Âm Nhạc

Loạt poster sản phẩm Vpop 'dính' nghi án đạo nhái từ Á sang Âu

Ngạn
Chia sẻ

Những gương mặt vướng nghi án đạo nhái thật sự đều là những cái tên đình đám của làng nhạc Vpop.

Chạy ngay đi - Sơn Tùng M-TP

Có thể nói vào những năm gần đây, Vpop đang thật sự có những bước chuyển mình ngoạn mục về cả hình thức lẫn tiếng vang trên bản đồ âm nhạc (một chút ở thế giới). Bằng chứng là những MV chất lượng trên Youtube với con số hàng chục, hàng trăm triệu lượt xem cũng như sự quan tâm từ khán giả tại các quốc gia khác. Tuy nhiên, danh tiếng thì luôn đi kèm với tai tiếng, khi một loạt những sản phẩm Vpop vẫn dính vào câu chuyện muôn thuở chính là đạo nhái ý tưởng. Tuy nhiên, đạo nhái ở đây không phải là nội dung câu chuyện, plot twist MV mà chính ngay từ khâu nhá hàng với poster sản phẩm.

B Ray và cover album gần như “y đúc” City Lights từ Baekhyun (EXO)

Mới đây, B Ray lại tiếp tục mang đến ồn ào mới cho showbiz khi bìa album vừa ra mắt của anh Loser2Lover bị tố đạo thiết kế bìa album City Lights của Baekhyun (EXO). Theo đó, 2 thiết kế đều có những điểm chung như: sử dụng background với chất liệu chủ đạo là nền giấy bị xé phía góc trên bên phải, mã barcode trang trí, đặt hình ảnh chủ thể ở giữa layout thiết kế,… Ngay sau khi bị cư dân mạng bóc mẻ thì rapper này đã tháo bài viết có chứa hình ảnh trên khỏi mạng xã hội.

Sau đó không lâu, B Ray đã chính thức lên tiếng phản hồi về sự trùng hợp khó tin này. Nam rapper đã có một bức tâm thư đủ dài trên trang cá nhân để giải đáp toàn bộ nghi vấn từ phía khán giả cũng như người hâm mộ Baekhyun.

Cụ thể, B Ray cho biết: “Mình không có copy ý tưởng. Người copy là designer và bạn đó đã có xin lỗi mấy bạn rồi. Vẫn cố chấp kêu mình copy thì đó là do định kiến của mấy bạn.

Thứ 2, hình đăng 22/3 và đã bị xóa khi phát hiện. Không phải đăng hôm nay. Bằng chứng là có thể thấy hình đã phát tán nhiều nơi trước ngày hôm nay. Vẫn khăng khăng mình đăng hôm nay thì cũng là do định kiến của mấy bạn.

Thứ 3, mình xin nhận lỗi về mình vì sơ suất này đến từ team của mình, và sẽ cố gắng khắc phục để chuyện tương tự không xảy ra. Người trong team làm lỗi với mấy bạn cũng xin lỗi rồi. Nếu điều đó vẫn không đủ đối với các bạn, thì… thôi chứ sao giờ. Chấm hết. Mình không nói đến vấn đề này nữa“.

Mặc dù đã lên tiếng đính chính thế nhưng cộng đồng người hâm mộ Kpop cũng chả mấy bận tâm và tiếp tục công kích B Ray. Vấn đề không chỉ nằm ở việc B Ray có cố tình copy ý tưởng hay không, mà từ rất lâu rồi nam ca sĩ này đã trở thành mục tiêu “tế sống” của cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam với nhiều phát ngôn gây tranh cãi.

Nguyễn Trần Trung Quân và loạt poster sản phẩm bị tố đạo nhái trắng trợn từ Á sang Âu

Nổi tiếng là một trong những nam ca sĩ chịu chi nhất nhì Vpop, thế nên loạt sản phẩm từ Nguyễn Trần Trung Quân bao giờ cũng khiến khán giả đã mắt đã tai. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của câu chuyện, còn những tai tiếng ồn ào về việc e-kip của nam ca sĩ đạo nhái các tác phẩm nổi tiếng xảy ra như… cơm bữa.

Màu nước mắt có thể được xem là một trong những MV thành công nhất của Nguyễn Trần Trung Quân với câu chuyện drama tới mức nghẹt thở. Tuy nhiên, 2 poster của sản phẩm này lại bị dân mạng nhận xét là copy trắng trợn từ 2 tác phẩm điện ảnh nổi tiếng là The Haunting of Hill House (Mỹ) và The Handmaiden (Hàn Quốc). Chưa cần biết đây là sự vô tình hay cố ý, nhưng khi nhìn vào hình ảnh so sánh, sự tương đồng rõ mồn một trong từng bối cảnh, bố cục cho đến màu sắc quả khiến cả người hâm mộ cũng khó lòng thanh minh.

Sau Tự tâm nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ khán giả, thì Canh ba lại đi vào vết xe đổ của sản phẩm tiền nhiệm. Poster của MV bị khán giả cho rằng là một sản phẩm copy vụng về của dự án truyền hình Tam quốc cơ mật (Trung Quốc). Tuy nhiên sau đó, Denis Đặng - người đồng hành với Nguyễn Trần Trung Quân đã lên tiếng rằng đây chỉ là poster được team design thực hiện cho buổi fan meeting, hoàn toàn không phải là hình ảnh quảng bá chính thức của sản phẩm.

Canh ba - Nguyễn Trần Trung Quân

Thế nhưng lời giải thích có phần ngô nghê này vẫn không thể nào xoa dịu được sự tức giận cũng như chỉ trích từ cộng đồng mạng bởi sau đó “giám đốc sáng tạo” này đã dính liên hoàn phốt về việc đạo nhái một nghệ sĩ ảnh nước ngoài.

Sơn Tùng M-TP và nghi vấn copy ý tưởng poster G-Dragon

Mỗi lần comeback là mỗi lần Sơn Tùng M-TP khiến mạng xã hội dậy sóng, nếu không nổi tiếng thì chắc chắn sẽ là tai tiếng. Chạy ngay đi chính là sản phẩm nhận về nhiều sự tranh cãi ngay từ khâu ra mắt poster. Cụ thể, poster MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP bị cho rằng có nhiều nét tương đồng với poster World Tour 2017 của thủ lĩnh BIG BANG - G-Dragon.

Sở dĩ nhận định này được đưa ra là bởi vì cả poster của G-Dragon và Sơn Tùng đều mang tông màu đỏ đen chủ đạo cùng với đó là concept đầy ma mị, mang hơi hướng kinh dị. Tuy nhiên, một bộ phận khán giả cho rằng nếu chỉ dựa vào tông màu đỏ đen để đánh giá Sơn Tùng M-TP đạo nhái G-Dragon thì chưa đúng, vì đơn giản đây chỉ là cách giúp tôn lên concept ma mị ban đầu của sản phẩm.

Việc Sơn Tùng M-TP bị đặt lên bàn cân với G-Dragon có lẽ không còn là điều xa lạ, bởi trước đó đây là bộ đôi luôn “đồng hành” cùng nhau trong các bài phốt từ diễn đàn này sang diễn đàn nọ. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của bản thân, Sơn Tùng M-TP ngày càng khẳng định được cá tính âm nhạc cũng như chả mấy ai thèm nhắc đến những nghi vấn đạo nhái năm xưa.

Chi Pu “lật đật” gỡ poster sau nghi án đạo nhái tác phẩm của họa sĩ người Úc

Talk To Me của Chi Pu có thể được xem cú “vớt vát” đáng đồng tiền cho con đường ca hát của cô nàng thời điểm mới lấn sân âm nhạc. Dù vẫn nhận về ý kiến tiêu cực, thế nhưng mức độ và số lượng lại giảm đi đáng kể, cũng từ đó âm nhạc của Chi Pu dần được khán giả công nhận nhiều hơn. Tuy nhiên, thời điểm nhá hàng poster MV Talk To Me, cộng đồng mạng cho rằng Chi Pu đã copy ý tưởng từ một tác phẩm hội họa của một họa sĩ người Úc - Gill Del Mace.

Cụ thể, bức tranh được nhắc đến ở đây chính là The Knife Thrower, tác phẩm khá có tiếng tăm trong làng hội họa thế giới. Poster Talk To Me của Chi Pu và The Knife Thrower cùng lấy bối cảnh là một rạp xiếc với phong cách đặc trưng châu Âu. Tuy nhiên, điều đáng chú ý chính là hình ảnh 2 cô gái trong 2 sản phẩm dường như là một với đôi tất “ngựa vằn” không khác chút nào.

Sau khi bị cộng đồng mạng lên tiếng tố cáo, phía Chi Pu lập tức gỡ poster MV và thay thế bằng một poster khác với hình ảnh con trăn cho Talk To Me. Giải đáp cho sự việc này, e-kip Chi Pu cho biết đây chỉ là sai sót của tổ thiết kế, tuy nhiên lời giải thích mang âm hưởng “đổ thừa” lại không được sự thông cảm từ khán giả.

Talk To Me - Chi Pu

Fan Ký sinh trùng (Parasite 2019) tố Thu Minh copy ý tưởng “bom tấn” đình đám Hàn Quốc

Ngay khi bộ phim Ký sinh trùng (Parasite 2019) của Hàn Quốc được xướng tên tại Oscar 2019 cũng là lúc Thu Minh bị réo tên trên các group về phim ảnh. Cụ thể, poster MV Love You In Silence của nữ ca sĩ có cách bố trí và tạo hình nhân vật khá tương đồng với Ký sinh trùng.

Những đường gạch màu đen cắt ngang trên gương mặt của các nhân vật trong MV hao hao trong phim Hàn. Chỉ khác ở chỗ, trong poster MV Love You In Silence, đường gạch cắt ngang miệng nhân vật, thể hiện cho sự im lặng (“Silence” trong tiêu đề bài hát), còn trong phim thì là ở vị trí đôi mắt.

Mặc dù chưa biết đây thật sự là ý đồ của e-kip Thu Minh hay chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, thế nhưng chính điều này đã khiến khán giả trông đợi khá nhiều vào sản phẩm chính thức từ Thu Minh. Người hâm mộ của nữ ca sĩ đang đặt ra một câu hỏi, liệu nội ngoài sự tương đồng ở poster thì nội dung chính của MV Love You In Silence có liên quan gì đến Parasite hay không? Và câu trả lời là: “Không!”.

Love You In Silence - Thu Minh

Đừng chờ của K-ICM bị tố đạo nhái poster Jonh Wick 2

Cụ thể, poster MV Đừng chờ của K-ICM bị cho rằng rất giống với poster của tác phẩm điện ảnh Jonh Wick 2, tuy nhiên khác ở chỗ nam producer có nhiều… súng hơn. Với concept kịch tính và tông màu u tối, hình ảnh những khẩu súng xếp cạnh thành hình tròn quả thật khiến người không biết gì nhìn vào cũng bảo là giống.

Tuy nhiên, giống thì giống vậy thôi nhưng poster từ K-ICM lại bị khán giả chê tơi bời vì quá ảo và biểu cảm khuôn mặt có phần hơi khó hiểu. Thậm chí sau khi MV ra mắt, khán giả tiếp tục được một phen “cạn lời” khi phần nội dung bị đánh giá nhạt nhẽo, không có cao trào như những gì đã hé lộ trên poster. Và tất nhiên, thành tích của sản phẩm cũng là điều không cần nhắc đến vì “có như không có”.

Đừng chờ - K-ICM, Quang Đông

Xem thêm: Khi Vpop 'cà khịa' nhau bằng MV: Từ cáo buộc đạo nhạc, mâu thuẫn tiền bạc cho đến lùm xùm tình ái đều có đủ

Chia sẻ

Bài viết

Ngạn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất