Âm Nhạc

Những nhạc sĩ 'chữ tài liền với chữ tai một vần': Hit thì nhiều nhưng scandal cũng chẳng kém

Anh Min
Chia sẻ

Không chỉ Châu Đăng Khoa với những lùm xùm gần đây, từng có các hit-maker của Vpop cũng vướng ồn ào chẳng kém cạnh.

Nhắc tới scandal trong showbiz, người ta thường nghĩ ngay đến các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, hạng A. Thế nhưng có lẽ không nên bỏ sót những nhân vật đứng sau hào quang là các nhạc sĩ, những cỗ máy tạo hit hàng đầu Vpop. Phần lớn trong số họ chọn một sự nghiệp bình yên, không scandal ồn ào, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ, với cá tính và cái tôi quá lớn, những nhạc sĩ này thường xuyên dính phải nhiều lùm xùm về tiền bạc, chuyên môn hay phát ngôn của chính mình. Dưới đây là 3 hit-maker tài năng không thể phủ nhận nhưng lại mang tiếng “chữ tài liền với chữ tai một vần”.

Châu Đăng Khoa

Danh hiệu nhạc sĩ tai tiếng nhất showbiz Việt có lẽ thuộc về Châu Đăng Khoa. Mới nhất là vụ công ty của nhạc sĩ này bị 2 nghệ sĩ trực thuộc là Orange và Lyly đồng loạt lên tiếng tố cáo trên facebook cá nhân. Cụ thể, bài đăng của cả 2 có nội dung tương tự nhau, đều tố công ty gian lận về tài chính, đồng thời không minh bạch với nghệ sĩ, không cho nghệ sĩ được nắm thông tin chi tiết về doanh thu, tiền bạc,… Bên cạnh đó, Orange còn thẳng thừng nhận xét rằng Châu Đăng Khoa không có đạo đức nghề nghiệp khi tạo ra những scandal với danh nghĩa “vì sự nổi tiếng của Orange”, cùng những phát ngôn sai sự thật về Orange trước công chúng. Cuối bài, Orange và Lyly đưa ra thời hạn 10 - 15 ngày để phía công ty, quản lí giải trình cụ thể sự việc, nếu không sẽ để pháp luật can thiệp.

Chưa đầy 1 ngày sau, bài đăng trên facebook Lyly bỗng dưng “bốc hơi”. Theo tiết lộ từ Orange, không phải do chính chủ tự tay xoá mà đã bị report mất bài. Điều này càng khiến cư dân mạng thêm phần phẫn nộ vì cho rằng phía Châu Đăng Khoa “tẩm ngẩm tầm ngầm” cho người đánh sau lưng.

Châu Đăng Khoa và Orange xuất hiện tại SAOstar Quá Giang.

Điều đáng chú ý là scandal này nổi lên chỉ ít ngày sau khi Châu Đăng Khoa gây sóng gió với phát ngôn sốc trong lần tham gia chương trình SAOstar Quá Giang. Tại đây, khi được hỏi có nghe được nhạc của Jack không thì Châu Đăng Khoa thẳng thắng chia sẻ: “Khoa không nghe, không thích và không cảm được nhạc của Jack“. Tiếp theo lý giải sự thành công của Jack đó chính là “thời đến đỡ không kịp”: “Dòng nhạc Jack hát là nhạc nhẹ, dễ nghe, tuy nhiên không phải vì dễ nghe mà đạt được lượt view lớn mà do ê kíp phía sau, mẹ nuôi, có quan hệ rộng và tài chính lớn“.

Theo Châu Đăng Khoa không phải các bài hát của Jack đều thành công, có bài cũng flop. Tuy nhiên nhờ lượng fan hùng hậu, truyền thông mạnh mẽ, có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của bộ đôi Jack và K-ICM lúc ấy. Khi có ý kiến cho rằng truyền thông thì cũng chỉ được một vài bài đầu, nhưng Jack lại thành công liên tiếp thì Châu Đăng Khoa cho rằng: “Đó là may mắn”. Trước quan điểm có vẻ khá tiêu cực về một nghệ sĩ khác này, các khán giả, đặc biệt là fan của Jack cảm thấy vô cùng bất bình. Làn sóng phẫn nộ này chưa kịp tắt đi thì nam nhạc sĩ đã bị Lyly và Orange dập thêm một lần nữa.

Châu Đăng Khoa nói về âm nhạc của Jack

Không chỉ lùm xùm về phát ngôn, nam nhạc sĩ sinh năm 1990 cũng không tránh khỏi những nghi án đạo nhái. Rầm rộ nhất phải kể đến lần Tình nhân ơi (Orange ft Binz) vướng vào ồn ào đạo thơ của một nhà văn khi khán giả cho rằng anh đã bê nguyên xi từ tác phẩm người khác để làm “của riêng”. Thậm chí, câu chuyênn còn lên tới đỉnh điểm khi chủ nhân của tập thơ này cũng ra mặt và nhập cuộc với những lời đấu tố hết sức gắt gỏng. Châu Đăng Khoa và tác giả tập thơ đã có những màn đấu khẩu, lời qua tiếng lại vô cùng căng thẳng. Chưa hết, anh còn lôi cả những nhạc sĩ khác vào cuộc chiến của mình khi phát ngôn “Nhiều nhạc sĩ cũng dùng thơ của người khác để sáng tác, nhưng có mỗi tôi bị chửi”, “Phan Mạnh Quỳnh cũng dùng thơ Hàn Mặc Tử để viết nhạc đó thôi“,…

MV Tình nhân ơi 

Only C 

Vụ lùm xùm giữa Sơn Tùng M-TP và nhạc sĩ Only C xảy ra vào năm 2017, thời điểm Sơn Tùng là cái tên luôn được nhắc đến như một hiện tượng âm nhạc của Việt Nam. Tại thời điểm đó, Only C đã từng nhận xét về Sơn Tùng trên báo chí: “Tên Sơn Tùng là cái tên mà cả nước nghe là phải nhắc đến. Cậu bé này là một cậu bé nổi tiếng không phải vì bài hát mà nổi tiếng vì cái tên Sơn Tùng. Sơn Tùng làm bất cứ cái gì cũng nổi tiếng, kể cả mặc quần jeans, mặc áo hay phát ngôn cũng nổi tiếng. Chính vì vậy, bạn dùng cái sự nổi tiếng đó để tạo sức lan tỏa. Tuy nhiên, tôi đứng trên âm nhạc thì âm nhạc của tôi nổi tiếng chứ tôi không nổi tiếng”. Phát ngôn này của Only C được cho là cố tình công kích giọng ca gốc Thái Bình và nhận được không ít “gạch đá” từ người hâm mộ Sơn Tùng M-TP. Thậm chí, nhiều khán giả còn dùng scandal đạo nhạc để đáp trả Only C và bảo vệ thần tượng.

Sau này, Only C và Sơn Tùng đã trở nên thân thiết hơn.

Khoảng 2 năm sau lần vạ miệng ấy, Only C một lần nữa lên tiếng về Sơn Tùng nhưng lần này là lời xin lỗi gửi đến giọng ca Lạc trôi. Anh tự nhận bản thân đã ấu trĩ và ngu xuẩn khi có những nhận xét không đúng về người đồng nghiệp. Điều này một lần nữa khơi gợi lại câu chuyện trong quá khứ, nhiều người chỉ trích anh “hám fame”, hai mặt, nhưng vẫn có những khán giả thông cảm cho Only C.

Năm 2016, cuộc đấu khẩu trên facebook giữa một bên là nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc, bên còn lại là OnlyC - Lou Hoàng xung quanh cái tên Mình là gì của nhau bỗng “nóng” rực khi 2 bên tố nhau cướp ý tưởng của bên còn lại. Chiều ngày 12/9, trên facebook của nhạc sĩ Only C xuất hiện một status với những lời lẽ khá gay gắt: “Hashtag #Minhlagicuanhau được anh em ekip chúng tôi tạo nên phong trào mấy hôm nay lại bị thành ra PR không công cho một sản phẩm không cùng màu sắc và chất liệu từ ekip khác”. Nam nhạc sĩ có ý ám chỉ ekip Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc sử dụng tên bài hát của mình đặt tên cho sản phẩm mới vừa tung ra ngay trước đó.

Ngay lập tức trên facebook của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - tác giả ca khúc đã phản pháo khi tung ra những bằng chứng hình ảnh cho thấy Mình là gì của nhau đã được viết từ năm 2013 nhưng chưa tung ra bởi chưa ưng ý với những bản thu trước đó, phải đến bây giờ mới quyết định chính thức phát hành.

MV Mình là gì của nhau 

Only C cũng là một trong những nhạc sĩ vướng nghi án đạo nhái nhiều nhất với các sáng tác của mình, từ âm nhạc cho đến MV như:Anh không đòi quà, Đắng lòng thanh niên, Mình là gì của nhau, Yêu là tha thu,… Mặc dù vướng nhiều lùm xùm không hay về chuyên môn, Only C vẫn tự tin khẳng định bản thân có thể làm được thứ âm nhạc đẳng cấp thế giới trong một bài phỏng với với báo chí.

Dương Khắc Linh 

Ca khúc Đừng như thói quen do Jaykii - Ngọc Duyên Sara thể hiện trong đêm chung kết một cuộc thi âm nhạc đã ngay lập tức trở thành hit. Đi cùng với sự nổi tiếng, scandal cũng ngay lập tức ập vào khi cư dân mạng khui ra ca khúc này nghe hao hao Đã biết sẽ có ngày hôm qua do Trịnh Thăng Bình sáng tác 8 năm trước. Tranh cãi khiến Dương Khắc Linh và Jaykii vấp phải làn sóng chỉ trích khi cả 2 liên tục phủ nhận chuyện đạo nhạc. Chưa hết, Dương Khắc Linh còn gây bão khi giải thích về sự giống nhau giữa hai ca khúc: “Thật ra, những ca khúc ballad sử dụng chung vòng hòa thanh thì rất dễ giống nhau về giai điệu. Cái quan trọng là lời khác, cách mình hát khác. Và người hát khác thì đã là một cái khác rồi”. Phát ngôn trên vấp phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Đừng như thói quen 

Tương tự như Only C, Dương Khắc Linh cũng từng vạ miệng khi nói xéo Sơn Tùng M-TP trên sóng truyền hình. Cụ thể, trong mùa Nhân tố bí ẩn 2016, sau tiết mục Bang Bang Bang của Vũ Nhật Tuấn kết thúc, ba giám khảo còn lại tỏ ra rất hào hứng trò chuyện, hỏi han nam thí sinh thì Dương Khắc Linh vẫn không tham gia. Khi thí sinh này tiết lộ từng đạt hạng 2 cuộc thi cover nhạc Big Bang toàn cầu, Dương Khắc Linh thản nhiên hỏi: “Em đứng nhì vậy ai đứng nhất? Sơn Tùng hả?”. Đây là một ý kiến khá nhạy cảm bởi thời điểm đó, Sơn Tùng nhận về nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc “đạo nhái” phong cách của G-Dragon trưởng nhóm Big Bang. Thế nên, nhạc sĩ này không tránh khỏi mũi dùi từ khán giả, nhất là người hâm mộ của giọng ca Hãy trao cho anh, thậm chí còn bị “khủng bố” tin nhắn liên tục. Sau đó, Dương Khắc Linh đính chính rằng anh chỉ lỡ miệng trêu đùa chứ không có ý mỉa mai.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất