Âm Nhạc

Triple D: 'Sơn Tùng, Chi Pu mang lại cảm hứng lớn cho tôi'

Dũng Đỗ
Chia sẻ

Chàng "phù thủy âm nhạc" đã có những giãi bày thẳng thắn về loạt dự án thành công mới nhất của mình.

Nhắc đến những ca khúc trăm triệu view của Sơn Tùng M-TP hay loạt hit gây chú ý của Chi Pu… không thể không nói tới “phù thủy âm nhạc” đứng đằng sau - Triple D. Anh không còn là cái tên xa lạ trong làng nhạc hiện nay khi đang được không ít ca sĩ tên tuổi săn đón.

Lạc trôi - Sơn Tùng

Talk To Me - Chi Pu

Triple D, tên thật là Dương Đại Dương, thành viên đám của nhóm nhạc Underground nổi tiếng Hà Nội - SpaceSpeakers. Anh từng tạo sự chú ý tại The Remix - Hòa âm ánh sáng mùa 2 trong đội của Hoàng Thùy Linh. Thế mạnh của anh là nhạc điện tử như trap, house, dubstep… Những cú bắt tay với hàng loạt ngôi sao đình đám của làng nhạc thời gian qua, tạo nên những bản hit từ hàng chục đến trăm triệu view đã tạo nên “thương hiệu” riêng của Triple D. Trong nghề, anh quen thân với những cái tên Hoàng Touliver, Rhymastic, Soobin Hoàng Sơn, Cường Seven, JustaTee, OnlyC…

Saostar đã có cuộc trò chuyện thân mật cùng Triple D để hiểu rõ hơn về anh.

Triple D

- Bạn nghĩ gì khi nhiều người gọi mình với danh xưng “phù thủy âm nhạc” - người đứng sau hàng loạt hit triệu view ở Vpop?

Thực sự tôi rất cảm kích và cảm ơn khi được mọi người đặt cho những danh xưng như vậy. Điều đó cho thấy mọi người nghe và cảm nhận được những gì tôi đã gửi gắm trong từng ca khúc. Đây vừa là áp lực, cũng là động lực với tôi ở thời điểm này. Sự yêu thương và đồng điệu về gu âm nhạc với khán giả sẽ thôi thúc tôi sáng tạo và gắn bó với công việc này nhiều hơn. Hơn thế, tôi phải làm sao tạo nên những sản phẩm mới hay hơn để chinh phục được nhiều đối tượng khán giả. Tôi cũng phải tìm tòi những chất liệu mới để mang đến sự mới mẻ, không bị nhận xét là một màu.

- Điều gì trong âm nhạc để khán giả dễ dàng nhận biết về Triple D? 

Đó là chất nhạc điện tử và âm hưởng dân tộc. Màu sắc dân gian đương đại luôn là thứ Triple D muốn khai thác và truyền tải nhiều nhất. Mỗi một dự án tôi đều cố gắng pha trộn những chất liệu này để tạo nên chất riêng… Các bạn có thể nhận ra nó trong suốt các dự án tôi thực hiện vừa qua cùng một số ca sĩ.

- Triple D có gì để có thể tạo ra những cú bắt tay với loạt cái tên đình đám như Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Hoàng Thùy Linh… nhất là khi ở ngoài kia còn nhiều producer đình đám?

Tôi nghĩ rằng mỗi sự gặp gỡ hay hợp tác với nhau đều có cái duyên hết. Việc hợp tác với những nghệ sĩ trẻ tài năng của Vpop suốt thời gian qua với tôi cũng là cái duyên như thế… Tôi nghĩ rằng những nghệ sĩ trẻ từng nghe qua âm nhạc của tôi và nhận ra sự đồng điệu và phù hợp để có thể kết hợp với nhau ở một dự án nào đấy. Và nếu duyên tới thì chúng ta cứ thế phát triển nó thêm thôi…

- Trong số những cái tên đó ai là người mang đến nhiều cảm hứng âm nhạc nhiều nhất cho bạn?

Tất cả Sơn Tùng, Chi Pu,… đều đem đến cho tôi những cảm hứng mới mẻ. Mỗi người họ đều mang một vẻ khác nhau, sự thú vị khác nhau.

Có cơ duyên giao lưu nhiều nhất có lẽ là với chị Hoàng Thuỳ Linh. Chúng tôi từng là một đội, cùng tham gia chương trình The Remix - Hòa âm ánh sáng mùa 2. Sau chương trình, hai chị em vẫn thường xuyên gặp gỡ tâm sự, truyền cảm hứng cho nhau. Sau Bánh trôi nước cách đây vài năm, vừa qua tiếp tục là một sự kết hợp nữa của hai người qua MV Tứ Phủ.

Tôi vẫn nhớ như in 2 năm trước hai chị em đã ấp ủ thực hiện một bài hát như vậy. 2 năm sau thì có một Tứ Phủ ra mắt đúng như sự kỳ vọng đó.

Triple D và Sơn Tùng M-TP

- Sản phẩm nào bạn tâm đắc nhất trong những lần “song kiếm hợp bích” ấy?

Tôi không bao giờ có suy nghĩ sẽ đặt lên bàn cân ca khúc nào là hay nhất hay tâm đắc nhất. Tứ Phủ , Bánh Trôi Nước, Lạc Trôi ,Talk To Me… mỗi ca khúc khi nhận lời hợp tác tôi đều cố gắng chỉn chu nhất, tạo ra những bản phối tốt nhất để có thể làm hài lòng, trước hết là với ekip và ca sĩ… Mỗi ca khúc đều là công sức, tâm huyết, sự lao động nghiêm túc nhất nên việc đưa ra so sánh là hơi khập khiễng.

- Có ý kiến cho rằng để bắt tay với Triple D thời điểm này không phải là chuyện dễ dàng bởi anh đã là producer gắn liền với tên tuổi của dàn sao khủng. Bạn nghĩ gì?

Với tôi âm nhạc luôn cần có sự đồng điệu. Chuyện khó - dễ ở đây cụ thể là hợp hay không hợp thôi. Đôi khi, đơn giản là nghe được một demo hay của ca sĩ hoặc thấy một giọng ca phù hợp với bài hát thì tôi chẳng ngại ngần điều gì mà không bắt tay cả. Tôi nghĩ giá trị cuối cùng mà cả ca sĩ, nhạc sĩ và các nhà làm nhạc mong muốn là tạo ra một ca khúc hay nhất về mọi mặt để phục vụ khán giả. Nếu một nhân tố trẻ, mới mẻ ở showbiz thay vì các ca sĩ nổi tiếng tìm đến, nếu phù hợp tôi vẫn sẵn sàng làm việc hết mình với họ.

“Giá trị cuối cùng mà cả ca sĩ, nhạc sĩ và các nhà làm nhạc mong muốn là tạo ra một ca khúc hay nhất về mọi mặt”.

- Làm nên tên tuổi của ca sĩ bằng những bản hit như thế nhưng hào quang lại không mấy khi vinh danh những người đứng sau khi ít người nhắc đến. Bạn suy nghĩ gì về điều này?

Thật ra từ xưa đến nay đặc thù công việc của nhà sản xuất và nhạc sỹ luôn là đứng phía sau. Được vinh danh là điều hạnh phúc mà ai làm nghệ thuật cũng mong muốn nhưng có lẽ còn niềm vui lớn hơn đó chính là sản phẩm âm nhạc của những nhạc sĩ những nhà sản xuất được mọi người yêu mến và lan toả rộng rãi.

Nhiều năm trở lại đây cả nước ngoài và ở Việt Nam người nghe đã để ý sâu hơn đến ekip sản xuất. Cũng có rất nhiều các giải thưởng và chương trình trong nước vinh danh cho nhạc sỹ và hoà âm phối khí. Đó là tín hiệu rất đáng mừng.

- Tham vọng showbiz và sự nổi tiếng trong nghề ở bạn như thế nào?

Mỗi người sẽ có những tham vọng khác nhau. Tôi luôn đặt âm nhạc và cảm xúc lên hàng đầu và muốn cống hiến được càng nhiều càng tốt cho âm nhạc nước nhà. Còn về sự nổi tiếng tôi luôn quan niệm rằng hãy cứ làm với tất cả tâm huyết, âm nhạc của bạn được cất lên ở đâu đó là nơi tên tuổi bạn sẽ đi tới.

Có bao giờ bạn nghĩ sẽ cho phép “tha hóa” bản chất âm nhạc riêng bằng chuyện “cơm áo gạo tiền”?
Từ những ngày đầu tôi đến với âm nhạc bằng tình yêu và đam mê. Đến bây giờ tôi vẫn giữ cho mình cái tôn chỉ ấy. Tôi phải thỏa mãn được cái “nư” trong âm nhạc, được thỏa sức sáng tạo, vùng vẫy trước khi nghĩ đến những yếu tố khác.

- Những cụm từ Underground, SpaceSpeakers có ý nghĩa, ảnh hưởng như thế nào đến con người và âm nhạc của bạn?

Như các bạn cũng biết thì Spacespeakers do anh Touliver thành lập từ 2012 cho đến nay. Nhóm có nhiều thành viên ở nhiều mảng khác nhau. Ở trong tập thể SpaceSpeakers và cùng phát triển là một điều tuyệt vời. Các anh em xem đây như một gia đình thứ hai, luôn quan tâm và chia sẻ cả về cuộc sống lẫn âm nhạc. Trong nhóm từ khi còn trẻ nên phần nào tính cách và âm nhạc của tôi cũng được hình thành từ đây.

- Chất liệu âm nhạc, cảm hứng thường đến với bạn như thế nào?

Ngoài sản xuất âm nhạc, tôi còn có đam mê nữa là DJ nên thời gian rảnh tôi lên mạng nghiên cứu âm nhạc và tìm hiểu về các dòng nhạc khá nhiều. Về cảm hứng, nó luôn đến bất chợt theo cảm xúc lúc đó. Nhiều khi giai điệu loé lên trong đầu phải lấy điện thoại hát lại, rồi ghi âm ngay vì sợ một lúc sau sẽ quên. Hoặc đôi khi trong đầu đang nghĩ đến một kiểu sound nào thì phải ngồi máy làm luôn. Cứ như vậy, qua nhiều năm tôi cũng tích lũy được cho mình kha khá vốn và chất liệu âm nhạc. Kinh nghiệm cuộc sống, sự từng trả cũng dễ dàng phát huy cảm xúc của tôi nhiều hơn.

- Bạn nghĩ gì khi xu hướng âm nhạc điện tử kết hợp với dân tộc tạo nên những “cơn sốt” thời gian qua ở Vpop?

Thực sự khi thấy các sản phẩm nhạc trẻ có kết hợp màu sắc dân tộc trở thành “cơn sốt” và được quá nhiều người đón nhận, tôi thấy rất vui. Nó tạo được cơn sốt đơn giản là vì chúng ta nghe thấy được văn hoá, thấy được màu sắc dân tộc trong đó. Đan xen giữa những bài hát phong cách US - UK hay Kpop thường ngày thì những bài hát có màu sắc dân tộc cũng làm người nghe thấy lạ tai hơn hoặc cũng giúp cho những người trẻ tìm hiểu hơn về văn hoá Việt Nam.

- Một sự đột phá, dấn thân mới mẻ nào khán giả cần trông chờ ở Triple D thời gian tới?

Trước đây các sản phẩm tôi thường hay sản xuất với ca sỹ. Sắp tới tôi sẽ ra thêm những sản phẩm riêng mang màu sắc cá nhân và xây dựng rõ thương hiệu Triple D nhiều hơn. Hy vọng sẽ được mọi người ủng hộ.

Chia sẻ

Bài viết

Dũng Đỗ

Tin mới nhất