Âm Nhạc

Phạm Anh Duy: 'Hát Ước gì vì tình cảm dành cho Mỹ Tâm chứ không mong bài đó là của mình'

Tuấn Hà
Chia sẻ

Anh chàng đã có cuộc trò chuyện cởi mở với SAOStar để nói về dự án âm nhạc mới, mối quan hệ với HLV Thu Phương, Rocker Nguyễn và nhiều kế hoạch trong tương lai.

Phạm Anh Duy được biết đến như một giọng ca lạ, đầy màu sắc của team Thu Phương (The Voice 2015). 3 năm sau cuộc thi truyền hình đình đám, anh chàng trưởng thành hơn cả về giọng hát lẫn suy nghĩ, lối sống. Những ngày tháng 5/2018, Phạm Anh Duy trình làng đĩa nhạc đầu tay khá đặc biệt. Nói là đặc biệt bởi lẽ, Duy không “đặt hàng” bài mới cho riêng mình; không quay MV “choáng ngợp” như cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ vẫn thường làm cho mỗi dự án trở lại.

Phạm Anh Duy phát hành đĩa nhạc DIVAS với tựa tiếng Việt là Nữ thần. Anh hát những bản hit đình đám của những nữ nghệ sĩ nổi tiếng như: Thu Phương, Hà Trần, Thu Minh, Mỹ Tâm,… Theo anh chàng này thì nếu ai cũng giống nhau thì sẽ chẳng còn người đặc biệt.

- Xin chào Phạm Anh Duy. Bạn có chia sẻ trong mini show về việc dự án DIVAS từng bị lỡ dở và được các anh chị trong e-kip đốc thúc và thực hiện lại. Cụ thể sự việc này như thế nào?

Tính từ thời điểm bắt đầu và ra mắt Nữ thần thì thời gian thực hiện album mất gần 2 năm. Công việc thu âm thì nhanh nhưng việc chuẩn bị ý tưởng thì khá lâu. Hơn 20 bài hát được lựa chọn. Có nhiều lý do khiến cho suýt nữa đĩa nhạc này không ra đời được. Vì mọi người cũng hoang mang về màu sắc âm nhạc có vẻ như không thời thượng cho lắm, ca sĩ trẻ thì phải ra MV để tiếp thị hình ảnh, nhiều nghệ sĩ lớn cũng thành công với việc cover các bài hát hay rồi mình ra sau thì sao?,… Rất nhiều điều khiến dự án trở nên mông lung.

Nhưng cuối cùng thì vượt qua tất cả, công ty vẫn quyết định phát hành sản phẩm vì tiếc cho công sức của Duy đã bỏ ra. Hơn thế, những lo lắng của mọi người về âm nhạc sẽ được giải toả khi album đến với công chúng. Còn những việc phải làm khác như ra MV hay single thì có thể thực hiện sau. Thời điểm này, ca sĩ trẻ nào cũng ra MV hoành tráng. Thôi thì có mình Duy ra album và minishow thì cũng đặc biệt hơn.

- Toàn bộ các ca khúc đều là những tình khúc nổi tiếng, e-kip Phạm Anh Duy có gặp khó khăn trong việc xin tác quyền? Có bị ràng buộc điều gì từ phía cục hay chủ nhân cũ của các bản hit? 

Khó khăn duy nhất là khi làm việc với trung tâm bản quyền để xin bài hát thì ca khúc của chú Dương Thụ lại không có trong danh sách để xin hát. May mắn là e-kip của Duy đã gặp được trực tiếp chú để xin phép. Có một kỷ niệm vui là khi e-kip trao đổi với nhạc sĩ Đức Trí, xin phép anh hát và mời anh Trí nghe thì nhận được phản hồi: “Anh nghe và sẽ không có ý kiến gì đâu. Bài hát của anh đã ra đời là của công chúng, bọn em muốn làm gì thì làm”.

Là một người đi sau, Duy trân trọng thành quả của các nhạc sĩ và ca sĩ. Lúc nào bản thân cũng muốn nghe các chú, các anh, các chị nhận xét. Duy biết anh Trí, anh Quốc Bảo, anh Kỳ Phương, chị Hà Trần, chị Mỹ Tâm,… đã nghe CD này. Duy hạnh phúc vì điều đó.

Phạm Anh Duy hát bản hit đình đám của Thu Minh: Nhớ anh.

- Kể từ nay khi chạy show, Phạm Anh Duy có toàn quyền biểu diễn tất cả những ca khúc trong album? Ví dụ như Ước Gì vẫn đang được Mỹ Tâm trình diễn trên nhiều sân khấu lớn nhỏ “thì hiện tại”, bạn có đủ điều kiện để thoải mái biểu diễn sáng tác này từ Võ Thiện Thanh như một ca khúc của chính mình?

Trước hết mục tiêu của đĩa nhạc này là Duy muốn tôn vinh các đàn chị, những “Nữ thần” âm nhạc của Duy. Bởi thế Duy muốn hát những bài hát mà người nghe nhận ra ngay Duy đang muốn hát về Diva nào. Chị Mỹ Tâm có nhiều bài hát hay nhưng bài Ước gì gần như là một dấu ấn đậm nét của chị. Duy xin phép được hát vì tình cảm của Duy với chị, chứ chưa nghĩ nhiều việc mình sẽ được ai đó hay bầu show yêu cầu hát nó trên sân khấu đâu. Vì đơn giản thôi, nếu khán giả thích bài hát ấy, chắc chắn họ vẫn muốn nghe chị Mỹ Tâm hơn.

“Duy biết anh Đức Trí, anh Quốc Bảo, anh Kỳ Phương, chị Hà Trần, chị Mỹ Tâm,… đã nghe CD DIVAS. Duy hạnh phúc vì điều đó”.

- Phạm Anh Duy nhắc về người thầy Thu Phương từ The Voice cũng như hát lại Dòng sông lơ đãng như một cách tri ân tình cảm này. Hiện tại, Thu Phương có giúp đỡ gì bạn cả về sự nghiệp ca hát lẫn cuộc sống? Cô ấy đã được nghe và có góp ý gì cho một phiên bản rất mới của Dòng sông lơ đãng trong DIVAS hay không?

Thật sự là sau cuộc thi, Duy và các bạn trong team không có liên lạc nhiều với chị Thu Phương. Công việc của chị, cuộc sống của Duy cũng khiến cho mọi người trôi xa nhau sau cuộc thi năm 2015. Nhưng trong đời sống, “một chữ cũng là thầy”, chị Phương vẫn là HLV của Duy, một người thầy Duy vẫn kính trọng. Duy có chia sẻ trong minishow là Duy chọn hát bài chị yêu thích nhất, bài mà chị hay kể với cả team về hoàn cảnh ra đời… Hát để một lúc nào đó, chị nghe thấy và cảm thấy tự hào rằng, Duy đã từng là thành viên trong đội của chị!

Bạn biết không, vô cùng bất ngờ là ngay đêm hôm đó, đêm khuya lắm… Chị nhắn tin chúc mừng Duy đã ra sản phẩm đầu tiên trong sự nghiệp. Duy đã rất hạnh phúc vì tin nhắn của chị sau rất nhiều năm. Như vậy là điều Duy nói trên sân khấu đã đúng, chị sẽ nghe thấy Dòng sông lơ đãng mà Duy hát. Và chị sẽ hiểu Duy muốn nói với chị điều gì.

- Thu Phương vừa trở lại với vai trò HLV The Voice 2018, có cảm xúc nào về cuộc thi trở lại trong Phạm Anh Duy? Bạn muốn gửi lời nhắn gì tới cô giáo của mình?

Cuối tháng này chị Phương sẽ trở về Việt Nam và bắt tay vào công việc mới. 2 chị em cũng đã hẹn nhau và gặp gỡ một số bạn trong team trước đây. Hy vọng chị sẽ vui vì sau 3 năm, rất nhiều bạn đã trưởng thành hơn. Cảm xúc trở về những ngày khởi đầu của mình là chắc chắn rồi: hồi hộp và cả hoang mang nữa. Nhưng tự tin và quyết tâm vẫn là ký ức rõ nhất của thời gian tham gia The Voice. Lời nhắn thì Duy sẽ nói trực tiếp với chị. Bây giờ trông chị Phương khác quá, kiểu tóc mới khiến cho chị ấy quá trẻ và mạnh mẽ!

- Mới đây, Hoàng Dũng - một thí sinh cũng bước ra từ The Voice team Thu Phương thẳng thắn chia sẻ cát sê của anh tăng 200 lần kể từ sau cuộc thi. Vậy Phạm Anh Duy có thể thành thật về sự phát triển của mình trước và sau The Voice: cả về cát sê, sự nghiệp, cuộc sống?

Sau cuộc thi, Duy tham gia tiếp một cuộc thi khác giành giải nhất. Sau đó thì Duy dừng lại, không tham gia thêm bất cứ một chương trình tìm kiếm tài năng nào nữa. Duy đã rời Hà Nội, kết thúc việc học tại ĐH Thăng Long và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Hiện tại, Duy đang theo một loạt các lớp đào tạo kỹ năng về sân khấu, biểu diễn, diễn xuất, thời trang và vũ đạo,… để có thể đáp ứng đòi hỏi rất cao từ nghề ca sĩ chuyên nghiệp. Cát sê thì không phải là thước đo của công việc. Duy tập trung vào chất lượng thứ mình làm. Duy đi hát không nhiều và vất vả như xưa. Chủ yếu là dành thời gian để rèn luyện kỹ năng, mọi việc khác đã có e-kip làm thay.

“Công việc của chị Phương, cuộc sống của Duy cũng khiến cho mọi người trôi xa nhau sau cuộc thi năm 2015”.

“Mới đây, đêm khuya lắm, chị nhắn tin chúc mừng Duy ra sản phẩm đầu tiên trong sự nghiệp. Duy rất hạnh phúc vì tin nhắn của chị sau rất nhiều năm”.

- Hát lại những bài hát nổi tiếng theo phong cách acoustic, Phạm Anh Duy phải chăng đang đi theo hình mẫu của Hà Anh Tuấn?

Anh Hà Anh Tuấn có lối trình diễn giản dị nhưng lại rất sang trọng và hiệu quả, xử lý bài hát cũng rất riêng. Vì thế, nếu nói Duy đi theo anh ấy cũng được, không sao cả. Duy học được nhiều từ tác phong làm việc của anh Tuấn: rất chuyên nghiệp và hiệu quả cao. Những nghệ sĩ như anh Hà Anh Tuấn không nhiều. Nhưng hy vọng là vẫn có chỗ cho mọi người nhớ đến Phạm Anh Duy.

- Với DIVAS, tham vọng của Phạm Anh Duy là gì?

Tham vọng của Duy là được hát thật nhiều những bài hát hay. Nhạc Pop Việt Nam thời đó vừa trẻ trung lại vừa sâu sắc, được sáng tác đẹp cả về giai điệu đến ca từ. Nhạc mới của Việt Nam chạy theo xu hướng và thời trang nhiều nên cũng ít đi những bài hát đẹp như xưa. Duy thấy nhạc hay lời đẹp, khán giả sẽ thưởng thức nó, nhớ nó rất lâu. Điển hình là sự nghiệp của các Diva dầy dặn 20 năm mà họ vẫn đứng vững vàng trong mọi “cơn lốc” và xu hướng âm nhac hiện đại - đó thực sự là điều đáng quý để những người trẻ như Duy noi theo.

“Nếu nói Duy đi theo anh Hà Anh Tuấn thì cũng đúng, không sao cả”.

- Phát triển với hình ảnh sạch sẽ và chỉn chu, gần như mọi thứ chỉ tập trung vào giọng hát, bạn có nghĩ sẽ khiến sự nghiệp của mình gặp nhiều khó khăn hơn? Phải chăng đó cũng là lý do sau 3 năm kể từ The Voice và trong mini show 17/5, e-kip của bạn vẫn thừa nhận đây mới là bắt đầu?

Nếu ai cũng giống nhau thì không còn người đặc biệt. 17/5 là một sự bắt đầu bởi đó là lúc Duy chính thức ra mắt album riêng. Ca sĩ thì phải có album, “tấm hộ chiếu” vào nghề mà! Như Duy đã nói, mình làm lại công việc của mình, chuyên nghiệp hơn và có định hướng rõ ràng chứ không làm theo hứng thú nữa.

- Nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn 1 câu chuyện ồn ào để debut và sau đó từ từ gây dựng lại hình ảnh? Phạm Anh Duy có từng nghĩ về những “con đường tắt” đi đến sự nổi tiếng?

Đi đường chính vừa quang minh chính đại, vừa tuân thủ luật lệ giao thông, để bản thân mình an toàn và không là nguy cơ mất an toàn với người khác (cười).

- Gần đây cư dân mạng xôn xao về những sự cố của Rocker Nguyễn. Phạm Anh Duy có theo dõi dòng sự kiện này? Là một người từng làm việc thậm chí chung công ty với Rocker, Phạm Anh Duy có thể chia sẻ đôi điều về nhân vật này? Bạn có tin tưởng hoàn toàn vào việc: với cá tính của Rocker thì toàn bộ những gì diễn ra nhiều ngày qua là do anh bị hack tài khoản cá nhân?

Duy nghĩ là bất cứ ai yêu thương bạn ấy, thì tốt nhất hãy đừng nhắc đến bạn ấy nữa. Lúc này, hãy cho bạn ấy thêm không gian và thời gian.

“Nếu ai thương Rocker Nguyễn thì tốt nhất đừng nhắc về anh ấy”.

- Phạm Anh Duy có thể chia sẻ những dự án trong tương lai của mình?

Duy muốn được biểu diễn và giới thiệu sản phẩm âm nhạc này tới nhiều người nghe hơn nữa. Ngay trong tuần tới, Duy sẽ lần lượt biểu diễn một số bài hát trong đĩa nhạc lần này trên 1 kênh riêng để giới thiệu tới khán giả. Duy đã thực hiện xong nên rất mong khán giả sớm được thưởng thức và phản hồi cho Duy.

- Cảm ơn những chia sẻ của bạn và chúc Phạm Anh Duy sẽ thật thành công với đĩa nhạc lần này!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Video

Tuấn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất