩ ngồi ghế “cầm cân nảy mực”.
Một bộ phận khán giả underground thường nhắc đến khái niệm “mất chất”, đó là khi các rapper bước từ một thị trường không thương mại, không mua bán chất xám đến một thị trường có truyền thông, có kinh tế, có chiến lược và cả những tính toán.
Nhưng sự thật là Đen Vâu không hề mất fan, thậm chí còn nhiều khán giả hơn khi anh tấn công mainstream. BigDaddy, MC ILL hay cả những rapper trẻ hơn như ICD, RichChoi cũng vậy. Các rapper vẫn có thể giữ chất của riêng và vẫn có quyền thành đạt, giàu có và trở thành gương mặt có sức ảnh hưởng ở showbiz.