Âm Nhạc

Phan Mạnh Quỳnh: 'Mỹ Tâm không hề bảo thủ, chị chỉ kỹ tính thôi'

Tuấn Hà
Chia sẻ

Nam nhạc sĩ/ca sĩ tài năng cũng bật mí những dự án mới với độc giả Saostar, gần nhất là tham gia trong album "Sing My Song" của team Nguyễn Hải Phong.

Có 1 năm 2017 hoạt động tự nhận là nhiều “sóng gió”, bất ngờ xuất hiện khi tham gia sáng tác 2 ca khúc trong album vol.9 Mỹ Tâm, tiếp tục là cái tên nằm trong danh sách nghệ sĩ góp giọng của album Sing My Song (Nguyễn Hải Phong),… Nhiêu đó khiến câu chuyện của Phan Mạnh Quỳnh cùng Saostar ngày cuối năm trở nên gấp rút hơn bởi theo chia sẻ từ chủ nhân hit Vợ người ta: “Thời điểm này đang rất bận rộn với loạt dự án âm nhạc của chính anh được tung ra xuyên suốt năm 2018“.

- Xin chào Phan Mạnh Quỳnh, chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của 2017, một năm của anh trôi qua như thế nào?

Là năm có nhiều biến động, nhưng nhìn chung mình cảm thấy khoảng thời gian đầu năm và cuối năm có thể coi là thu được những thành quả cá nhân nhất định. Dễ dãi 1 chút thì mình thấy khá hài lòng (cười).

- Cụ thể đó là những biến động thế nào và nó có gây ảnh hưởng gì đến tính toán từ trước của anh hay không?

Chẳng hạn như mình tạm ngừng ca hát sau khi không tìm được tiếng nói chung với công ty quản lý cũ. Điều này khiến cho một số dự án trong năm bị dời lại hoặc không còn theo kế hoạch ban đầu. Nó cũng khiến bản thân mình cảm thấy muốn độc lập để chủ động đưa ra các dự án, cách thức thực hiện cho loạt sản phẩm trong năm 2018 sau khi chính thức ngừng hợp tác hoàn toàn với công ty.

- Dấu ấn gần nhất của Phan Mạnh Quỳnh trong âm nhạc là sự bắt tay với Mỹ Tâm, cơ duyên nào khiến 2 người gặp và quyết định làm việc chung với nhau?

Vẫn xuất phát từ mình thôi. Đây là những bước đi tiếp theo trên công cuộc chứng minh bản thân trước những người làm nghề và công chúng. Cụ thể, mình là người chủ động gửi 1 bản demo cho phía e-kip chị Mỹ Tâm. Sau đó có lẽ chị ấy hơi thích lối viết của mình nên đề nghị viết thêm 1 ca khúc nữa và thật vui vì 2 bài đều được làm hoàn chỉnh.

- Sau khi Mỹ Tâm có bản demo của anh thì mất bao lâu Phan Mạnh Quỳnh nhận được phản hồi cũng như mong muốn hợp tác từ phía nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng?

Khoảng 2 - 3 ngày là mình đã nhận được phản hồi rồi. Mình cũng không giấu chuyện chị Tâm là nghệ sĩ mà Phan Mạnh Quỳnh mong muốn hợp tác nhất.

- Tại sao anh lại lựa chọn Mỹ Tâm để gửi ca khúc Chuyện buồn chứ không phải bất cứ nghệ sĩ nào khác?

Mình thấy ca khúc phù hợp với chất giọng của chị ấy. Thêm nữa đó là cảm giác… cái duyên đã tới. Biết đâu mình gửi ở 1 thời điểm khác lại không đem đến sự hợp tác lần này.

Chuyện buồn

- Mỹ Tâm từng tự nhận hơi bảo thủ, vậy tại sao anh lại có thể khiến cho cô ấy thay đổi cách hát trong “Chuyện buồn”?

Theo mình thì không phải bảo thủ mà chị chỉ kỹ tính trong khâu lựa bài. 2 ca khúc mình gửi đều là những bài viết kỹ và màu sắc âm nhạc khá thú vị nên có thể chị ấy thích. Hoặc đơn giản đó là cái duyên và sự đồng điệu bất chợt trong nghệ thuật.

- Có người còn nói nghe bài này chỉ thấy Phan Mạnh Quỳnh chứ không còn nhận ra Mỹ Tâm nữa, anh nghĩ sao?

Đó là cảm nhận số ít người. Còn chất giọng và bản lĩnh xử lý các nốt nhạc của chị ấy thì không lẫn vào đâu được.

- Giữa các sáng tác từ Đức Trí, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường và Mỹ Tâm trong album “Tâm 9”, ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh sẽ nằm lâu trong playlist người nghe vì điều gì?

Mình hay có 1 từ để nói vui với bạn bè về tình hình âm nhạc trong nước hiện nay, đó là: hên xui. Bạn cũng có thể thấy rất nhiều các dự án lớn của các ngôi sao Vpop đôi khi cứ trôi tuột đâu mất. Người nghệ sĩ cố gắng đầu tư và rất tự tin cho sản phẩm của mình nhưng rốt cuộc có khi lại không được đón nhận bằng một bài… nhạc chế hay cover. Và chính vì vậy, đối với những “đứa con tinh thần” thì cứ viết hết mình còn đón nhận như thế nào đôi khi lại phải chờ thời gian trả lời. Nếu như Chuyện buồn, Anh chưa từng biết may mắn được nghe lâu trong album thì mình nghĩ là nhờ cả 2 đều có ca từ đẹp và giai điệu tương đối ấn tượng.

- Được biết anh sẽ hợp tác với team Sing My Song Nguyễn Hải Phong cho ra album mới, Phan Mạnh Quỳnh có thể chia sẻ về ca khúc của mình góp mặt trong đĩa nhạc này?

2 bài hát tựa đề Có chàng trai viết lên cây Hồi ức. Cũng chính là 2 ca khúc tâm huyết mình đã thể hiện sau khi về với đội của anh Nguyễn Hải Phong. Người hâm mộ cũng hỏi Quỳnh về dự án này suốt thời gian qua. Hy vọng sản phẩm của mình cũng như các bạn trong team sau khi phát hành (22/12) sẽ được đón nhận.

Có chàng trai viết lên cây

Hồi ức

- Sau Sing My Song, cái “được” nhất của anh là gì? 

Được nhất của mình là thêm ít nhiều sự công nhận từ những người làm nghề, những bậc đàn anh, để gỡ bớt suy nghĩ tiêu cực của họ về mình. Tạm gọi là 1 sự giải thích về con đường mình đang đi. Sing My Song đã giúp Phan Mạnh Quỳnh rất tốt trong việc này.

- Anh có nghĩ đến một ngày mình sẽ “lùi về sau” với vai trò nhạc sĩ chứ không vừa đi hát vừa viết nhạc như bây giờ? 

Cũng có thể lắm chứ, ít nhất thì khi già rồi cũng phải lui thôi (cười).

- Sản phẩm sắp ra mắt của anh vẫn “màu Phan Mạnh Quỳnh” hay hướng đến sự phá cách để không bị đi vào lối mòn?

Thật ra có người nói là trùng màu nhưng đó là do mọi người nghe mỗi giọng Quỳnh nên chắc là cảm nhận qua như thế. Chứ mỗi ca khúc mình đều viết khác với tất cả những bài còn lại. Ít nhất thì bạn không thể lấy beat bài này hát cho bài khác. Sao có thể gọi là đi vào “lối mòn”?

- Anh có thể chia sẻ về một Phan Mạnh Quỳnh của 2018? 

Nói chung công việc của mình vẫn song song là viết cho bản thân và sản xuất cho các ca sĩ khác. Năm 2018 có thể sẽ bắt đầu bằng 1 dự án mình dành cho em gái. Nói chung cảm xúc nghệ sĩ thường đến bất ngờ, mọi tình huống đều có khả năng thôi thúc bản thân về 1 chủ đề, 1 ý tưởng nào đó và mình thường lưu giữ các ý tưởng đó trước khi triển khai thành tác phẩm hoàn chỉnh. Và rất may cho đến hiện tại, ý tưởng trong mình vẫn chưa hết, luôn có những cảm xúc bất ngờ xuất hiện tiếp nối. Đó chính là động lực để Quỳnh cố gắng hơn nữa trong năm 2018.

- Xin cảm ơn Phan Mạnh Quỳnh. Chúc album Sing My Song cũng như những hoạt động trong năm tới của anh thành công như dự tính.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin mới nhất